Page 386 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 386

380


               สาธิต โดยใช้ความถี่ ความซ้ าของการสาธิต เพื่อเป็นการแก้ปัญหาการเรียนรู้ของผู้เรียนและสร้างศิลปะนิสัยให้
               รู้สึกซาบซึ้งตระหนักเห็นในคุณค่าของศิลปะ  สร้างโอกาสให้ผู้เรียนได้เห็นกระบวนการท างานศิลปะ เกิด

               ความรู้สึกร่วม เป็นการกระตุ้นให้ผู้เรียนอยากท างานฝึกปฏิบัติมากยิ่งขึ้น

















                                     ภาพที่ 23 การสาธิตท าให้เกิดความศรัทธาเชื่อมั่นในผู้สอน

                             3.3.2  การสร้างบรรยากาศของห้องปฏิบัติงานและชั้นเรียนที่เหมาะกับการสาธิต

                          อีกหนึ่งเงื่อนไขและปัจจัยส าคัญที่ขาดไม่ได้ในการสาธิต คือการสร้างบรรยากาศและการมีอารมณ์
               ร่วมของผู้เรียน   ห้องสาธิตจึงควรมีบรรยากาศในการทดลอง สร้างสรรค์ค้นคว้างานศิลปะ  มีลักษณะของ
               ความงาม แสดงออกถึงจินตนาการ เป็นบรรยากาศของความสนุกสนาน การทดลองและการค้นคว้า
















                                     ภาพที่ 24 การจัดสภาพห้องและบรรยากาศในการสาธิต



               อภิปรายผลการด าเนินงาน

               ผลกระทบที่เป็นประโยชน์หรือสร้างคุณค่า

                         การสอนศิลปะด้วยวิธีการสาธิตเป็นการมุ่งเน้นการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นส าคัญ เป็นการ

               จัดการเรียนรู้ที่สัมพันธ์กับศักยภาพและธรรมชาติของผู้เรียน  จากการด าเนินงานที่ผ่านมาผู้สาธิตและ
               เป้าหมายในการสร้างและแสวงหาความรู้หลายท่านได้แสดงความคิดเห็นในลักษณะใกล้เคียงกันถึงการสาธิตว่า
               น่าจะเป็นการแก้ปัญหาเฉพาะของผู้เรียน ทั้งด้านทักษะและความสามารถในการวิเคราะห์ปัญหาในการเรียนรู้
               ของตนเอง  ผู้เรียนจะสามารถค้นคว้าหาทางออกในการปฏิบัติด้านศิลปะจากวิธีการสาธิตที่เหมาะสมกับ

               เงื่อนไขของผู้เรียนเอง  อีกทั้งยังเป็นการสร้างความเชื่อมั่นในทฤษฎีการน าไปใช้ในการปฏิบัติจริงของผู้เรียน
               เกิดทักษะความช านาญน าไปสร้างอาชีพและการศึกษาต่อเป็นประโยชน์ต่อตนเองและสังคม    รวมถึง
   381   382   383   384   385   386   387   388   389   390   391