Page 537 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 537

531


               วิธีการด าเนินงาน

                           เป็นกระบวนการอย่างหนึ่งที่จะช่วยให้องค์กรเข้าใจถึงขั้นตอนที่ท าให้เกิดกระบวนการจัดการ
               ความรู้ หรือพัฒนาการของความรู้ที่จะเกิดขึ้นภายในองค์กร วิทยาลัยนาฏศิลปนครราชสีมา ใช้กระบวนการ
               จัดการความรู้ในด้านภูมิปัญญาท้องถิ่น เรื่อง อนุรักษ์สืบสานดนตรีปี่แก้วประกอบด้วย 7 ขั้นตอนมีวิธีการ
               ด าเนินการ ปัญหา อุปสรรค ดังนี้


                           ขั้นตอนที่ 1 การค้นหาความรู้ (Knowledge  Identification) เป็นการค้นหาความรู้ของ
               องค์กร ว่ามีความรู้อะไรบ้าง ในรูปแบบใดอยู่ที่ใคร และความรู้อะไรที่องค์กรจ าเป็นต้องมี

               วิธีการด าเนินการ
                           - จัดประชุมกลุ่มอาจารย์นิเทศระดับอุดมศึกษา ห้องเรียนเครือข่ายวิทยาลัยนาฏศิลป
               นครราชสีมา หารือเกี่ยวกับความต้องการ องค์ความรู้ที่มีความจ าเป็นในการด าเนินงาน โดยใช้เทคนิคการท า
               แผนที่ความรู้ (Knowledge Mapping) ในการประชุมสรุปว่าต้องการน าข้อมูล ในการจัดการความรู้ใน

               ปีงบประมาณ 2559 เรื่องอนุรักษ์สืบสานดนตรีปี่แก้ว
                           - แต่งตั้งคณะกรรมการการจัดการความรู้ ด้านภูมิปัญญาท้องถิ่น เรื่อง อนุรักษ์สืบสานดนตรี
                  ปี่แก้ว


                           - ประชุมบุคลากรของวิทยาลัยฯ เพื่อแจ้งเรื่องการด าเนินการ การจัดการความรู้ ประจ าปี
               งบประมาณ 2559

               ปัญหาอุปสรรค


                           - บุคลากรส่วนน้อยที่เสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับความต้องการความรู้ที่จะให้เกิดขึ้น

                           ขั้นตอนที่ 2 การสร้างและแสวงหาความรู้ (Knowledge Creation and Acquisition)

               เป็นการน าสิ่งที่ได้จากแผนที่ความรู้ และหาวิธีการในการดึงความรู้ จากแหล่ง ต่าง ๆ มารวมไว้ ส่วนความรู้ที่
               จ าเป็นต้องมีแต่ยังไม่มี สามารถค้นหาได้จากบุคลากรในองค์กรที่มีความรู้ความสามารถ ในด้านการนิเทศการ
               สอน


               วิธีการด าเนินการ

                           - ประชุมคณะกรรมการการจัดการความรู้ ด้านภูมิปัญญาท้องถิ่น เรื่อง อนุรักษ์สืบสานดนตรีปี่แก้ว


                          - ประชุมคณะอาจารย์นในระดับอุดมศึกษาห้องเรียนเครือข่ายวิทยาลัยนาฏศิลปะ นครราชสีมา
               7 คน เพื่อระดมความคิด แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ในประเด็น ภูมิปัญญาท้องถิ่น เรื่อง  เทคนิคการนิเทศการสอน
               เพื่อส่งเสริมความเป็นครูโดยก าหนดเวลาให้แสดงความคิดเห็นคนละ 3 นาที 3 รอบ ต่อ 1 ครั้ง รวมทั้งหมด 5

               ครั้ง สรุปข้อมูลรวมในแต่ละครั้ง โดยคณะกรรมการการจัดการความรู้

               ปัญหาอุปสรรค
                           - ด้วยภาระงานของอาจารย์มีมากเพราะต้องรับภาระงานของครูขั้นพื้นฐานไปพร้อมๆกัน มีผลให้

               การเข้าร่วมกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ล่าช้า
   532   533   534   535   536   537   538   539   540   541   542