Page 353 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 353
347
นักศึกษาคิด วิเคราะห์ สังเคราะห์ เรียนรู้จากการปฏิบัติจริง ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการ
ด าเนินชีวิตในปัจจุบันได้
กรณีที่ 2 เทคนิคการสอนโดยใช้สื่อดิจิทัล กับ ความรู้ การเรียนรู้ โดย อาจารย์พนิตย์ ทองดี
อาจารย์พนิตย์ ทองดี อาจารย์ประจ าสาขาวิชาเทคโนโลยีมัลติมีเดีย ได้น ามาใช้ในรายวิชาการเขียน
และพัฒนาบทภาพ ในแต่ละคาบจะสอนด้วยกิจกรรมต่างๆ ดังนี้
1) กิจกรรมแรก การสอนเนื้อหารายวิชาด้วยวิธีการบรรยาย เพื่อเป็นการเติมเนื้อหาทางวิชาการใน
หน่วยงานต่างๆ ให้กับนักศึกษา
2) น าวีดีโอตัวอย่างงานมาเปิดให้นักศึกษาดู โดยวิดีโอดังกล่าวจะต้องมีเทคนิคที่ตรงกับเนื้อหาที่ได้
ท าการสอนในช่วงแรก
3) ให้นักศึกษาท าการวิเคราะห์วีดีโอที่ดูและเขียนส่งในคาบ
4) เฉลยเนื้อหาในส่วนการวิเคราะห์ ให้นักศึกษาเขียนเพิ่มเติมท้ายข้อและท าการวิเคราะห์แต่ละข้อ
ช่วงท้ายคือให้นักศึกษาคิดและแต่งเรื่องตามหัวข้อที่ก าหนด โดยใช้เทคนิคที่เรียนในแต่ละวัน ส่งท้ายคาบเรียน
ผลที่ได้ คือ
1) ลดการหลับในคาบ
2) ลดการใช้สื่อสังคมออนไลน์
3) เพิ่มทักษะการเรียบเรียงข้อมูล/การเขียน
4) ท าให้นักศึกษาเป็นคนช่างสังเกต
5) ท าให้นักศึกษามีแนวคิดในการสร้างสรรค์เรื่องราวเพื่อต่อยอดในการพัฒนาบทภาพ
การประเมินผล
1) โดยการสังเกตในขณะที่เรียน
2) โดยการสังเกตพัฒนาการด้านการเรียน
3) การถาม/ตอบในกิจกรรมดูวีดีโอ
4) งานที่ส่งท้ายคาบ
เคล็ดลับความส าเร็จในการใช้ “เทคนิคการสอนโดยใช้สื่อดิจิทัล กับ ความรู้ การเรียนรู้” คือ ไม่
เหมาะกับการใช้วีดีโอที่มีความยาวเกิน 10 นาที เพราะจะท าให้นักศึกษาหลงไปกับเนื้อหาของวีดีโอจนลืม
หัวข้อที่ให้วิเคราะห์
กรณีที่ 3 การประเมินผลในศตวรรษที่ 21 โดยอาจารย์ทัศนีย์ สวนฉิมพลี
อาจารย์ทัศนีย์ สวนฉิมพลี อาจารย์ประจ าสาขาวิชาการตลาด ได้น ากรอบแนวความคิดในการจัด
การศึกษาส าหรับศตวรรษที่ 21 ที่ รศ.ดร. อุษาพร เสวกวิ มาใช้กับวิชาการส่งเสริมการตลาดและการตลาดเพื่อ
สังคม โดยมอบหมายงานกลุ่มที่ใช้กรอบแนวคิดทั้ง 4 ด้าน ได้แก่
1. สาระวิชาหลัก: 3Rs = Reading นักศึกษาต้องอ่านข่าวสารบ้านเมือง วงการทางตลาดและหัวใจ
หลักของวิชา เพื่อสามารถวางแผนการตลาดที่มอบหมายได้ทันสมัย และท าการเขียน writing : ท าในรูปแบบ
ของรายงาน โดยใช้ Arithmetic: ค านวณงบประมาณที่ใช้และงบก าไรขาดทุน โดยใช้หลักคณิตศาสตร์ได้
2. ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม: 4C = Critical Thinking: สามารถคิดวิเคราะห์ความเป็นไปได้ จุด
แข็งจุดอ่อน โอกาสและอุปสรรคของการวางได้, Communication: สามารถสื่อสารให้คนภายนอกและ