Page 445 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 445
439
1) น าองค์ความรู้เรื่อง เทคนิคการสอนปี่พาทย์ไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน
2) ติดตามผลการน าองค์ความรู้ไปใช้สอน
3) น าข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะของครูที่น าองค์ความรู้ไปใช้ มาประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้
4) หากผลที่ได้ไม่ประสบความส าเร็จ ให้จัดท าเพื่อแก้ไขในปีต่อไป เพื่อให้เกิดวงจรแห่งการเรียนรู้ PDCA
อภิปรายผล
1.ผลกระทบที่เป็นประโยช์หรือสร้างคุณค่า
1) เกิดการประสานความร่วมมือด้านวิชาการแก่คณะครูสาขาวิชาปี่พาทย์วิทยาลัยนาฏศิลปอ่างทอง
2) องค์ความรู้ที่ได้สามารถน าไปใช้ในวิทยาลัยนาฏศิลปอ่างทองและสถาบันอื่น ๆ
3) ช่วยสร้างความเข้มแข็งในสาขาวิชาปี่พาทย์
2. ปัจจัยที่ท าให้เกิดผลส าเร็จ
1) ความร่วมมือของบุคคลากรสาขาวิชาปี่พาทย์
2) การกระตุ้นและสนับสนุนของหน่วยงานต้นสังกัดและผู้บริหารวิทยาลัยนาฏศิลปอ่างทอง
3) ประสบการณ์อันยาวนานด้านการสอนปี่พาทย์ของบุคคลากรในวิทยาลัยนาฏศิลปอ่างทอง
3.ปัญหาและอุปสรรค
ภาระงานของครูอาจารย์มีมากต้องรับผิดชอบการสอนทั้งระดับพื้นฐานและระดับปริญญาตรี อีกทั้งยังต้อง
ปฏิบัติหน้าที่ด้านการเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรม ตลอดจนงานพิเศษที่ได้รับมอบหมายตามแผนโครงสร้างของ
วิทยาลัย
4.แนวทางแก้ไข
ก าหนดเวลาประชุมหลังเลิกเรียน ตั้งแต่เวลา 16.30 น. เป็นต้นไป
สรุป
การด าเนินการจัดการความรู้เรื่องเทคนิคการสอนปี่พาทย์ในครั้งนี้ ก่อให้เกิดประโยชน์อย่างยิ่งต่อศาสตร์
ด้านการสอนดนตรีไทย เนื่องจากเป็นองค์ความรู้ที่ได้รวบรวมความรู้ที่อยู่ในตัวบุคคลให้เป็นหมวดหมู่ อีกทั้ง
ยังได้พบแนวคิดใหม่ ๆ ในการพัฒนาการเรียนการสอนปี่พาทย์เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ยังได้สะท้อนถึงผลของ
ความสามารถและร่วมมือของบุคคลากรด้านปี่พาทย์ในองค์กรเป็นอย่างดี อย่างไรก็ตามผลส าเร็จของการ
จัดการองค์ความรู้ในครั้งนี้ น่าจะเป็นแนวทางสู่การพัฒนาศาสตร์การสอนดนตรีในแขนงอื่น ๆ ต่อไป
บรรณานุกรม
ชูเกียรติ วงฆ้อง. 2543. “การจัดการเรียนการสอนดนตรีไทยจากอดีตถึงปัจจุบัน”. วารสารครุศาสตร์.
(พฤศจิกายน 2543 – กุมภาพันธ์ 2544): 7-11.
ดารณี ภุมวรรณ. 2547. คู่มือกลวิธีการสอนที่มีคุณภาพ. กรุงเทพฯ: ส านักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา.
ทิศนา แขมมณี. 2547. ศาสตร์การสอนองค์ความรู้เพื่อการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ.
กรุงเทพฯ: ส านักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ธนิต อยู่โพธิ์. 2530. หนังสือเครื่องดนตรีไทย THAI MUSICAL INSTRUMENTS. กรุงเทพฯ: กรมศิลปากร.