Page 428 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 428

422


                                   การจัดการความรู้การเขียนเอกสารประกอบการสอน

                                   Knowledge Management of Course Material

                                                 ชฎาจันทร์   โชคนิรันดรชัย
                                          อาจารย์ สาขามนุษยศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์

                                            มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ
                                              E-mail: chadajan@yahoo.com


               บทสรุป

                        การจัดการความรู้การเขียนเอกสารประกอบการสอน เป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์การ
               ท าเอกสารประกอบการสอน เพื่อการพัฒนาทักษะความรู้ทางด้านการพัฒนาผลงานเพื่อการขอต าแหน่งทาง
               วิชาการ และน าทักษะความรู้จากประสบการณ์ตรงมาแลกเปลี่ยน เพื่อค้นหาแนวปฏิบัติที่ดี ผลงานทาง

               วิชาการที่ดีนอกจากต้องมีเนื้อหาสาระทางวิชาการที่ถูกต้องสมบูรณ์ ทันสมัย และเป็นประโยชน์ในวงวิชาการ
               ของสาขาวิชานั้น ๆ แล้ว ยังต้องมีรูปแบบโครงสร้างของการเขียนที่เป็นสากลตั้งแต่ปกนอก ปกใน ค าน า
               สารบัญ เนื้อหาสาระ และการอ้างอิง เป็นต้น

               ค าส าคัญ:  เอกสารประกอบการสอน  ต าแหน่งทางวิชาการ  ผลงานทางวิชาการ แนวปฏิบัติที่ดี

                         การจัดการความรู้

               Summary

                        Knowledge  Management  (KM) of  Course  Material  is  the  learning  and  experience
               exchange to improve knowledge of course development to ask for an academic position
               and to lead to the best practice. A good academic work does not only contains a complete,

               accurate, modern contents but also consists of accurate forms of structure including covers
               preface, content, subject matter and reference, etc

               Key words:  Course Material,  Academic Position,  Academic Work,  Best Practice

                            Knowledge Management
               บทน า
                        ในปีการศึกษา 2558 คณะศิลปศาสตร์ได้จัดโครงการ “เทคนิคการท าผลงานวิชาการ ประเภท

               เอกสารประกอบการสอน” โดยมีเป้าหมายเพื่อถ่ายทอดความรู้ด้านเทคนิคการท าผลงานวิชาการ ประเภท

               เอกสารประกอบการสอนให้แก่คณาจารย์คณะศิลปศาสตร์ พร้อมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ในการท า
               ผลงานทางวิชาการระหว่างคณาจารย์ โดยได้เชิญผู้ทรงคุณวุฒิในคณะมาให้ความรู้ ตลอดจนอาจารย์ที่เคยมี
               ประสบการณ์ในการท าเอกสารประกอบการสอนมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในลักษณะรายบุคคล  ณ ห้องประชุม

               คณะศิลปศาสตร์

                        เอกสารประกอบการสอน หมายถึง เอกสารที่ใช้ประกอบการสอนรายวิชาใดวิชาหนึ่งหรือส่วนหนึ่ง
               ของรายวิชาตามหลักสูตรของมหาวิทยาลัย ที่สะท้อนให้เห็นเนื้อหาวิชาที่ทันสมัย ถูกต้อง และวิธีการจัด
               ประสบการณ์การเรียนรู้และการประเมินผลสัมฤทธิ์ผู้เรียนอย่างเป็นระบบ โครงสร้างของการเขียนเอกสาร
   423   424   425   426   427   428   429   430   431   432   433