Page 444 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 444

438


                  4) หัวข้อองค์ความรู้ที่จะศึกษารวบรวม คือ เทคนิคการสอนปี่พาทย์
               2. การสร้างและแสวงหาความรู้

                   1) ก าหนดหน้าที่ในการด าเนินงานสร้างและแสวงหาความรู้ เช่น ประธานเลขาฯผู้ช่วยเลขาและผู้บันทึก
               ข้อมูล
                   2) มอบหมายหน้าที่คณะกรรมการ คือเป็นประธาน เลขาฯเป็นผู้จดบันทึก ผู้ช่วยเลขา มีหน้าที่จับเวลา ในการพูด
               คนละ 3 นาที 2 รอบ ต่อครั้ง ก าหนดข้อตกลงเบื้องต้น คือ การตรงต่อเวลาในการนัดหมาย ฟังด้วยความตั้งใจไม่พูด

               แทรก และเข้าร่วมกิจกรรมตลอดระยะเวลาและผู้บันทึกข้อมูล มีหน้าที่บันทึกข้อมูลด้วยระบบคอมพิวเตอร์
                   3) สร้างบรรยากาศ เช่น สถานที่ที่มีความสะดวกเอื้อต่อการระดมความคิด การสร้างแรงจูงใจในการ
               แลกเปลี่ยนเรียนรู้แบบเป็นกัลยาณมิตร บริการด้านอาหารและเครื่องดื่ม
                  4) ประชุมก าหนดประเด็นความรู้ โดยก าหนดประเด็นความรู้ไว้  5  หัวข้อ  ดังนี้

                      (1) เทคนิคการสอนปี่พาทย์หมายถึงอะไร
                       (2) การเรียนการสอนปี่พาทย์มีกระบวนการอย่างไร
                       (3) การคัดเลือกผู้เรียนมีกระบวนการอย่างไร

                       (4) มีหลักการและขั้นตอนในการสอนแต่ละเครื่องมืออย่างไร
                      (5) มีหลักการสอนการบรรเลงรวมวงอย่างไร
                  5) ค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติมจากแหล่งเรียนรู้อื่น ๆ  เช่น ต ารา งานวิจัย ฯลฯ

                  6) จัดท า Facebook, blog kmcdaat,  website ของวิทยาลัย

               3.การจัดความรู้ให้เป็นระบบ
                  1) จัดประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้

                  2) สรุปประเด็นความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการสอนปี่พาทย์
                  3) เรียบเรียงและจัดหมวดหมู่อย่างเป็นระบบ และปรับภาษาจากภาษาพูดเป็นภาษาทางราชการ


               4.การประมวลและกลั่นกรองความรู้
                  1) ตรวจสอบเอกสารให้มีความถูกต้อง
                  2) จัดท ารูปเล่มเอกสารที่สมบรูณ์


               5.การเข้าถึงความรู้
                  1) ก าหนดกลุ่มเป้าหมาย คือคณะนักศึกษาฝึกประสบการณ์ และครูเครือข่าย

                  2) จัดท าบันทึกข้อความเสนอผู้บริหารเพื่อรับทราบและถ่ายทอดนโยบายให้บุคลากรที่เกี่ยวข้อง น าไปปฏิบัติ
               และรายงานผล
                  3) จัดท า Blog Website ของวิทยาลัยเพื่อเผยแพร่ความรู้
                  4) เผยแพร่เอกสารที่เป็นรูปเล่ม

                  5) น าองค์ความรู้เข้าห้องสมุด


              6.การแบ่งปันแลกเปลี่ยนความรู้
                 1) จัดเวทีส าหรับแลกเปลี่ยนความรู้ KM Day โดยเชิญผู้ทรงคุณวุฒิมาบรรยาย ครู อาจารย์
               นักเรียน นักศึกษาสาขาดนตรีคีตศิลป์ศิลป์ไทยศึกษา เข้ารับฟัง

                 2) มีการพูดคุยซักถาม เสนอแนะความคิดเห็น พร้อมทั้งบันทึกข้อมูลไว้

               7.การเรียนรู้
   439   440   441   442   443   444   445   446   447   448   449