Page 447 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 447
441
กระบวนการการท าวิจัยในชั้นเรียนเพื่อการเรียนรู้ทางวิชาการให้มีประสิทธิภาพ
Classroom research process for learning effective Academy
ภูริ วงศ์วิเชียร
คณะศิลปศึกษา สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์
E-mail: bomb8st@hotmail.com
บทสรุป
การจัดการความรู้ด้านการวิจัยเรื่อง กระบวนการการท าวิจัยในชั้นเรียนในการเรียนรู้ทางวิชาการให้มี
ประสิทธิภาพ มีวัตถุประสงค์เพื่อจัดเก็บองค์ความรู้ของคณาจารย์ในคณะศิลปศึกษาเกี่ยวกับแนวทางการ
ด าเนินการวิจัยในชั้นเรียน ตลอดจนกระบวนการที่ส าคัญต่างๆเพื่อให้สามารถด าเนินการวิจัยในชั้นเรียนได้
อย่างมีประสิทธิภาพ และได้ผลงานวิจัยที่มีคุณภาพ โดยการด าเนินการในครั้งนี้กลุ่มเป้าหมายได้แก่ คณาจารย์
ของคณะศิลปศึกษาที่มีประสบการณ์ในการท าวิจัยทางการศึกษา การท าวิจัยในชั้นเรียน หรือจบการศึกษาใน
ระดับปริญญาโทในหลักสูตรที่มีการท าวิทยานิพนธ์ โดยกลุ่มเป้าหมายได้มีการจัดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้จ านวน
2 ครั้งต่อเดือน ระยะเวลาครั้งละ 1 ชั่วโมง ซึ่งเป็นการน าเสนอครั้งละบุคคล คนละไม่เกิน 3 นาที ที่เหลือรับฟัง
โดยไม่เสนอความคิดเห็นใดๆ ทั้งนี้ฝ่ายเลขานุการของคณะกรรมการฯ เป็นผู้จดบันทึกประเด็นองค์ความรู้ของ
แต่ละรายบุคคล เพื่อสรุปในแต่ละครั้งและเผยแพร่ให้กลุ่มเป้าหมาย ได้แลกเปลี่ยนก่อนการพูดคุยในครั้งต่อไป
ซึ่งจากการด าเนินการจัดเก็บองค์ความรู้ดังกล่าว ได้ข้อสรุป ดังนี้
ความหมายของการวิจัยในชั้นเรียน
การด าเนินการวิจัยในชั้นเรียนเป็นกระบวนการด าเนินการวิจัยที่มีจุดมุ่งหมายที่ส าคัญในการแก้ไข
พัฒนา ปรับปรุง หรือส่งเสริมคุณภาพด้านการเรียนรู้และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน ตลอดจนด้านการ
จัดการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น
กระบวนการในการด าเนินการวิจัยในชั้นเรียน
1. กระบวนการในการเลือกประเด็นปัญหาในการท าวิจัย
1.1 การเลือกประเด็นในการด าเนินการวิจัยในชั้นเรียนนั้น ผู้วิจัยสามารถเลือกประเด็นทั้งเพื่อแก้ไข
ปัญหาผู้เรียนและการเรียนการสอน และการส่งเสริมผู้เรียนตลอดจนการเรียนการสอนให้มีคุณภาพเพิ่มมากขึ้น
ซึ่งรวมไปถึงการด าเนินการวิจัยเชิงทดลอง
1.2 กระบวนการในการด าเนินการวิจัยในชั้นเรียนนั้น จะเริ่มจากการที่ผู้วิจัยสังเกตสภาพห้องเรียน
ของตนเองว่ามีสภาพปัญหา หรือมีประเด็นใดที่สามารถด าเนินการวิจัยและสามารถช่วยในการพัฒนาผู้เรียน
รวมถึงการเรียนการสอนให้มีคุณภาพหรือประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น
1.3 หากผู้วิจัยเลือกประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไข ปรับปรุงผู้เรียน ควรพิจารณาเลือกประเด็นที่มี
ผลกระทบต่อการเรียนการสอนอย่างเห็นได้ชัดในการด าเนินการวิจัย ทั้งนี้ต้องค านึงถึงบริบท ความเหมาะสม