Page 504 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 504

498


                        เมื่อด าเนินการแลกเปลี่ยนเรียนรู้แล้วเสร็จ ได้ด าเนินการรวบรวมข้อมูลความรู้  จัดเก็บข้อมูลความรู้
               ในแต่ละครั้งในรูปแบบเอกสาร และน าข้อมูลความรู้แจ้งที่ประชุมประจ าเดือนวิทยาลัย ให้บุคลากรมีส่วนร่วม

               ในการแสดงความคิดเห็นด้วยการตอบแบบสอบถาม  จากนั้นได้น าข้อสรุปความรู้จากการประชุมแลกเปลี่ยน
               เรียนรู้และแบบสอบถาม ด าเนินการกลั่นกรองและตรวจสอบองค์ความรู้โดยคณะกรรมการด าเนินการจัดการ
               ความรู้ (KM) ประจ าปีงบประมาณ ๒๕๕๙ ด าเนินการปรับปรุงเนื้อหาของความรู้ให้มีความสมบูรณ์ ใช้ภาษาที่
               เป็นมาตรฐาน และรวบรวมสรุปองค์ความรู้ที่ได้ในรูปเล่มเอกสาร เพื่อให้สามารถเข้าถึงองค์ความรู้ได้

                       การน าองค์ความรู้ที่ได้รับมาปรับใช้กับการปฏิบัติงานเพื่อพัฒนากระบวนการให้บริการรถส่วนกลาง

               ของงานยานพาหนะเพื่อสร้างความพึงพอใจให้กับผู้รับบริการ ส่งผลให้การด าเนินงานของงานยานพาหนะ
               มีระบบและขั้นตอนการปฏิบัติงานที่ชัดเจน เพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการรถส่วนกลาง ผู้รับบริการมีความ
               พึงพอใจอยู่ในระดับ มาก

               ผลและอภิปรายผลการด าเนินงาน
                       การน าองค์ความรู้ที่ได้รับมาปรับใช้กับการปฏิบัติงานยานพาหนะและในระบบงานที่เกี่ยวข้อง
               ประกอบด้วย การให้บริการรถส่วนกลาง ด าเนินการตรวจสภาพและบ ารุงรักษารถส่วนกลาง จัดส่งรถ
               ส่วนกลางเข้าซ่อมกรณีเกิดการช ารุดเสียหาย ดูแลรักษารถส่วนกลาง และการติดต่อประสานงานการให้บริการ

               กับผู้ขอรับบริการ เพื่อพัฒนากระบวนการให้บริการรถส่วนกลางเพื่อสร้างความพึงพอใจให้กับผู้รับบริการ
               ส่งผลให้การด าเนินงานเป็นระบบ มีขั้นตอน มีกระบวนการให้บริการชัดเจน  ผู้รับบริการได้รับความสะดวก
               รวดเร็วและส าเร็จตามวัตถุประสงค์ ผลสรุปจากแบบสอบถามความพึงพอใจ ประเมินผลการให้บริการรถ

               ส่วนกลางของงานยานพาหนะ หลังจากการน าองค์ความรู้ที่ได้รับมาปรับใช้ในการพัฒนากระบวนการให้บริการ
               รถส่วนกลาง ผู้รับบริการมีความพึงพอใจ มีค่าเฉลี่ย 4.05 อยู่ในระดับ มาก

                       จากการพัฒนากระบวนการให้บริการรถส่วนกลางของงานยานพาหนะเพื่อสร้างความพึงพอใจให้กับ
               ผู้รับบริการ ของวิทยาลัยนาฏศิลปจันทบุรี พบว่ามีการพัฒนากระบวนการด าเนินงานแบบเป็นระบบและ
               มีขั้นตอนการให้บริการที่ชัดเจน มีการติดต่อประสานงานระหว่างงานยานพาหนะและผู้รับบริการ มีการจัดท า

               Flow  Chart ขั้นตอนการขอใช้ยานพาหนะและจัดท าเอกสารความรู้การให้บริการแก่ผู้รับบริการเพื่อให้
               รับทราบข้อมูล ส่งผลให้การบริการรถส่วนกลางของงานยานพาหนะมีประสิทธิภาพและผู้รับบริการมี

               ความพึงพอใจ

                       จากสรุปผลการประเมินความพึงพอใจของผู้มารับบริการจากแบบสอบถาม มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.05
               อยู่ในระดับ มาก ซึ่งเป็นผลจากการน าความรู้ที่ได้รับจากกระบวนการ การจัดการความรู้ น ามาพัฒนา

               กระบวนการให้บริการรถส่วนกลางของงานยานพาหนะเพื่อสร้างความพึงพอใจให้ผู้รับบริการ มีกระบวนการ
               การท างานเป็นระบบและขั้นตอนการให้บริการที่ชัดเจน

                       การเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการรถส่วนกลางของงานยานพาหนะและการพัฒนากระบวนการ
               ปฏิบัติงานให้เป็นระบบและขั้นตอนการบริการมีได้หลากหลายช่องทาง เช่น สนับสนุนให้บุคลากร
               งานยานพาหนะไปศึกษาดูงานภายในหน่วยงานสังกัดเดียวกันและหน่วยงานภายนอก เพื่อทราบถึงแนวทาง

               การปฏิบัติงานที่มุ่งสู่ความส าเร็จและการบริการที่ดีให้ผู้รับบริการมีความพึงพอใจ  การจัดอบรมเชิงปฏิบัติการ
               ในสายงานยานพาหนะ เพื่อน าความรู้ใหม่ ๆ ที่ได้รับมาปรับใช้ในการปฏิบัติงาน โดยให้สอดคล้องกับระบบการ
               ปฏิบัติงานขององค์กรอย่างมีประสิทธิภาพ
   499   500   501   502   503   504   505   506   507   508   509