Page 426 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 426

420


               น าความรู้ภาคทฤษฎีไปฝึกปฏิบัติจริง ฝึกการวางแผนการด าเนินงาน การสื่อสาร การร่วมมือ การแก้ปัญหา
               ความรับผิดชอบ ภาวะผู้น า ปฏิสัมพันธ์ทางสังคม และการเรียนรู้โดยการปฏิบัติ เป็นการส่งเสริมให้นักศึกษามี

               ความพร้อมทางการเรียนและมีกิจกรรมการพัฒนาในรูปแบบต่างๆ เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความสามารถตาม
               หลักสูตร ทั้งด้านสติปัญญา สังคม อารมณ์ ร่างกาย คุณธรรม การท านุบ ารุงศิลปวัฒนธรรม รวมถึงมีทักษะที่
               จ าเป็นส าหรับการเรียนรู้ในศตวรรษที่ ๒๑ ทั้งกลุ่มวิชาหลัก และกลุ่มทักษะชีวิตและอาชีพ โดยเน้นให้นักศึกษา
               ฝึกการคิด และเรียนรู้จากประสบการณ์ตรงทั้งในและนอกห้องเรียน นอกจากนี้เกษตรกรเข้ารับการเผยแพร่

               องค์ความรู้จากงานวิจัย น าความรู้ที่ได้รับไปประยุกต์ในการควบคุมแมลงวันผลไม้ในสวนผลไม้ของตนเอง
               นอกจากนี้การเผยแพร่ผลงานยังสร้างเครือข่ายการท างานร่วมกันระหว่างบริษัทมอนซานโต้กับผู้วิจัย สาขาวิชา
               พืชศาสตร์ และคณะทรัพยากรธรรมชาติ
                           3. การใช้ความรู้โดยการบูรณาการ

                                ผลการงานวิจัยในครั้งนี้มีการน ามาบรูณาการกับการเรียนการสอนรายวิชาการควบคุม
               ศัตรูพืชโดยชีววิธีและวิชาอารักขาพืช สาขาวิชาพืชศาสตร์ โดยรายวิชาการควบคุมศัตรูพืชโดยชีววิธี นักศึกษา
               ได้เรียนรู้เรื่องศัตรูธรรมชาติของศัตรูพืชและชนิดศัตรูธรรมชาติของแมลงศัตรูพืช รายวิชาอารักขาพืชได้น า
               ตัวอย่างแมลงศัตรูพืชและศัตรูธรรมชาติมาประกอบการบรรยายเรื่อง การจ าแนกอันดับและวงศ์ของแมลงศัตรู
               ส าคัญทางเศรษฐกิจ

                       จากผลการด าเนินงานสามารถสรุปรูปแบบการจัดการความรู้เชิงบูรณาการงานวิจัยและการบริการ
               วิชาการดังภาพที่ 1 และน าผลงานวิชาการไปใช้ในการประเมินคุณภาพการศึกษาภายในของหลักสูตรวิทยา

               ศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาพืชศาสตร์ ประจ าปีการศึกษา 2558 ในองค์ประกอบที่ 4 อาจารย์: คุณภาพอาจารย์
               (ตัวบ่งชี้ 4.2) ในเรื่องผลงานวิชาการของอาจารย์ได้ และการด าเนินงานครั้งนี้ยังสอดรับกับพันธกิจของ
               มหาวิทยาลัยและบทบาทหน้าที่ของอาจารย์ แต่พบว่า การท างานยังขาดการติดตามผลการใช้ความรู้ ดังนั้น
               การด าเนินโครงการในครั้งต่อไปจึงควรมีการติดตามผลการใช้ความรู้ด้วย
   421   422   423   424   425   426   427   428   429   430   431