Page 447 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 447

441


                       กระบวนการการท าวิจัยในชั้นเรียนเพื่อการเรียนรู้ทางวิชาการให้มีประสิทธิภาพ

                          Classroom research process for learning effective Academy

                                                       ภูริ วงศ์วิเชียร
                                            คณะศิลปศึกษา สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์

                                              E-mail:  bomb8st@hotmail.com

               บทสรุป


                       การจัดการความรู้ด้านการวิจัยเรื่อง กระบวนการการท าวิจัยในชั้นเรียนในการเรียนรู้ทางวิชาการให้มี
               ประสิทธิภาพ มีวัตถุประสงค์เพื่อจัดเก็บองค์ความรู้ของคณาจารย์ในคณะศิลปศึกษาเกี่ยวกับแนวทางการ

               ด าเนินการวิจัยในชั้นเรียน ตลอดจนกระบวนการที่ส าคัญต่างๆเพื่อให้สามารถด าเนินการวิจัยในชั้นเรียนได้

               อย่างมีประสิทธิภาพ และได้ผลงานวิจัยที่มีคุณภาพ โดยการด าเนินการในครั้งนี้กลุ่มเป้าหมายได้แก่ คณาจารย์
               ของคณะศิลปศึกษาที่มีประสบการณ์ในการท าวิจัยทางการศึกษา การท าวิจัยในชั้นเรียน หรือจบการศึกษาใน

               ระดับปริญญาโทในหลักสูตรที่มีการท าวิทยานิพนธ์ โดยกลุ่มเป้าหมายได้มีการจัดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้จ านวน

               2 ครั้งต่อเดือน ระยะเวลาครั้งละ 1 ชั่วโมง ซึ่งเป็นการน าเสนอครั้งละบุคคล คนละไม่เกิน 3 นาที ที่เหลือรับฟัง
               โดยไม่เสนอความคิดเห็นใดๆ ทั้งนี้ฝ่ายเลขานุการของคณะกรรมการฯ เป็นผู้จดบันทึกประเด็นองค์ความรู้ของ

               แต่ละรายบุคคล เพื่อสรุปในแต่ละครั้งและเผยแพร่ให้กลุ่มเป้าหมาย ได้แลกเปลี่ยนก่อนการพูดคุยในครั้งต่อไป

               ซึ่งจากการด าเนินการจัดเก็บองค์ความรู้ดังกล่าว ได้ข้อสรุป ดังนี้

                       ความหมายของการวิจัยในชั้นเรียน

                       การด าเนินการวิจัยในชั้นเรียนเป็นกระบวนการด าเนินการวิจัยที่มีจุดมุ่งหมายที่ส าคัญในการแก้ไข

               พัฒนา ปรับปรุง หรือส่งเสริมคุณภาพด้านการเรียนรู้และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน ตลอดจนด้านการ
               จัดการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น

                       กระบวนการในการด าเนินการวิจัยในชั้นเรียน

                       1. กระบวนการในการเลือกประเด็นปัญหาในการท าวิจัย
                       1.1 การเลือกประเด็นในการด าเนินการวิจัยในชั้นเรียนนั้น ผู้วิจัยสามารถเลือกประเด็นทั้งเพื่อแก้ไข

               ปัญหาผู้เรียนและการเรียนการสอน และการส่งเสริมผู้เรียนตลอดจนการเรียนการสอนให้มีคุณภาพเพิ่มมากขึ้น

               ซึ่งรวมไปถึงการด าเนินการวิจัยเชิงทดลอง
                       1.2 กระบวนการในการด าเนินการวิจัยในชั้นเรียนนั้น จะเริ่มจากการที่ผู้วิจัยสังเกตสภาพห้องเรียน

               ของตนเองว่ามีสภาพปัญหา หรือมีประเด็นใดที่สามารถด าเนินการวิจัยและสามารถช่วยในการพัฒนาผู้เรียน

               รวมถึงการเรียนการสอนให้มีคุณภาพหรือประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น
                       1.3 หากผู้วิจัยเลือกประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไข ปรับปรุงผู้เรียน ควรพิจารณาเลือกประเด็นที่มี

               ผลกระทบต่อการเรียนการสอนอย่างเห็นได้ชัดในการด าเนินการวิจัย ทั้งนี้ต้องค านึงถึงบริบท ความเหมาะสม
   442   443   444   445   446   447   448   449   450   451   452