Page 439 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 439
433
เครื่องมือการจัดการความรู้
การพัฒนาสื่อการสอนสร้างสรรค์ส าหรับเด็กก่อนวัยเรียนในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลต าบลสวน
หลวง อ าเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร ใช้วิธีการทบทวนหลังปฏิบัติการหรือการถอดบทเรียน (After
action review: AAR) โดยเป็นการคุยกันถึงกิจกรรมที่ช่วยให้แต่ละคนเรียนรู้ด้วยตนเองเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่
เกิดขึ้นว่าเป็นไปตามที่คาดหวังไว้หรือไม่ เรื่องที่เป็นสิ่งดี เรื่องที่ควรปรับปรุง และบทเรียนที่ได้จากการ
ท างานเรื่องหนึ่งเรื่องใดแล้วเสร็จ แบบไม่เป็นทางการ โดยการประชุมสรุปผลหลังเสร็จกิจกรรมการฝึกอบรมใน
แต่ละครั้ง และใช้การพูดคุยสั้น ๆ เป็นกันเองตรงไปตรงมา มีบันทึกเก็บไว้เป็นบทเรียนของตนเอง และน าผล
การสรุปไปใช้ในการวางแผนการฝึกอบรมในครั้งต่อไป
ผลและอภิปรายผลการด าเนินงาน
ปัจจัยที่ส่งเสริมให้การบริการวิชาการแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาครูในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลต าบล
สวนหลวง อ าเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร ประสบความส าเร็จ มีดังนี้
1. ผู้บริหารมหาวิทยาลัยส่งเสริมให้บุคลากรของมหาวิทยาลัยไปเป็นวิทยากร ประสานงาน
รับผิดชอบโครงการ ให้เผยแพร่องค์ความรู้ที่เข้มแข็งของมหาวิทยาลัยให้แก่ชุมชนของครูพี่เลี้ยง ศูนย์พัฒนา
เด็กเล็ก เทศบาลต าบลสวนหลวง อ าเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร
2. ผู้บริหารมหาวิทยาลัย ต้องจัดสรรงบประมาณอย่างเพียงพอ
3. ผู้บริหารของหน่วยงานที่ดูแลการจัดการศึกษาของเด็กปฐมวัย ต้องให้ความส าคัญสั่งการให้ครูพี่
เลี้ยงเข้ารับการฝึกอบรม สนับสนุนด้านสถานที่ สิ่งอ านวยความสะดวก
ประโยชนหรือคุณคาจากการด าเนินโครงการการพัฒนาสื่อสร้างสรรค์ส าหรับเด็กก่อนวัยเรียน การ
อบรมให้ความรู้นั้น ครูพี่เลี้ยงได้รับการพัฒนาตนเองด้านวิชาการ ด้านความคิดสร้างสรรค์ สามารถน าความรู้
ทักษะและเจตคติที่ดีทางวิชาชีพไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในการพัฒนาเด็กปฐมวัย
หลังจากคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ ได้บริการวิชาการ
โครงการการพัฒนาสื่อสร้างสรรค์ส าหรับเด็กก่อนวัยเรียนให้แก่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เทศบาลต าบลสวนหลวง
อ าเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร แล้วนั้น จากการติดตามพบว่า ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในสังกัดเทศบาล
ต าบลสวนหลวง อ าเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร ได้น าเอาองค์ความรู้ไปพัฒนาต่อยอดในการจัดท า
โครงการเพื่อของบประมาณเพื่อพัฒนาครูพี่เลี้ยงในเรื่องอื่น ๆ ได้ดี สามารถน าองค์ความรู้ในการสร้างสื่อการ
สอนไปพัฒนาต่อยอดและประยุกต์ใช้เป็นสื่อการสอนชนิดอื่นเพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัย