Page 433 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 433

427


                           2.  ส่วนเนื้อหา  ตรวจสอบการอ้างอิงที่ปรากฏในเนื้อหาทุกรายการ เพื่อให้ตรงกับรายการใน
               บรรณานุกรม, จัดแบ่งหัวข้อให้เป็นระบบมากยิ่งขึ้น เช่น จัดเป็น หัวข้อใหญ่ หัวข้อรอง หัวข้อย่อย หัวข้อย่อย

               สุดท้าย เป็นต้น
                           3. ส่วนท้าย  เพิ่มจ านวนรายการแหล่งอ้างอิงในบรรณานุกรมให้มากขึ้น, ตรวจสอบข้อมูลให้ตรง
               กับการอ้างอิงที่ปรากฏในเนื้อหา, ศึกษารูปแบบการเขียนบรรณานุกรมที่เป็นมาตรฐานสากล และน ามาใช้ใน
               เอกสารประกอบการสอน

                           4.  รูปแบบการพิมพ์   แก้ไขค าสะกดผิด อ่านพิสูจน์อักษรทั้งหมด อ่านตรวจทานเนื้อหาอีกครั้ง
               จัดเว้นวรรคตอนและช่องไฟให้ถูกต้อง ระบุแหล่งที่มาของภาพ ตาราง แผนภูมิ ตามแบบมาตรฐานสากล

               ผลและอภิปรายผลการด าเนินงาน

                        จากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่ด าเนินการไปแล้วนั้น สามารถอภิปรายผล  คือ ได้เข้าร่วมกิจกรรม
               แลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่อง “เทคนิคการท าผลงานวิชาการ ประเภทเอกสารประกอบการสอน” จ านวน 3 ครั้ง เกิด
               องค์ความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการท าผลงานวิชาการ ประเภทเอกสารประกอบการสอน เกิดความสัมพันธ์อันดี

               ระหว่างผู้ทรงคุณวุฒิ และอาจารย์ผู้เข้าร่วมโครงการ และ ได้พัฒนาเอกสารประกอบการสอน ฉบับร่าง ไปสู่
               เอกสารประกอบการสอน ฉบับจริง  ได้เอกสารประกอบการสอนที่มีเนื้อหาสาระทางวิชาการที่ถูกต้อง สมบูรณ์
               มีรูปแบบโครงสร้างของการเขียนที่เป็นสากลตั้งแต่ ปกนอก ปกใน ค าน า สารบัญ เนื้อหาสาระ และการอ้างอิง
               เป็นต้น เพื่อเสนอขอก าหนดต าแหน่งทางวิชาการต่อไป

                        ปัญหาและอุปสรรค์ในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้คือ ด้านเนื้อหาวิชาการ เกิดความสับสนในเรื่องรูปแบบ
               รายละเอียด องค์ประกอบ การอ้างอิงของเอกสารประกอบการสอน เกิดความไม่แน่ใจการจัดท า รวมทั้งการ
               จัดสรรเวลา ถึงแม้จะแบ่งเวลาไว้ชัดเจนแต่บางครั้งก็ไม่สามารถปฏิบัติได้ตามที่ตั้งใจ อาจเกิดจากสาเหตุหลาย
               ประการ เช่น เวลาไม่ตรงกัน ภาระงานอื่น ๆ การประชุมต่าง ๆ และเรื่องสุขภาพ ฯลฯ แต่จากการที่ได้ร่วม

               กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ท าให้ปัญหาด้านเนื้อหาวิชาการลดลงเพราะได้รับฟังความรู้จากผู้ทรงคุณวุฒิและ
               อาจารย์ที่เคยท าเอกสารประกอบการสอนมาถ่ายทอด ประสบการณ์ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน ส่วนด้าน
               การจัดสรรเวลา ผู้ท าต้องพยายามกวดขันและมีวินัยกับตนเองให้มากขึ้น
                        ปัจจัยแห่งความส าเร็จจากการเข้าร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ คือ มีความพร้อมด้านความรู้

               ความสามารถ มีความมุ่งมั่น มีระเบียบ ตั้งใจ แน่วแน่ มีเวลา และความพร้อมภายนอก ได้แก่ การเลือกวิชาที่
               สอน ภาระงานต่าง ๆ รวมทั้งแหล่งและบุคคลที่ช่วยเหลือ สนับสนุน เป็นต้น

               สรุป

                        สิ่งที่เป็นผลลัพท์หรือผลส าเร็จจากการเข้าร่วมกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ คือ เกิดองค์ความรู้
               เกี่ยวกับเทคนิคการท าผลงานวิชาการ ประเภทเอกสารประกอบการสอน และเกิดความมั่นใจในการที่จะ

               ผลิตผลงานทางวิชาการที่มีคุณภาพเป็นที่ยอมรับ
                        การน าไปใช้ประโยชน์/แนวทางการน าไปใช้ประโยชน์ น าความรู้ที่ได้ไปพัฒนาเอกสารประกอบการ
               ให้ได้คุณภาพ มีเนื้อหาสาระทางวิชาการที่ถูกต้อง สมบูรณ์ ส าหรับใช้ประกอบในการเสนอขอก าหนดต าแหน่ง
               ทางวิชาการ  มีรูปแบบโครงสร้างของการเขียนที่เป็นสากลตั้งแต่ ปกนอก ปกใน ค าน า สารบัญ เนื้อหาสาระ
               และการอ้างอิง เป็นต้น และสามารถน าความรู้พื้นฐานที่ได้รับไปพัฒนาต่อยอด สู่การเขียนบทความทาง

               วิชาการ  ต ารา หนังสือ ผลงานวิจัย และผลงานทางวิชาการในลักษณะอื่นที่ดี มีคุณภาพ ต่อไปในอนาคต
                        ขอขอบคุณทีมงานการจัดการความรู้ ด้านการผลิตบัณฑิต ที่เลือกประเด็น เทคนิคการท าผลงาน
               วิชาการ ประเภทเอกสารประกอบการสอนนี้ขึ้นมา ขอขอบคุณผู้บริหารที่เป็นฝ่ายสนับสนุนให้เกิดโครงการที่ดี
   428   429   430   431   432   433   434   435   436   437   438