Page 386 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 386
380
สาธิต โดยใช้ความถี่ ความซ้ าของการสาธิต เพื่อเป็นการแก้ปัญหาการเรียนรู้ของผู้เรียนและสร้างศิลปะนิสัยให้
รู้สึกซาบซึ้งตระหนักเห็นในคุณค่าของศิลปะ สร้างโอกาสให้ผู้เรียนได้เห็นกระบวนการท างานศิลปะ เกิด
ความรู้สึกร่วม เป็นการกระตุ้นให้ผู้เรียนอยากท างานฝึกปฏิบัติมากยิ่งขึ้น
ภาพที่ 23 การสาธิตท าให้เกิดความศรัทธาเชื่อมั่นในผู้สอน
3.3.2 การสร้างบรรยากาศของห้องปฏิบัติงานและชั้นเรียนที่เหมาะกับการสาธิต
อีกหนึ่งเงื่อนไขและปัจจัยส าคัญที่ขาดไม่ได้ในการสาธิต คือการสร้างบรรยากาศและการมีอารมณ์
ร่วมของผู้เรียน ห้องสาธิตจึงควรมีบรรยากาศในการทดลอง สร้างสรรค์ค้นคว้างานศิลปะ มีลักษณะของ
ความงาม แสดงออกถึงจินตนาการ เป็นบรรยากาศของความสนุกสนาน การทดลองและการค้นคว้า
ภาพที่ 24 การจัดสภาพห้องและบรรยากาศในการสาธิต
อภิปรายผลการด าเนินงาน
ผลกระทบที่เป็นประโยชน์หรือสร้างคุณค่า
การสอนศิลปะด้วยวิธีการสาธิตเป็นการมุ่งเน้นการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นส าคัญ เป็นการ
จัดการเรียนรู้ที่สัมพันธ์กับศักยภาพและธรรมชาติของผู้เรียน จากการด าเนินงานที่ผ่านมาผู้สาธิตและ
เป้าหมายในการสร้างและแสวงหาความรู้หลายท่านได้แสดงความคิดเห็นในลักษณะใกล้เคียงกันถึงการสาธิตว่า
น่าจะเป็นการแก้ปัญหาเฉพาะของผู้เรียน ทั้งด้านทักษะและความสามารถในการวิเคราะห์ปัญหาในการเรียนรู้
ของตนเอง ผู้เรียนจะสามารถค้นคว้าหาทางออกในการปฏิบัติด้านศิลปะจากวิธีการสาธิตที่เหมาะสมกับ
เงื่อนไขของผู้เรียนเอง อีกทั้งยังเป็นการสร้างความเชื่อมั่นในทฤษฎีการน าไปใช้ในการปฏิบัติจริงของผู้เรียน
เกิดทักษะความช านาญน าไปสร้างอาชีพและการศึกษาต่อเป็นประโยชน์ต่อตนเองและสังคม รวมถึง