Page 538 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 538

532


                           ขั้นตอนที่ 3 การจัดการความรู้ให้เป็นระบบ (Knowledge Organization) หลังจากที่ได้องค์
               ความรู้ที่ต้องการแล้ว จะต้องน ามาจัดความรู้ให้เป็นระบบเพื่อให้ผู้ที่สนใจสามารถค้นหาและน าความรู้ดังกล่าว

               ไปใช้ประโยชน์ได้โดยมีการด าเนินการดังนี้
               วิธีการด าเนินการ
                        - จ าแนกประเด็นต่างๆ ที่เกี่ยวกับภูมิปัญญาท้องถิ่นในการอนุรักษ์สืบสานดนตรีปี่แก้ว
                        - วิเคราะห์กระบวนการอนุรักษ์สืบสานดนตรีปี่แก้ว

                        - สังเคราะห์ข้อมูล
                        - จัดท าเอกสาร

                           ขั้นตอนที่ 4 การประมวลและการกลั่นกรองความรู้ ( Knowledge Codification  and
               Refinement ) นอกจากการจัดองค์ความรู้ให้เป็นระบบแล้ว ต้องประมวลความรู้ให้อยู่ในรูปแบบและภาษาที่
               เข้าใจง่าย โดยด าเนินการดังนี้

               วิธีการด าเนินการ
                        - ตรวจสอบประเด็นความรู้ จากเอกสารปรับปรุงเนื้อหาให้สมบูรณ์
                        -  กลั่นกรองความรู้ จากคณะอาจารย์ในระดับอุดมศึกษา ห้องเรียนเครือข่ายวิทยาลัยนาฏศิลป

               นครราชสีมา
                        - รวบรวมข้อมูลและปรับปรุงเอกสารให้เป็นมาตรฐาน
                        - สรุปองค์ความรู้ที่ได้จากการกลั่นกรององค์ความรู้
                          หลังจากสรุปรวบรวมองค์ความรู้ที่ได้น ามาวิเคราะห์ สังเคราะห์ร่วมกันระหว่างคณะท างานการ
               จัดการความรู้และคณะอาจารย์ในระดับอุดมศึกษา ห้องเรียนเครือข่ายวิทยาลัยนาฏศิลปนครราชสีมา จึงได้มี

               การปรับปรุงแก้ไขร่วมกันจนเกิดองค์ความรู้ด้านภูมิปัญญาท้องถิ่น เรื่อง อนุรักษ์สืบสานดนตรีปี่แก้ว

                           ขั้นตอนที่ 5 การเข้าถึงความรู้ ( Knowledge Access ) วิทยาลัยฯ มีวิธีการกระจายความรู้

               เพื่อให้เกิดการน าไปใช้ประโยชน์ โดยการป้อนความรู้ เป็นการส่งข้อมูลให้ผู้รับ   โดยผู้รับไม่ต้องร้องขอ หรือ
               ต้องการ เป็นการให้แบบ Supply-based ด้วยวิธีการดังนี้

               วิธีการด าเนินการ
                          - น าเสนอองค์ความรู้ต่อที่ประชุมประจ าเดือนของวิทยาลัยฯ
                           -  น าเสนอองค์ความรู้ต่อคณะอาจารย์ฝ่ายวิทยาลัยและครูพี่เลี้ยงฝ่ายโรงเรียนในวันปฐมนิเทศ

               นักศึกษาฝึกประสบการณ์สอนในสถานศึกษา
                           - เผยแพร่องค์ความรู้ทางเว็บไซต์

               ปัญหาอุปสรรค

                            - ระบบเว็บไซต์ของทางวิทยาลัยไม่เสถียร

                           ขั้นตอนที่ 6 การแบ่งปันแลกเปลี่ยนความรู้ ( Knowledge Sharing )  จัดท าเอกสารความรู้
               รวมถึงการน าเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการช่วยให้เข้าถึงความรู้

               วิธีการด าเนินการ

                           - จัดประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ โดยการเปิดโอกาสให้ถาม ตอบ แลกเปลี่ยนความ
               คิดเห็นของบุคลากรภายในวิทยาลัย
   533   534   535   536   537   538   539   540   541   542   543