Page 448 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 448

442


               ความจ าเป็น และจรรยาบรรณวิชาชีพครูประกอบการเลือกประเด็นวิจัย จากนั้นควรมีการศึกษาเอกสาร

               วรรณกรรม และงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง เพื่อก าหนดกรอบแนวคิด กรอบการด าเนินการวิจัย

                       2. กระบวนการในการด าเนินการวิจัยในชั้นเรียน

                       2.1 การด าเนินการวิจัยจะเริ่มจากการศึกษาสาเหตุของประเด็นปัญหาที่เราต้องการแก้ไข ปรับปรุง
               หรือพัฒนา โดยผู้วิจัยจะต้องก าหนดแนวทางและสร้างเครื่องมือที่เหมาะสมกับการศึกษาสาเหตุ และเมื่อทราบ

               สาเหตุที่ชัดเจนแล้วนั้น ผู้วิจัยจะต้องก าหนดแนวทางในการแก้ไข ปรับปรุง หรือพัฒนาให้เหมาะสมกับสาเหตุที่

               พบ
                       2.2 เมื่อผู้วิจัยก าหนดแนวทางที่เหมาะสมในการแก้ไข พัฒนา หรือปรับปรุงที่เหมาะสม จะต้องมีการ

               ด าเนินการตามแผนการด าเนินงานและขั้นตอนหรือกระบวนการที่ก าหนดไว้ ทั้งนี้สามารถยืดหยุ่นได้ตามความ

               เหมาะสม
                       2.3 เมื่อด าเนินการตามแผนที่ก าหนดไว้เป็นระยะเวลาหนึ่ง ผู้วิจัยจะต้องมีการติดตามผลของการ

               ด าเนินการ โดยการติดตามผลการแก้ไขปัญหานั้น นักวิจัยควรมีการติดตามผลในชั้นเรียนปกติ

                       2.4 เมื่อผู้วิจัยทราบผลการติดตามผลการด าเนินการแล้ว ผู้วิจัยจะต้องมีการด าเนินการสรุปการ
               ด าเนินการที่พบว่าผู้เรียน หรือประสิทธิภาพการเรียนการสอนมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร  ควรมีการ

               ปรับเปลี่ยนแผนเดิม หรือส่งเสริม พัฒนาแผนเดิมให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น

                       2.5 การด าเนินการวิจัยในชั้นเรียนจะต้องสอดคล้องกับกระบวนการ PDCA  หรือ PAOR ทั้งนี้การ
               ด าเนินการวิจัยในชั้นเรียนจะต้องมีรอบของ PDCA หรือ PAOR ไม่น้อยกว่า 2 รอบ


                       3. กระบวนการสรุปและอภิปรายผล
                       3.1 การสรุปผลการวิจัย ผู้วิจัยต้องสรุปให้สอดคล้องกับค าถามการวิจัย และวัตถุประสงค์การวิจัยที่

               ก าหนดไว้

                       3.2 การอภิปรายผลการวิจัย ผู้วิจัยควรมีการอ้างอิงแนวคิด ทฤษฎี หรืองานวิจัยที่เกี่ยวข้อง เพื่อสร้าง
               ความชัดเจนของผลการวิจัยที่ผู้วิจัยค้นพบในส่วนต่างๆ

                       3.3 ผู้วิจัยควรให้ข้อเสนอแนะแก่ผู้สนใจน าผลการวิจัยไปใช้ประโยชน์ ตลอดจนการท าวิจัยครั้งต่อไป

               เพื่อเป็นแนวทางในการท าวิจัยในโอกาสต่อไปหรือเป็นการขยายความรู้หรือข้อสรุปทางวิชาการต่อไปในอนาคต

               ค าส าคัญ: การจัดการความรู้ด้านการวิจัย  การวิจัยในชั้นเรียน


               Summary

                       This Knowledge management of research “Classroom research process to learning
               effective Academic matter” aimed for gathering knowledge of teacher in the faculty of Art
               Education  classroom  research  and  important  process  for  quality  research.  The  Target
               populations  of  this  process  are  teachers  who  have  experience  in  education  researches,

               classroom  researches,  or  graduate  in  master  degree  with  thesis.  The  target  populations
   443   444   445   446   447   448   449   450   451   452   453