Page 348 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 348

342


                                     ผลิตบัณฑิตนักปฏิบัติลูกเจ้าฟ้าจักรพงษภูวนารถ

                                Chankrabongse Bruvanarth graduates of Practice
                                                                   1
                                                      อรวรรณ มูสิกะ
                                                     วรัญญา เดชพงษ์  2
                                         1
                                          อาจารย์ประจ าสาขาวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์
                                         2
                                           อาจารย์ประจ าสาขาวิชาเทคโนโลยีมัลติมีเดีย
                                   E-mail: orawan.m@cpc.ac.th , Waranya_dat@cpc.ac.th


               บทสรุป


                       คณะบริหารธุรกิจและเทคโนโลยีสารสนเทศ ได้ให้ความส าคัญกับการสร้างและพัฒนาฐานความรู้ เพื่อ
               มุ่งสู่สถาบันแห่งการเรียนรู้ ผลิตบัณฑิตนักปฏิบัติให้มีความโดดเด่น บ่งบอกถึงความเป็นอัตลักษณ์ของบัณฑิต
               ลูกเจ้าฟ้าจักรพงษภูวนารถ  โดยได้ด าเนินการรวบรวมองค์ความรู้ที่มีอยู่ทั้งในและนอกสถาบัน  ซึ่งกระจัด

               กระจายอยู่ในตัวบุคคลหรือเอกสารมาจัดการให้เป็นระบบ   เพื่อให้คณาจารย์ในสถาบันสามารถเข้าถึงความรู้
               และพัฒนาตนเองให้เป็นผู้รู้ รวมทั้งปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และได้ก าหนดประเด็นความรู้ เป้าหมาย
               ของการจัดการความรู้ที่สอดคล้องกับแผนกลยุทธ์ของคณะ ก าหนดบุคลากรกลุ่มเป้าหมายที่จะพัฒนาความรู้
               และทักษะด้านการเรียนการสอน แบ่งปันและแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากความรู้ ทักษะของผู้มีประสบการณ์ตรง

               ผ่านเว็บไซต์ และสื่อสังคมออนไลน์   ให้สามารถค้นหาแนวปฏิบัติที่ดีเกี่ยวกับการเรียนการสอน เผยแพร่ไปสู่
               บุคลากรกลุ่มเป้าหมาย รวบรวมความรู้ จัดเก็บความรู้ และการเข้าถึงข้อมูล


                       จากผลด าเนินการการแลกเปลี่ยนความรู้ โดยต้องการให้ผู้เรียนรู้จักแสวงหาความรู้ มีการคิดวิเคราะห์
               และแก้ไขปัญหา รวมถึงการมีทักษะการปฏิบัติ และมีการน าเทคนิคไปใช้ในการเรียนการสอน สามารถจัด
               อันดับการน าไปใช้ ได้ดังนี้ เทคนิคการสอนโดยใช้สื่อดิจิทัล กับ ความรู้ การเรียนรู้ มีการน าไปใช้เป็นอันดับ 1
               คิดเป็นร้อยละ 61.54 เทคนิคการสอนแบบท างานเป็นกลุ่ม มีการน าไปใช้เป็นอันดับ 2 คิดเป็นร้อยละ 38.46
               การประเมินผลการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 มีการน าไปใช้เป็นอันดับ 3 คิดเป็นร้อยละ 30.77 เทคนิคการสอน

               โดยใช้ Social Network มีการน าไปใช้เป็นอันดับ 3 คิดเป็นร้อยละ 30.77 เทคนิคการสอนโดยใช้ Mapping มี
               การน าไปใช้เป็นอันดับ 4 คิดเป็นร้อยละ 23.08 เทคนิคการสอนโดยใช้บทบาทสมมติ มีการน าไปใช้เป็นอันดับ
               5 คิดเป็นร้อยละ  15.38 จากการน าไปใช้ท าให้อาจารย์ได้พัฒนาเทคนิคการสอนเพื่อให้สอดคล้องกับผู้เรียน

               และท าให้ผู้เรียนมีความสนใจเรียนมากขึ้น ซึ่งส่งผลให้การด าเนินกิจกรรมการจัดการความรู้ในภาพรวมก่อเกิด
               ประโยชน์ต่อองค์กรอยู่ในระดับดี

               ค าส าคัญ: การจัดการความรู้  การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21  สื่อดิจิทัล  แผนที่ความคิด


               Summary
                        The Faculty of Business Administration and Information Technology has focused on
               the creation and development of knowledge for graduate practitioners. There is gathering

               knowledge  within  and  outside  the  institution,  in  from  people  or  document  for  system
               management. The focus group for development of knowledge about learning by sharing and
   343   344   345   346   347   348   349   350   351   352   353