Page 443 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 443

437


                       Overall results showed that the teaching of Pi paat consists of four steps: learner
               selection, fundamental teaching, individual teaching and group teaching. Teaching technique

               of Pi Paat consists of 1) teaching from easy to difficult level 2) theconsideration physical of
               learner’s physical condition 3) consideration of learner ’s ability 4) following a role model 5)
               practice step by step 6) practice for endurance 7) creating an experience and 8) emphasizing
               on the mistake correction during the practice.

                       Collecting the teaching technique of Pi Paat in this research causes the management
               of  old  knowledge  and  creation  a  new  knowledge  which  can  be  used  in  teaching
               management at Angthong College of Dramatic Arts and other educational institution in order
               to be effective and to develop the potential of learner in Pi paat career.




               Key words: Technic,  Pedagogy,  Pi paat


               บทน า
                  กระบวนการสอนปี่พาทย์เป็นเรื่องของการฝึกฝน ให้เกิดทักษะความช านาญในเครื่องดนตรีในวงปี่พาทย์  ซึ่ง

               ต้องอาศัยความอดทน  มุ่งมั่น  ความสามารถเฉพาะ ซึ่งพรสวรรค์ก็เป็นปัจจัยหนึ่งที่ท าให้เกิดความส าเร็จใน
               การเรียน

                  โดยสภาพทั่วไปของการจัดการเรียนการสอนปี่พาทย์ของวิทยาลัยนาฏศิลปอ่างทองได้รับการวางพื้นฐานจาก
               ครูอาจารย์ที่เป็นแบบแผนที่ดีจากวิทยาลัยนาฏศิลป  และผู้ทรงคุณวุฒิจากศิษย์ส านักดนตรีที่ส าคัญของหลวง
               ประดิษฐ์ไพเราะ (ศร ศิลปบรรเลง)  ท าให้พื้นฐานด้านทักษะฝีมือของบุคคลากรในสาขาวิชาอยู่ในระดับที่พึ่งพา
               ตนเองได้


                  นับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2521 ที่ได้เปิดวิทยาลัยนาฏศิลปอ่างทองเป็นต้นมาจนถึงปัจจุบันเป็นระยะเวลา 38 ปี มี
               การพัฒนามาโดยล าดับ ได้ผลิตนักเรียนนักศึกษาที่มีทักษะฝีมือออกสู่สังคมเป็นจ านวนมาก  มีนักดนตรีที่เป็น
               ศิษย์วิทยาลัยนาฏศิลปอ่างทองหลายคนที่สามารถเข้าศึกษาในระดับที่สูงขึ้น และบรรจุเข้ารับราชการใน

               สถาบันการศึกษาต่าง ๆ และนักดนตรีเหล่านี้ได้ประสบความเจริญก้าวหน้าและความส าเร็จในชีวิตด้วยดี

                  จากเหตุผลดังกล่าวมา  นับว่าเป็นความส าเร็จของการจัดการเรียนการสอนสาขาวิชาปี่พาทย์ของวิทยาลัย
               นาฏศิลปอ่างทองเป็นอย่างดี  ซึ่งปัจจัยที่ส าคัญที่สุดคือ บุคคลากรในสาขาวิชาปี่พาทย์  ซึ่งมีพื้นฐานความรู้
               และประสบการณ์การสอนมายาวนาน  จึงน่าจะมีการรวบรวมความรู้จากประสบการณ์เหล่านั้นมาจัดหมวดหมู่
               และเรียบเรียงเป็นองค์ความรู้  โดยใช้กระบวนการจัดการความรู้เป็นเครื่องมือ


               วิธีการด าเนินการ

               1. การค้นหาความรู้
                  1) แต่งตั้งคณะกรรมการโดยคัดเลือกจากครูอาจารย์ผู้สอนดนตรีไทย สาขาปี่พาทย์ที่มีความรู้ และ
               ประสบการณ์
                  2) ประชุมคณะกรรมการเพื่อคัดเลือกองค์ความรู้

                  3) จัดท า Knowledge mapping  โดยระดมความคิดของคณะกรรมการ  เพื่อหาความรู้ที่ความส าคัญ
               และจ าเป็นต่อองค์กร
   438   439   440   441   442   443   444   445   446   447   448