Page 431 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 431

425


                               3.1.9  วิธีการสอนและกิจกรรม  ประกอบด้วยวิธีการจัดการเรียนการสอน, รูปแบบการ
               เรียนการสอน, อุปกรณ์สื่อการสอน และการวัดผลสัมฤทธิ์การเรียน

                               3. 1.10  การประเมินผลรายวิชา  เป็นการวัดและประเมินรายวิชา การระบุเกณฑ์ผ่านใน
               วิชานั้น ๆ อาทิ ระเบียบวัดผล มาตรฐานวิชาชีพและข้อตกลงร่วมกับผู้เรียน ฯลฯ  วิธีการวัด เกณฑ์ค่าระดับ
               คะแนน โดยก าหนดจากมาตรฐานการการจัดการศึกษาของคณะ/ภาค/สาขา, ทฤษฏี/หลักวิธีการประเมินผล
               (อิงเกณฑ์ อิงกลุ่มและ/หรือผสม) และเกณฑ์ผ่าน

                               3.1.11  ตารางก าหนดน้ าหนักคะแนน  การก าหนดสัดส่วนคะแนนหรือน้ าหนัก ตามผลการ
               เรียนรู้และเวลาที่ใช้ในการสอน
                               3.1.12  ก าหนดการสอน  เป็นการระบุจ านวนชั่วโมง และรายการสอนในแต่ละสัปดาห์
                           3.2  ส่วนเนื้อหา  เป็นเรื่องของเนื้อหาสาระในผลงานทางวิชาการแต่ละสาขาวิชาตั้งแต่หน้าแรก

               ถึงหน้าสุดท้าย ซึ่งแบ่งเป็นบท เป็นตอน ตามที่ปรากฏอยู่ในสารบัญ เป็นส่วนที่ส าคัญที่สุดของผลงานทาง
               วิชาการ มีองค์ประกอบในการจัดท าเนื้อหา ดังนี้
                               3.2.1  บทที่  หมายถึง บทแต่ละบทที่มีอยู่ในผลงานทางวิชาการ เป็นการจัดกลุ่มเนื้อหา
               ไม่ให้กระจัดกระจายและช่วยให้ผู้อ่านไม่เกิดความสับสนในการอ่านหรือศึกษาค้นคว้า

                               3.2.2   เนื้อหาหรือสาระเรื่องราว เป็นส่วนที่ส าคัญเพราะเป็นส่วนที่ให้ความรู้ทั้งมวลของ
               รายวิชานั้น ๆ โดยมีหลักเกณฑ์ในการเขียน ดังนี้
                                   1) ความถูกต้องในด้านเนื้อหาวิชา ผลงานทางวิชาการที่ดีควรค านึงถึงความถูกต้อง

               ของเนื้อหาเป็นสิ่งส าคัญ ความถูกต้องของข้อมูล ทฤษฎี การทดลอง สูตรต่าง ๆ การตีความ การเสนอ
               แนวความคิดและเหตุผล ความทันสมัยของหลักวิชาการ ฯลฯ
                                   2)  ความสมบูรณ์และความลึกซึ้ง ควรมีขอบเขตครอบคลุมเนื้อหาวิชาที่ผู้เขียนมุ่ง
               หมายครบถ้วนในแต่ละเรื่อง แต่ละตอน การอธิบายหรือวิเคราะห์ให้ละเอียดถี่ถ้วนและลึกซึ้ง
                                   3)  ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ และความทันสมัยในวงวิชาการ ผลงานทางวิชาการที่

               จัดท าจะต้องมีเนื้อหาสาระที่มีความใหม่ สร้างสรรค์ เกิดประโยชน์แก่วงวิชาการ มีความสอดคล้องกับความ
               เปลี่ยนแปลงทางวิชาการในปัจจุบัน
                                   4) รูปแบบการเขียน ควรค านึงถึงเรื่องต่าง ๆ เช่น การพิมพ์ประณีต เรียบร้อย การเว้น

               วรรคตอนและช่องไฟ มีความต่อเนื่องในการน าเสนอเนื้อหา มีหัวข้อชัดเจน ความถูกต้องเหมาะสมในด้านการ
               ใช้ภาษา ใช้ศัพท์ทางเทคนิคถูกต้อง มีการอ้างอิงแหล่งวิชาการที่ผู้เขียนได้ศึกษาค้นคว้ามาในรูปแบบที่ถูกต้อง
               จัดท าบรรณานุกรมและภาคผนวกไว้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
                               3.2.3  ค าถามท้ายหน่วย เป็นแบบปรนัยหรืออัตนัยอย่างใดอย่างหนึ่งในแต่ละหน่วย อาจ

               ออกแบบผสมกันก็ได้ และควรมีค าเฉลยไว้ตอนท้ายเล่มหรือไว้ในภาคผนวก
                               3.2.4  การอ้างอิงในเอกสารประกอบการสอน  เป็นการบอกแหล่งที่มาของข้อมูลหรือ
               ข้อความที่คัดลอกมา หรือเก็บแนวคิดมาใช้ในเอกสารประกอบการสอน เพื่อแสดงหลักฐานที่มาของข้อมูล อัน
               เป็นส่วนหนึ่งของการประเมินคุณค่า ความน่าเชื่อถือได้ของข้อมูลและเนื้อหาสาระโดยรวมของเอกสาร

               ประกอบการสอนนั้น ๆ รวมทั้งเรื่องลิขสิทธิ์ด้วย
                           3.3  ส่วนท้าย  เป็นส่วนที่ท าให้ทราบแหล่งที่มาของข้อมูลในเนื้อหาที่ผู้เขียนได้ค้นคว้าและ
               ศึกษาอย่างเป็นระบบ ผู้อ่านสามารถสืบค้นถึงต้นแหล่งของข้อมูลได้โดยสะดวก อาจมีส่วนเพิ่มเติมเสริมความรู้
               หรือขยายความให้เข้าใจในเนื้อหาที่อ่านมาตั้งแต่ต้นให้เข้าใจมากขึ้น ส่วนประกอบตอนท้าย มีดังนี้
   426   427   428   429   430   431   432   433   434   435   436