Page 353 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 353

347


                       นักศึกษาคิด  วิเคราะห์  สังเคราะห์ เรียนรู้จากการปฏิบัติจริง ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการ
               ด าเนินชีวิตในปัจจุบันได้


                       กรณีที่ 2 เทคนิคการสอนโดยใช้สื่อดิจิทัล กับ ความรู้ การเรียนรู้ โดย อาจารย์พนิตย์ ทองดี
                       อาจารย์พนิตย์ ทองดี อาจารย์ประจ าสาขาวิชาเทคโนโลยีมัลติมีเดีย ได้น ามาใช้ในรายวิชาการเขียน

               และพัฒนาบทภาพ ในแต่ละคาบจะสอนด้วยกิจกรรมต่างๆ ดังนี้
                        1) กิจกรรมแรก การสอนเนื้อหารายวิชาด้วยวิธีการบรรยาย เพื่อเป็นการเติมเนื้อหาทางวิชาการใน
               หน่วยงานต่างๆ ให้กับนักศึกษา
                        2) น าวีดีโอตัวอย่างงานมาเปิดให้นักศึกษาดู โดยวิดีโอดังกล่าวจะต้องมีเทคนิคที่ตรงกับเนื้อหาที่ได้

                ท าการสอนในช่วงแรก
                        3) ให้นักศึกษาท าการวิเคราะห์วีดีโอที่ดูและเขียนส่งในคาบ
                        4) เฉลยเนื้อหาในส่วนการวิเคราะห์ ให้นักศึกษาเขียนเพิ่มเติมท้ายข้อและท าการวิเคราะห์แต่ละข้อ
                ช่วงท้ายคือให้นักศึกษาคิดและแต่งเรื่องตามหัวข้อที่ก าหนด โดยใช้เทคนิคที่เรียนในแต่ละวัน ส่งท้ายคาบเรียน



                      ผลที่ได้ คือ
                      1) ลดการหลับในคาบ
                      2) ลดการใช้สื่อสังคมออนไลน์

                      3) เพิ่มทักษะการเรียบเรียงข้อมูล/การเขียน
                      4) ท าให้นักศึกษาเป็นคนช่างสังเกต
                      5) ท าให้นักศึกษามีแนวคิดในการสร้างสรรค์เรื่องราวเพื่อต่อยอดในการพัฒนาบทภาพ

                      การประเมินผล

                      1)  โดยการสังเกตในขณะที่เรียน
                       2) โดยการสังเกตพัฒนาการด้านการเรียน
                       3) การถาม/ตอบในกิจกรรมดูวีดีโอ
                       4) งานที่ส่งท้ายคาบ


                       เคล็ดลับความส าเร็จในการใช้  “เทคนิคการสอนโดยใช้สื่อดิจิทัล กับ ความรู้ การเรียนรู้” คือ ไม่
               เหมาะกับการใช้วีดีโอที่มีความยาวเกิน 10  นาที เพราะจะท าให้นักศึกษาหลงไปกับเนื้อหาของวีดีโอจนลืม
               หัวข้อที่ให้วิเคราะห์


                     กรณีที่ 3 การประเมินผลในศตวรรษที่ 21 โดยอาจารย์ทัศนีย์ สวนฉิมพลี
                     อาจารย์ทัศนีย์ สวนฉิมพลี อาจารย์ประจ าสาขาวิชาการตลาด ได้น ากรอบแนวความคิดในการจัด
               การศึกษาส าหรับศตวรรษที่ 21 ที่ รศ.ดร. อุษาพร เสวกวิ มาใช้กับวิชาการส่งเสริมการตลาดและการตลาดเพื่อ

               สังคม โดยมอบหมายงานกลุ่มที่ใช้กรอบแนวคิดทั้ง 4 ด้าน ได้แก่
                        1. สาระวิชาหลัก: 3Rs = Reading นักศึกษาต้องอ่านข่าวสารบ้านเมือง วงการทางตลาดและหัวใจ
               หลักของวิชา เพื่อสามารถวางแผนการตลาดที่มอบหมายได้ทันสมัย และท าการเขียน writing : ท าในรูปแบบ
               ของรายงาน โดยใช้ Arithmetic: ค านวณงบประมาณที่ใช้และงบก าไรขาดทุน โดยใช้หลักคณิตศาสตร์ได้

                       2. ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม: 4C = Critical Thinking: สามารถคิดวิเคราะห์ความเป็นไปได้ จุด
               แข็งจุดอ่อน  โอกาสและอุปสรรคของการวางได้,  Communication:  สามารถสื่อสารให้คนภายนอกและ
   348   349   350   351   352   353   354   355   356   357   358