Page 352 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 352
346
(9) น าไปใช้และประเมินเพื่อปรับปรุง
ผลและอภิปรายผลการด าเนินงาน
ผลการด าเนินการจัดการความรู้ เรื่อง ด้านการเรียนการสอน การผลิตบัณฑิตนักปฏิบัติ โดยต้องการ
ให้ผู้เรียนรู้จักแสวงหาความรู้ มีการคิดวิเคราะห์และแก้ไขปัญหา รวมถึงการมีทักษะปฏิบัติ มีผลการปฏิบัติที่ดี
กับการเรียนการสอน ซึ่งสามารถสรุปเทคนิคได้ ดังนี้
เทคนิคในปีการศึกษา 2556
เทคนิคการสอนแบบท างานเป็นกลุ่ม
เทคนิคการสอนโดยใช้บทบาทสมมติ
เทคนิคการสอนโดยใช้โปรแกรม Microsoft power point
เทคนิคการสอนโดยใช้ Social Network
เทคนิคการสอนโดยใช้ Dropbox
เทคนิคการสอนโดยใช้ Info graphic
เทคนิคการสอนแบบโครงการ
และเทคนิคที่เกิดขึ้นจากการปรับปรุงหรือเพิ่มขึ้น ในปี 2557 มีดังนี้
เทคนิคการสอนโดยใช้ Google Classroom
เทคนิคการสอนโดยใช้ Mapping
เทคนิคการสอนโดยใช้ สุ จิ ปุ ลิ
เทคนิคการสอนโดยใช้ Prize
และเทคนิคที่เกิดขึ้นจากการปรับปรุงหรือเพิ่มขึ้น ในปี 2558 มีดังนี้
เทคนิคการสอนแบบ 3H1M
เทคนิคการสอนโดยใช้สื่อดิจิทัล กับ ความรู้ การเรียนรู้
การประเมินผลการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
ผลที่ได้จาการน าเทคนิคไปใช้ ท าให้การด าเนินกิจกรรมการจัดการความรู้ก่อเป็นเกิดประโยชน์ต่อ
องค์กรอยู่ในระดับดี โดยขอยกตัวอย่างผลสรุปการน าไปใช้ 4 กรณี ดังนี้
กรณีที่ 1 เทคนิคการเรียนการสอนแบบโครงการ โดย อาจารย์วีริยา สุภาณิชย์
อาจารย์วีริยา สุภาณิชย์ เป็นอาจารย์ประจ าสาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ ได้น ามาใช้ในรายวิชา
โครงการวิจัยระดับปริญญาตรี โดยจับแบ่งกลุ่มเด็กตามความสามารถแบ่งออกเป็น 4 ระดับ โดยดูจากระดับ
คะแนนของนักศึกษา เช่น เก่งคู่กับเก่ง อ่อนคู่กับอ่อน เป็นต้น และหัวข้อโครงการจะได้มาจากการที่นักศึกษา
เข้าไปส ารวจความต้องการของสถานประกอบการ เช่น บริษัท หน่วยงานภาครัฐ ซึ่งในการพิจารณาและ
ประเมิน จะมีการเชิญอาจารย์พิเศษ ผู้ที่มีความเชี่ยวชาญ มาร่วมแสดงความคิดเห็นและให้ความรู้ ความ
ต้องการ
ผลการน าไปใช้