Page 445 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 445

439


                 1) น าองค์ความรู้เรื่อง เทคนิคการสอนปี่พาทย์ไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน
                 2) ติดตามผลการน าองค์ความรู้ไปใช้สอน

                 3) น าข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะของครูที่น าองค์ความรู้ไปใช้ มาประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้
                 4) หากผลที่ได้ไม่ประสบความส าเร็จ  ให้จัดท าเพื่อแก้ไขในปีต่อไป เพื่อให้เกิดวงจรแห่งการเรียนรู้ PDCA


               อภิปรายผล
               1.ผลกระทบที่เป็นประโยช์หรือสร้างคุณค่า
                  1) เกิดการประสานความร่วมมือด้านวิชาการแก่คณะครูสาขาวิชาปี่พาทย์วิทยาลัยนาฏศิลปอ่างทอง

                  2) องค์ความรู้ที่ได้สามารถน าไปใช้ในวิทยาลัยนาฏศิลปอ่างทองและสถาบันอื่น ๆ
                  3) ช่วยสร้างความเข้มแข็งในสาขาวิชาปี่พาทย์

               2. ปัจจัยที่ท าให้เกิดผลส าเร็จ
                  1) ความร่วมมือของบุคคลากรสาขาวิชาปี่พาทย์
                  2) การกระตุ้นและสนับสนุนของหน่วยงานต้นสังกัดและผู้บริหารวิทยาลัยนาฏศิลปอ่างทอง
                  3) ประสบการณ์อันยาวนานด้านการสอนปี่พาทย์ของบุคคลากรในวิทยาลัยนาฏศิลปอ่างทอง



               3.ปัญหาและอุปสรรค

                  ภาระงานของครูอาจารย์มีมากต้องรับผิดชอบการสอนทั้งระดับพื้นฐานและระดับปริญญาตรี  อีกทั้งยังต้อง
               ปฏิบัติหน้าที่ด้านการเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรม  ตลอดจนงานพิเศษที่ได้รับมอบหมายตามแผนโครงสร้างของ
               วิทยาลัย

               4.แนวทางแก้ไข
                  ก าหนดเวลาประชุมหลังเลิกเรียน ตั้งแต่เวลา 16.30 น. เป็นต้นไป

               สรุป

                  การด าเนินการจัดการความรู้เรื่องเทคนิคการสอนปี่พาทย์ในครั้งนี้  ก่อให้เกิดประโยชน์อย่างยิ่งต่อศาสตร์
               ด้านการสอนดนตรีไทย  เนื่องจากเป็นองค์ความรู้ที่ได้รวบรวมความรู้ที่อยู่ในตัวบุคคลให้เป็นหมวดหมู่  อีกทั้ง

               ยังได้พบแนวคิดใหม่ ๆ ในการพัฒนาการเรียนการสอนปี่พาทย์เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ยังได้สะท้อนถึงผลของ
               ความสามารถและร่วมมือของบุคคลากรด้านปี่พาทย์ในองค์กรเป็นอย่างดี  อย่างไรก็ตามผลส าเร็จของการ
               จัดการองค์ความรู้ในครั้งนี้  น่าจะเป็นแนวทางสู่การพัฒนาศาสตร์การสอนดนตรีในแขนงอื่น ๆ ต่อไป

               บรรณานุกรม


               ชูเกียรติ   วงฆ้อง. 2543. “การจัดการเรียนการสอนดนตรีไทยจากอดีตถึงปัจจุบัน”. วารสารครุศาสตร์.
                      (พฤศจิกายน 2543 – กุมภาพันธ์ 2544): 7-11.

               ดารณี  ภุมวรรณ. 2547. คู่มือกลวิธีการสอนที่มีคุณภาพ. กรุงเทพฯ: ส านักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา.

               ทิศนา  แขมมณี. 2547. ศาสตร์การสอนองค์ความรู้เพื่อการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ.
                      กรุงเทพฯ: ส านักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

               ธนิต  อยู่โพธิ์. 2530. หนังสือเครื่องดนตรีไทย THAI MUSICAL INSTRUMENTS. กรุงเทพฯ: กรมศิลปากร.
   440   441   442   443   444   445   446   447   448   449   450