Page 429 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 429

423


               ประกอบการสอน ประกอบด้วย ปกนอกและสันปก ปกใน ค าน า สารบัญ สารบัญภาพ สารบัญตาราง มคอ.3
               /แผนบริหารการสอนประจ าวิชา แผนบริหารการสอนประจ าบท เนื้อหาแต่ละบท  บทสรุป ค าถามหรือ

               กิจกรรมท้ายบท เอกสารอ้างอิงของแต่ละบท บรรณานุกรม การจัดท าเอกสารประกอบการสอน  อาจเป็น
               เอกสารที่จัดท าเป็นรูปเล่มหรือถ่ายส าเนาเย็บเล่ม หรือเป็นสื่ออื่น ๆ เช่น ซีดีรอม (CD-Rom)
                        เอกสารประกอบการสอนมีความส าคัญในฐานะเป็นเครื่องมือการเรียนรู้ทั้งการเรียนการสอนในชั้น
               เรียนและการศึกษาด้วยตนเองของนักศึกษาตลอดจนผู้สนใจทั่วไป อีกความหมายหนึ่งของเอกสาร

               ประกอบการสอนที่ส าคัญ คือผู้ที่เป็นอาจารย์ต้องพัฒนาฐานะทางวิชาการของตนทั้งด้านงานสอนและผลงาน
               วิชาการให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานเป็นที่ยอมรับ อาจารย์ต้องเป็นแบบอย่างของผู้มีความรับผิดชอบด้านความ
               เจริญก้าวหน้าทางวิชาการให้แก่มหาวิทยาลัย ฐานะทางวิชาการของอาจารย์สามารถแสดงความเป็นเลิศทาง
               วิชาการให้กับมหาวิทยาลัยและสิ่งที่ส าคัญที่สุด คือ เอกสารประกอบการสอนเป็นส่วนหนึ่งที่ใช้ประกอบในการ

               ก าหนดต าแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์ทุกคนจะต้องน าเสนอ จึงควรมีรูปแบบ ส่วนประกอบต่าง ๆ ที่เป็น
               มาตรฐานตามที่ก าหนดไว้


               วิธีการด าเนินงาน

                        การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในหัวข้อ “การจัดการความรู้การเขียนเอกสารประกอบการสอน” ที่
               ด าเนินการมาจนส าเร็จนั้น ได้น าเครื่องมือการแลกเปลี่ยนเรียนรู้มาใช้ประกอบ คือ
                        วิธีการของเพื่อนช่วยเพื่อน (Peer  Assist)  เป็นวิธีการให้ผู้ทรงคุณวุฒิในคณะมาให้ความรู้ และ
               อาจารย์ที่เคยมีประสบการณ์ในการท าเอกสารประกอบการสอนมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้

                         โดยบูรณาการกับการด าเนินงานตามวงจรประกันคุณภาพ PDCA ดังนี้
                        ขั้นตอนการวางแผน (P : Plan) แบ่งการวางแผนได้ 2 ด้าน ดังนี้
                        1.  ด้านเฉพาะบุคคล  เช่น

                           1.1  เตรียมความพร้อมทางกาย จิตใจ สมอง บรรยากาศ ทรัพย์ (ค่าใช้จ่าย)
                           1.2  การติดตามข่าวสารและการจัดสรรเวลาในการเข้าร่วมอบรมที่เกี่ยวเนื่องกับการท าผลงาน
               ทางวิชาอย่างสม่ าเสมอ
                           1.3  การจัดสรรเวลาที่เหมาะสมในการท าเอกสารประกอบการสอน ควรก าหนดเวลาที่ชัดเจน

               ส าหรับการเขียนในแต่ละวัน เช่น ก าหนดเวลาในการท า คือ 04.00 น. ของทุกวัน
                           1.4  ก าหนดเวลาในการสิ้นสุดการจัดท าของผลงานทางวิชาการ เนื่องจากการท าผลงานทาง
               วิชาการต้องใช้ระยะเวลาพอสมควร เพราะเป็นงานที่ต้องอาศัยความรู้ ความเข้าใจและทักษะ ผสมผสานกับ
               ประสบการณ์ที่รับรู้ เพื่อให้ได้ผลงานทางวิชาการที่มีคุณภาพ

                           1.5    ติดต่อประสานงานกับผู้ทรงคุณวุฒิในคณะ และอาจารย์ที่เคยมีประสบการณ์ในการท า
               เอกสารประกอบการสอน ที่จะมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน เพื่อขอค าชี้แนะภายหลังเข้าร่วมเข้าร่วมโครงการ
               “เทคนิคการท าผลงานวิชาการ ประเภทเอกสารประกอบการสอน” ครั้งที่ 1  ในวันที่ 7 มกราคม 2559
                        2.  ด้านวิชาการ  เช่น

                           2.1  ศึกษาหลักสูตรอย่างละเอียด การศึกษาหลักสูตรมุ่งให้เกิดความรู้ ความเข้าใจใน
               วัตถุประสงค์ เป้าหมาย โครงสร้างของหลักสูตร รายวิชา ค าอธิบายรายวิชา ของหลักสูตรโดยภาพรวม
                           2.2  พิจารณาความถนัด ความชอบของตนเองว่ามีความรู้ ความเข้าใจ มีทักษะหรือ

               ประสบการณ์เรื่องใดเป็นอย่างดี หรือมีความเชี่ยวชาญเป็นพิเศษในสาขาวิชาใดวิชาหนึ่งโดยตรง
   424   425   426   427   428   429   430   431   432   433   434