Page 442 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 442
436
เทคนิคการสอนที่ส่งผลต่อการพัฒนาทักษะฝีมือผู้เรียนปี่พาทย์
Instruction techinque affect to develop skill craftsmanship of Pi paat student
วีระศักดิ์ กลั่นรอด
วิทยาลัยนาฏศิลปอ่างทอง สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์
E-mail: Werasakg@gmail.com
บทสรุป
ปี่พาทย์เป็นหนึ่งใน 5 สาขาวิชาของการเรียนการสอนในวิทยาลัยนาฏศิลปอ่างทอง การจัดการเรียนการ
สอนสาขาวิชาปี่พาทย์ นับแต่ปี พ.ศ. 2521 เป็นต้นมา ได้มีการพัฒนามาเป็นล าดับ สามารถผลิตนักเรียน
นักศึกษาที่มีคุณภาพออกสู่สังคมเป็นจ านวนมาก ในการจัดการความรู้ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อจัดเก็บความรู้
ด้านเทคนิคการสอนปี่พาทย์อย่างเป็นระบบ โดยข้อมูลจากผู้สอน ปี่พาทย์ของวิทยาลัยนาฏศิลป อ่างทอง
จ านวน 10 คน มีวิธีการด าเนินการจัดการความรู้ 7 ขั้นตอนคือ 1) การบ่งชี้ความรู้ 2) การสร้างและแสวงหา
ความรู้ 3) การจัดการความรู้ให้เป็นระบบ 4) การประมวลและกลั่นกรองความรู้ 5) การเข้าถึงความรู้ 6) การ
แบ่งปันและแลกเปลี่ยนความรู้ 7) การเรียนรู้
ผลการด าเนินการพบว่า กระบวนการสอนปี่พาทย์ประกอบด้วย การคัดเลือกผู้เรียน การปรับพื้นฐาน
ผู้เรียน การแยกสอนรายเครื่องมือและการสอนการบรรเลงรวมวง ส่วนเทคนิคการสอนปี่พาทย์ที่ส่งผลให้
ผู้เรียนมีทักษะฝีมือการบรรเลงที่ดี ได้แก่ 1) การสอนจากง่ายไปยาก 2) การพิจารณาลักษณะทางกายภาพของ
ผู้เรียน 3) การพิจารณาความสามารถเฉพาะตัวของผู้เรียน 4) การยึดบุคคลเป็นแบบแผน 5) การใช้แบบฝึก
ทักษะเป็นขั้นตอน 6) การฝึกความอดทนของร่างกาย 7) การสร้างเสริมประสบการณ์การบรรเลง 8) การให้
ความส าคัญกับการแก้ไขข้อบกพร่องขณะฝึก
การรวบรวมข้อมูลเทคนิคการสอนปี่พาทย์ที่ในครั้งนี้ ท าให้เกิดการจัดระบบความรู้ที่มีอยู่เดิมและเกิดองค์
ความรู้ใหม่ ที่สามารถน าไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนปี่พาทย์ของวิทยาลัยนาฏศิลปอ่างทอง และ
สถาบันการศึกษาอื่น ๆ ให้มีประสิทธิภาพสามารถพัฒนาผู้เรียนให้มีศักยภาพในวิชาชีพสาขาวิชาปี่พาทย์ต่อไป
ค าส าคัญ: เทคนิค การสอน ปี่พาทย์
Summary
The Pi Paat is one of five branches of course of swhich is taught in the Angthong
College of Dramatic Arts. Since 1978, knowledge management of Pi paat has been
developed continuously. Angthong College of Dramatic Arts could produce potential
students to the social. The objective of this knowledge management is to systematically
store knowledge in teaching techniques of Pi paat from ten teachers in the Angthong
College of Dramatic Arts. The methods of knowledge management were: 1) knowledge
identification, 2) knowledge creation and acquisition, 3) knowledge organization, 4)
knowledge processing and scrutinizing, 5) knowledge access, 6) knowledge sharing and 7)
learning.