Page 432 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 432
426
3.3.1 บรรณานุกรม (Bibliography) เป็นส่วนที่แสดงรายชื่อเอกสารและวัสดุสารนิเทศต่าง
ๆ ที่ผู้เขียน ใช้ศึกษาค้นคว้าประกอบการเขียนเอกสารมาไว้ในหน้านี้ บรรณานุกรม มักจะอยู่ตอนท้ายเล่ม หรือ
อาจอยู่ตอนท้ายของแต่ละบทก็ได้
3.3.2 ภาคผนวก (Appendix) เป็นส่วนที่เพิ่มเติมจากเนื้อเรื่อง เพื่อประกอบเนื้อเรื่องให้
สมบูรณ์ยิ่งขึ้น เพื่อให้ผู้อ่านเข้าใจรายละเอียดของเรื่องนั้น ๆ ซึ่งไม่สามารถที่จะน าไปเขียนไว้ในเนื้อเรื่องได้
เนื่องจากจะท าให้เนื้อหาขาดตอนไม่ต่อเนื่อง หรือไม่ใช่เนื้อหาที่แท้จริงของหนังสือแต่มีความสัมพันธ์กับเนื้อ
เรื่อง ผู้เขียนจึงน ามาไว้ท้ายหนังสือโดยผู้อ่านไม่ต้องเสียเวลาไปค้นหาจากหนังสือเล่มอื่น
3.3.3 อภิธานศัพท์ (Glossary) เป็นหน้าที่อธิบายค าศัพท์ที่ปรากฏในเนื้อเรื่อง ส่วนมาก
เป็นเอกสารที่มีค าศัพท์ยาก ศัพท์เฉพาะ ศัพท์เทคนิคต่างๆ ผู้เขียนจะเรียงตามล าดับอักษรพร้อมค าอธิบาย
3.3.4 ดรรชนี (Index) เป็นการน าค าหรือหัวข้อย่อย ๆ ที่มีอยู่ในเอกสารมาจัดเรียง
ตามล าดับอักษร โดยมีเลขหน้าที่ปรากฏค าหรือชื่อนั้น ๆ ก ากับไว้ เพื่อผู้อ่านค้นหาความรู้ปลีกย่อยได้สะดวก
รวดเร็วกว่าการค้นจากสารบัญ เช่น ชื่อเฉพาะของเหตุการณ์ หรือหัวข้อส าคัญ เป็นต้น
3.3.5 เรื่องอื่น ๆ เป็นส่วนเพิ่มเติมที่ผู้เขียนเห็นว่าเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่าน อาจเป็นแนวข้อ
ทดสอบ แบบเฉลยข้อทดสอบ ฯลฯ
ขั้นตอนการตรวจสอบ (C : Check)
การติดตาม ตรวจสอบผลการด าเนินงานเรื่อง เทคนิคการท าผลงานวิชาการ ประเภทเอกสาร
ประกอบการสอน โดยเข้าร่วมโครงการ “เทคนิคการท าผลงานวิชาการ ประเภทเอกสารประกอบการสอน”
ครั้งที่ 2 ในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2559 น าเอกสารประกอบการสอน ฉบับร่าง ที่ได้จัดท าไปขอค าแนะน าจาก
ผู้ทรงคุณวุฒิและอาจารย์ที่มีประสบการณ์ในการท าเอกสารประกอบการสอน ข้อที่ควรปรับปรุงในเอกสาร
ประกอบการสอน ฉบับร่าง มีดังนี้
1. ส่วนน า ได้แก่ ลักษณะรายวิชา ค านวณตัวเลขของจ านวนเวลาในการศึกษาเกินกว่าที่ก าหนด,
การแบ่งหน่วยเรียน ยังไม่สอดคล้องกับรายละเอียดในมคอ.3, การประเมินผลรายวิชา พิมพ์การก าหนดเกณฑ์
ค่าระดับคะแนนผิดไม่ตรงกับที่ก าหนดไว้ในรายวิชา เป็นต้น
2. ส่วนเนื้อหา การอ้างอิงในเนื้อหาไม่ครบตามที่ปรากฏในบรรณานุกรม, การแบ่งหัวข้อใน
เนื้อหายังไม่เป็นระบบเดียวกัน
3. ส่วนท้าย ส่วนบรรณานุกรมไม่สอดคล้องกับการอ้างอิงที่ปรากฏในเนื้อหา การใช้รูปแบบ
บรรณานุกรมยังไม่เป็นมาตรฐานสากล
4. รูปแบบการพิมพ์ พบค าสะกดผิด การเว้นวรรคตอนและช่องไฟ ยังไม่ถูกต้อง ไม่อ้างอิงที่มา
ของภาพ ตาราง แผนภูมิ และแหล่งอ้างอิงมีจ านวนน้อย
ขั้นตอนปรับปรุงการด าเนินการให้เหมาะสม (A : Act)
หลังจากที่พบข้อผิดพลาดดังกล่าวในขั้นตอนตรวจสอบแล้ว จึงด าเนินการปรับปรุงแก้ไขเอกสาร
ประกอบการสอน ฉบับร่างที่ได้รับค าแนะน า และพัฒนาไปเป็นเอกสารประกอบการสอนฉบับจริง เข้าร่วม
การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างอาจารย์ที่ท าเอกสารประกอบการสอน ครั้งที่ 3 ในวันที่ 22 กรกฎาคม 59 เพื่อ
ตรวจสอบความถูกต้องของเอกสารประกอบการสอน ฉบับจริง ได้ปรับปรุงตามข้อแนะน าของผู้ทรงคุณวุฒิ
ดังนี้ 1. ส่วนน า ปรับปรุงในส่วนของลักษณะรายวิชา ใส่ตัวเลขของจ านวนเวลาในการศึกษาที่ถูกต้อง, การ
แบ่งหน่วยเรียนให้สอดคล้องกับรายละเอียดในมคอ.3, การประเมินผลรายวิชา ใส่เกณฑ์ค่าระดับคะแนนที่
ถูกต้อง เป็นต้น