Page 442 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 442

436


                               เทคนิคการสอนที่ส่งผลต่อการพัฒนาทักษะฝีมือผู้เรียนปี่พาทย์

                Instruction techinque affect to develop skill craftsmanship of Pi paat student
                                                     วีระศักดิ์  กลั่นรอด
                                       วิทยาลัยนาฏศิลปอ่างทอง  สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์

                                               E-mail: Werasakg@gmail.com


               บทสรุป

                  ปี่พาทย์เป็นหนึ่งใน 5 สาขาวิชาของการเรียนการสอนในวิทยาลัยนาฏศิลปอ่างทอง  การจัดการเรียนการ
               สอนสาขาวิชาปี่พาทย์ นับแต่ปี พ.ศ. 2521 เป็นต้นมา ได้มีการพัฒนามาเป็นล าดับ  สามารถผลิตนักเรียน

               นักศึกษาที่มีคุณภาพออกสู่สังคมเป็นจ านวนมาก  ในการจัดการความรู้ครั้งนี้  มีวัตถุประสงค์เพื่อจัดเก็บความรู้
               ด้านเทคนิคการสอนปี่พาทย์อย่างเป็นระบบ โดยข้อมูลจากผู้สอน ปี่พาทย์ของวิทยาลัยนาฏศิลป อ่างทอง
               จ านวน 10 คน มีวิธีการด าเนินการจัดการความรู้  7  ขั้นตอนคือ 1) การบ่งชี้ความรู้ 2) การสร้างและแสวงหา
               ความรู้ 3) การจัดการความรู้ให้เป็นระบบ 4) การประมวลและกลั่นกรองความรู้ 5) การเข้าถึงความรู้ 6) การ

               แบ่งปันและแลกเปลี่ยนความรู้ 7) การเรียนรู้

                   ผลการด าเนินการพบว่า กระบวนการสอนปี่พาทย์ประกอบด้วย การคัดเลือกผู้เรียน  การปรับพื้นฐาน
               ผู้เรียน  การแยกสอนรายเครื่องมือและการสอนการบรรเลงรวมวง  ส่วนเทคนิคการสอนปี่พาทย์ที่ส่งผลให้
               ผู้เรียนมีทักษะฝีมือการบรรเลงที่ดี ได้แก่ 1) การสอนจากง่ายไปยาก 2) การพิจารณาลักษณะทางกายภาพของ
               ผู้เรียน 3) การพิจารณาความสามารถเฉพาะตัวของผู้เรียน 4) การยึดบุคคลเป็นแบบแผน 5) การใช้แบบฝึก
               ทักษะเป็นขั้นตอน 6) การฝึกความอดทนของร่างกาย 7) การสร้างเสริมประสบการณ์การบรรเลง 8) การให้

               ความส าคัญกับการแก้ไขข้อบกพร่องขณะฝึก

                 การรวบรวมข้อมูลเทคนิคการสอนปี่พาทย์ที่ในครั้งนี้  ท าให้เกิดการจัดระบบความรู้ที่มีอยู่เดิมและเกิดองค์
               ความรู้ใหม่  ที่สามารถน าไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนปี่พาทย์ของวิทยาลัยนาฏศิลปอ่างทอง และ
               สถาบันการศึกษาอื่น ๆ ให้มีประสิทธิภาพสามารถพัฒนาผู้เรียนให้มีศักยภาพในวิชาชีพสาขาวิชาปี่พาทย์ต่อไป

               ค าส าคัญ: เทคนิค  การสอน  ปี่พาทย์


               Summary


                       The Pi Paat is one of five branches of course of swhich is taught in the Angthong
               College  of  Dramatic  Arts.  Since  1978,  knowledge  management  of  Pi  paat  has  been

               developed  continuously.  Angthong  College  of  Dramatic  Arts  could  produce  potential
               students to the social. The objective of this knowledge management is to systematically
               store  knowledge  in  teaching  techniques  of  Pi  paat  from  ten  teachers  in  the  Angthong
               College of Dramatic Arts.  The methods of knowledge management were: 1) knowledge

               identification,  2)  knowledge  creation  and  acquisition,  3)  knowledge  organization,  4)
               knowledge processing and scrutinizing, 5) knowledge access, 6) knowledge sharing and 7)
               learning.
   437   438   439   440   441   442   443   444   445   446   447