Page 537 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 537
531
วิธีการด าเนินงาน
เป็นกระบวนการอย่างหนึ่งที่จะช่วยให้องค์กรเข้าใจถึงขั้นตอนที่ท าให้เกิดกระบวนการจัดการ
ความรู้ หรือพัฒนาการของความรู้ที่จะเกิดขึ้นภายในองค์กร วิทยาลัยนาฏศิลปนครราชสีมา ใช้กระบวนการ
จัดการความรู้ในด้านภูมิปัญญาท้องถิ่น เรื่อง อนุรักษ์สืบสานดนตรีปี่แก้วประกอบด้วย 7 ขั้นตอนมีวิธีการ
ด าเนินการ ปัญหา อุปสรรค ดังนี้
ขั้นตอนที่ 1 การค้นหาความรู้ (Knowledge Identification) เป็นการค้นหาความรู้ของ
องค์กร ว่ามีความรู้อะไรบ้าง ในรูปแบบใดอยู่ที่ใคร และความรู้อะไรที่องค์กรจ าเป็นต้องมี
วิธีการด าเนินการ
- จัดประชุมกลุ่มอาจารย์นิเทศระดับอุดมศึกษา ห้องเรียนเครือข่ายวิทยาลัยนาฏศิลป
นครราชสีมา หารือเกี่ยวกับความต้องการ องค์ความรู้ที่มีความจ าเป็นในการด าเนินงาน โดยใช้เทคนิคการท า
แผนที่ความรู้ (Knowledge Mapping) ในการประชุมสรุปว่าต้องการน าข้อมูล ในการจัดการความรู้ใน
ปีงบประมาณ 2559 เรื่องอนุรักษ์สืบสานดนตรีปี่แก้ว
- แต่งตั้งคณะกรรมการการจัดการความรู้ ด้านภูมิปัญญาท้องถิ่น เรื่อง อนุรักษ์สืบสานดนตรี
ปี่แก้ว
- ประชุมบุคลากรของวิทยาลัยฯ เพื่อแจ้งเรื่องการด าเนินการ การจัดการความรู้ ประจ าปี
งบประมาณ 2559
ปัญหาอุปสรรค
- บุคลากรส่วนน้อยที่เสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับความต้องการความรู้ที่จะให้เกิดขึ้น
ขั้นตอนที่ 2 การสร้างและแสวงหาความรู้ (Knowledge Creation and Acquisition)
เป็นการน าสิ่งที่ได้จากแผนที่ความรู้ และหาวิธีการในการดึงความรู้ จากแหล่ง ต่าง ๆ มารวมไว้ ส่วนความรู้ที่
จ าเป็นต้องมีแต่ยังไม่มี สามารถค้นหาได้จากบุคลากรในองค์กรที่มีความรู้ความสามารถ ในด้านการนิเทศการ
สอน
วิธีการด าเนินการ
- ประชุมคณะกรรมการการจัดการความรู้ ด้านภูมิปัญญาท้องถิ่น เรื่อง อนุรักษ์สืบสานดนตรีปี่แก้ว
- ประชุมคณะอาจารย์นในระดับอุดมศึกษาห้องเรียนเครือข่ายวิทยาลัยนาฏศิลปะ นครราชสีมา
7 คน เพื่อระดมความคิด แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ในประเด็น ภูมิปัญญาท้องถิ่น เรื่อง เทคนิคการนิเทศการสอน
เพื่อส่งเสริมความเป็นครูโดยก าหนดเวลาให้แสดงความคิดเห็นคนละ 3 นาที 3 รอบ ต่อ 1 ครั้ง รวมทั้งหมด 5
ครั้ง สรุปข้อมูลรวมในแต่ละครั้ง โดยคณะกรรมการการจัดการความรู้
ปัญหาอุปสรรค
- ด้วยภาระงานของอาจารย์มีมากเพราะต้องรับภาระงานของครูขั้นพื้นฐานไปพร้อมๆกัน มีผลให้
การเข้าร่วมกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ล่าช้า