Page 430 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 430

424


                           2.3  พิจารณาเลือกวิชาที่เกี่ยวข้องกับตนเองหรือสาขาวิชาเอกที่จบหลักสูตรการศึกษามา หรือ
               รายวิชาใดที่ตนเองท าการสอนอยู่เป็นประจ าหลาย ๆ ปี

                           2.4  ศึกษาค้นคว้า รวบรวมข้อมูล แหล่งอ้างอิงที่จะน ามาใช้ในการเขียนผลงานทางวิชาการ เช่น
               หนังสือ เอกสาร พจนานุกรมศัพท์ต่าง ๆ ต ารา เว็บไซต์ ผู้เชี่ยวชาญในสาขาวิชา ฯลฯ  ต้องเป็นแหล่งอ้างอิงที่
               เชื่อถือได้
                           2.5  ศึกษาองค์ประกอบ รูปแบบการเขียนผลงานทางวิชาการให้กระจ่างชัดให้ถูกต้องและเป็น

               ระบบ เพื่อให้ได้ผลงานที่มีคุณภาพดี มีข้อบกพร่องให้น้อยที่สุด หรือไม่มี
                           2.6 การก าหนดโครงร่างเนื้อหาอย่างคร่าว ๆ ประกอบกับหัวข้อย่อยต่าง ๆ ในเอกสาร ว่าเรื่องใด
               ควรอยู่ก่อนและเรื่องใดควรอยู่หลัง เรียงล าดับขั้นตอนจากเรื่องที่ยากไปหาเรื่องที่ง่ายและเชื่อมโยงเนื้อหาให้
               ต่อเนื่องสัมพันธ์กันทั้งเล่ม

                        ขั้นตอนการปฏิบัติ (D : Do) มีขั้นตอนดังนี้
                        1. ศึกษาวิธีการ รูปแบบ หลักเกณฑ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการจัดท าเอกสารประกอบการสอนจาก
               การเข้าร่วมโครงการ “เทคนิคการท าผลงานวิชาการ ประเภทเอกสารประกอบการสอน”
                        2. จัดเตรียมรายวิชาที่จะท าเอกสารประกอบการสอน จ านวน 1 รายวิชา โดยใช้ความรู้ที่ได้จากการ

               เข้าร่วมโครงการมาเป็นเกณฑ์ในการพิจารณาเลือกรายวิชา
                        3. ด าเนินการจัดท าเอกสารประกอบการสอน ฉบับร่าง  ตามรูปแบบที่ได้ศึกษาจากการเข้าร่วม
               โครงการ โดยเอกสารประกอบการสอน สามารถแบ่งรายละเอียดเป็น 3 ส่วน คือ ส่วนน า ส่วนเนื้อหา และ

               ส่วนท้าย ดังนี้
                           3.1 ส่วนน า เป็นการน าเสนอในส่วนที่จะน าไปสู่ส่วนเนื้อหาสาระของเรื่องราวนั้น ๆ ควรจัดท า
               เป็นรูปเล่มให้สมบูรณ์ เป็นระเบียบเรียบร้อย มีรูปแบบเชื่อมโยงกับเนื้อหาในแต่ละส่วนอย่างเป็นระบบ ส่วนน า
               ประกอบด้วย
                               3.1.1  ปกหน้า  อาจท าด้วยปกแข็งหรือปกอ่อน ประกอบด้วยตราสถาบัน ชื่อเรื่อง ชื่อผู้

               แต่ง แหล่งต้นสังกัด และปีพิมพ์
                               3.1.2  ปกใน  เป็นกระดาษอ่อนสีขาวเช่นเดียวกับเนื้อหา มีรายละเอียดข้อความและ
               องค์ประกอบต่าง ๆ เหมือนกับปกนอกทุกประการ

                               3.1.3  ค าน า   เป็นหน้าที่แจ้งให้ผู้อ่านทราบถึงวัตถุประสงค์ ความเป็นมา ขอบเขต วิธีใช้
               ตลอดจนบอกถึงลักษณะพิเศษของหนังสือ และค ากล่าวขอบคุณผู้ให้ความช่วยเหลือ
                               3.1.4  สารบัญ  เป็นหน้าที่บอกหัวข้อเนื้อหาที่ส าคัญ ๆ เรียงตามล าดับ มีเลขหน้าก ากับไว้
               เพื่อช่วยผู้อ่านได้เข้าใจ และค้นหาเรื่องที่ต้องการได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว

                               3.1.5  สารบัญภาพหรืออื่น ๆ (ถ้ามี)  อยู่ถัดจากหน้าสารบัญ เอกสารที่มีภาพประกอบ
               ตาราง  แผนที่ และแผนภูมิ เป็นจ านวนมาก ควรท าสารบัญแยกตามประเภท เพื่อความสะดวกในการค้นหา
                               3.1.6  ลักษณะรายวิชา ประกอบด้วย รหัสและชื่อวิชา ประเภทรายวิชา ระดับรายวิชา
               เวลาในการศึกษา จ านวนหน่วยกิต จุดมุ่งหมายรายวิชา และค าอธิบายรายวิชา

                               3.1.7  การแบ่งหน่วยเรียน  เป็นการแบ่งหน่วยเรียนตามมคอ.3 ในหมวดที่ 5 (แผนการ
               สอนและการประเมินผล)
                               3.1.8  จุดประสงค์การสอน  เป็นการก าหนดเป้าหมายการพัฒนาการเรียนรู้ การวัดและ
               ประเมินผลการเรียนรู้ที่ได้  สอดคล้องกับจุดมุ่งหมายรายวิชา สอดคล้องกับ TQF  (ในด้านคุณธรรม, ทักษะ

               ปัญญา, ความรู้, ทักษะความสัมพันธ์ และ ทักษะการวิเคราะห์) และสอดคล้องกับหัวข้อ/เนื้อหาที่สอน
   425   426   427   428   429   430   431   432   433   434   435