Page 450 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 450

444


               บทน า

                       การวิจัยเป็นระเบียบวิธีการทางปฏิบัติที่ท าให้ความรู้มีการวิวัฒนาการไปสู่จุดสูงสุดที่มนุษย์จะต้องเข้า

               ไปให้ถึงความจริงได้ (สมบูรณ์ และคณะ, 2543.) โดยการด าเนินการวิจัยในปัจจุบันถือเป็นกระบวนการหนึ่งที่
               ส าคัญที่หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนให้ความส าคัญในการด าเนินการ เนื่องจากการด าเนินการวิจัยนั้น

               ก่อให้เกิดกระบวนการสืบค้นหาความจริง การพัฒนาความรู้ใหม่ๆ รวมถึงการตรวจสอบความเป็นไปในสังคม

               และด้านอื่นๆ ได้อย่างเป็นระบบ มีความน่าเชื่อถือ และต่อยอดองค์ความรู้ได้ต่อไป ทั้งนี้ในกระบวนการจัด
               การศึกษาในปัจจุบันได้น ากระบวนการวิจัยเข้ามามีบทบาทในการด าเนินการเพื่อศึกษาและพัฒนาองค์ความรู้

               ด้านต่างๆ เพิ่มมากขึ้น โดยการวิจัยทางการศึกษานั้นเป็นกระบวนการที่ช่วยให้ความรู้ทางด้านการศึกษาใน

               สาขาวิชาต่างๆ มีการพัฒนาไปอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ในการด าเนินการวิจัยทางการศึกษานั้นมีกระบวนการวิจัย
               หนึ่งที่ถือเป็นการด าเนินการวิจัยที่ส าคัญ ผลการวิจัยสามารถช่วยพัฒนาคุณภาพของผู้เรียนและการเรียนการ

               สอนได้ก็คือ การด าเนินการวิจัยในชั้นเรียน

                       การวิจัยในชั้นเรียนเป็นการด าเนินการวิจัยโดยครูผู้สอนที่มีความต้องการพัฒนาประสิทธิภาพการ
               เรียนรู้ของผู้เรียนและคุณภาพในการจัดการเรียนการสอนของตน โดยกระบวนการในการด าเนินการวิจัยนั้น

               ถือเป็นกระบวนการด าเนินงานที่ส าคัญของครูผู้สอนที่จะสามารถช่วยให้การจัดการเรียนการสอนมี

               ประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น รวมถึงการช่วยพัฒนา แก้ไข ปรับปรุง หรือส่งเสริมผู้เรียนให้มีประสิทธิทางการ
               เรียนรู้เพิ่มขึ้นได้ทางหนึ่ง โดยในปัจจุบันภาครัฐได้ให้ความส าคัญในการด าเนินการวิจัยในชั้นเรียนไปยัง

               สถานศึกษาขั้นพื้นฐานและระดับอุดมศึกษาเพิ่มมากขึ้น

                       คณะศิลปศึกษา สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์เป็นหน่วยงานที่มีภารกิจหลักในการผลิตบัณฑิตวิชาชีพครู
               สาขาวิชาชีพเฉพาะ ด้านศิลปวัฒนธรรม ซึ่งรวมถึงภารกิจด้านการให้ความรู้และการบริการทางวิชาการ  โดย

               การด าเนินการงานวิจัยทางด้านศิลปวัฒนธรรม ด้านการเรียนการสอน หรืออื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ถือเป็นส่วนหนึ่ง

               ในการพัฒนาและส่งเสริมให้ภารกิจด้านการจัดการเรียนการสอน การพัฒนาผู้เรียน และภารกิจด้านต่างๆ
               ส าเร็จลุล่วงไปด้วยดี โดยในส่วนของการด าเนินงานด้านการวิจัยในชั้นเรียนนั้น ถือเป็นการด าเนินงานที่มีความ

               ละเอียดอ่อน มีขั้นตอนการด าเนินงานที่เป็นขั้นตอน ผู้วิจัยจะต้องเลือกปัญหาการวิจัย ออกแบบการวิจัย เลือก

               เครื่องมือในการด าเนินการ ตลอดจนถึงการด าเนินการในขั้นตอนต่างๆ ที่เหมาะสมและมีประสิทธิภาพ เพื่อให้
               ผลการวิจัยสามารถน าไปสู่การพัฒนาประสิทธิภาพของผู้เรียน การเรียนการสอน ตลอดจนถึงการพัฒนาด้าน

               หลักสูตรต่อไปในอนาคต ดังนั้นคณะศิลปศึกษาจึงได้เล็งเห็นความส าคัญ และด าเนินการจัดเก็บองค์ความรู้

               เกี่ยวกับกระบวนการการท าวิจัยในชั้นเรียนในการเรียนรู้ทางวิชาการให้มีประสิทธิภาพ โดยเริ่มจากการ
               ด าเนินการวิจัยในชั้นเรียนในรายวิชาศึกษาทั่วไปและรายวิชาชีพครูก่อนขยายผลไปสู่การด าเนินการวิจัยในชั้น

               เรียนในรายวิชาชีพต่อไป เพื่อประโยชน์แก่คณาจารย์และบุคลากรทางการศึกษาของคณะศิลปศึกษา ของ

               สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ และหน่วยอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง สามารถน าไปเป็นแนวทางหรือใช้ประโยชน์ในการ
               ด าเนินการวิจัยได้ต่อไป
   445   446   447   448   449   450   451   452   453   454   455