Page 450 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 450
444
บทน า
การวิจัยเป็นระเบียบวิธีการทางปฏิบัติที่ท าให้ความรู้มีการวิวัฒนาการไปสู่จุดสูงสุดที่มนุษย์จะต้องเข้า
ไปให้ถึงความจริงได้ (สมบูรณ์ และคณะ, 2543.) โดยการด าเนินการวิจัยในปัจจุบันถือเป็นกระบวนการหนึ่งที่
ส าคัญที่หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนให้ความส าคัญในการด าเนินการ เนื่องจากการด าเนินการวิจัยนั้น
ก่อให้เกิดกระบวนการสืบค้นหาความจริง การพัฒนาความรู้ใหม่ๆ รวมถึงการตรวจสอบความเป็นไปในสังคม
และด้านอื่นๆ ได้อย่างเป็นระบบ มีความน่าเชื่อถือ และต่อยอดองค์ความรู้ได้ต่อไป ทั้งนี้ในกระบวนการจัด
การศึกษาในปัจจุบันได้น ากระบวนการวิจัยเข้ามามีบทบาทในการด าเนินการเพื่อศึกษาและพัฒนาองค์ความรู้
ด้านต่างๆ เพิ่มมากขึ้น โดยการวิจัยทางการศึกษานั้นเป็นกระบวนการที่ช่วยให้ความรู้ทางด้านการศึกษาใน
สาขาวิชาต่างๆ มีการพัฒนาไปอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ในการด าเนินการวิจัยทางการศึกษานั้นมีกระบวนการวิจัย
หนึ่งที่ถือเป็นการด าเนินการวิจัยที่ส าคัญ ผลการวิจัยสามารถช่วยพัฒนาคุณภาพของผู้เรียนและการเรียนการ
สอนได้ก็คือ การด าเนินการวิจัยในชั้นเรียน
การวิจัยในชั้นเรียนเป็นการด าเนินการวิจัยโดยครูผู้สอนที่มีความต้องการพัฒนาประสิทธิภาพการ
เรียนรู้ของผู้เรียนและคุณภาพในการจัดการเรียนการสอนของตน โดยกระบวนการในการด าเนินการวิจัยนั้น
ถือเป็นกระบวนการด าเนินงานที่ส าคัญของครูผู้สอนที่จะสามารถช่วยให้การจัดการเรียนการสอนมี
ประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น รวมถึงการช่วยพัฒนา แก้ไข ปรับปรุง หรือส่งเสริมผู้เรียนให้มีประสิทธิทางการ
เรียนรู้เพิ่มขึ้นได้ทางหนึ่ง โดยในปัจจุบันภาครัฐได้ให้ความส าคัญในการด าเนินการวิจัยในชั้นเรียนไปยัง
สถานศึกษาขั้นพื้นฐานและระดับอุดมศึกษาเพิ่มมากขึ้น
คณะศิลปศึกษา สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์เป็นหน่วยงานที่มีภารกิจหลักในการผลิตบัณฑิตวิชาชีพครู
สาขาวิชาชีพเฉพาะ ด้านศิลปวัฒนธรรม ซึ่งรวมถึงภารกิจด้านการให้ความรู้และการบริการทางวิชาการ โดย
การด าเนินการงานวิจัยทางด้านศิลปวัฒนธรรม ด้านการเรียนการสอน หรืออื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ถือเป็นส่วนหนึ่ง
ในการพัฒนาและส่งเสริมให้ภารกิจด้านการจัดการเรียนการสอน การพัฒนาผู้เรียน และภารกิจด้านต่างๆ
ส าเร็จลุล่วงไปด้วยดี โดยในส่วนของการด าเนินงานด้านการวิจัยในชั้นเรียนนั้น ถือเป็นการด าเนินงานที่มีความ
ละเอียดอ่อน มีขั้นตอนการด าเนินงานที่เป็นขั้นตอน ผู้วิจัยจะต้องเลือกปัญหาการวิจัย ออกแบบการวิจัย เลือก
เครื่องมือในการด าเนินการ ตลอดจนถึงการด าเนินการในขั้นตอนต่างๆ ที่เหมาะสมและมีประสิทธิภาพ เพื่อให้
ผลการวิจัยสามารถน าไปสู่การพัฒนาประสิทธิภาพของผู้เรียน การเรียนการสอน ตลอดจนถึงการพัฒนาด้าน
หลักสูตรต่อไปในอนาคต ดังนั้นคณะศิลปศึกษาจึงได้เล็งเห็นความส าคัญ และด าเนินการจัดเก็บองค์ความรู้
เกี่ยวกับกระบวนการการท าวิจัยในชั้นเรียนในการเรียนรู้ทางวิชาการให้มีประสิทธิภาพ โดยเริ่มจากการ
ด าเนินการวิจัยในชั้นเรียนในรายวิชาศึกษาทั่วไปและรายวิชาชีพครูก่อนขยายผลไปสู่การด าเนินการวิจัยในชั้น
เรียนในรายวิชาชีพต่อไป เพื่อประโยชน์แก่คณาจารย์และบุคลากรทางการศึกษาของคณะศิลปศึกษา ของ
สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ และหน่วยอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง สามารถน าไปเป็นแนวทางหรือใช้ประโยชน์ในการ
ด าเนินการวิจัยได้ต่อไป