Page 538 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 538
532
ขั้นตอนที่ 3 การจัดการความรู้ให้เป็นระบบ (Knowledge Organization) หลังจากที่ได้องค์
ความรู้ที่ต้องการแล้ว จะต้องน ามาจัดความรู้ให้เป็นระบบเพื่อให้ผู้ที่สนใจสามารถค้นหาและน าความรู้ดังกล่าว
ไปใช้ประโยชน์ได้โดยมีการด าเนินการดังนี้
วิธีการด าเนินการ
- จ าแนกประเด็นต่างๆ ที่เกี่ยวกับภูมิปัญญาท้องถิ่นในการอนุรักษ์สืบสานดนตรีปี่แก้ว
- วิเคราะห์กระบวนการอนุรักษ์สืบสานดนตรีปี่แก้ว
- สังเคราะห์ข้อมูล
- จัดท าเอกสาร
ขั้นตอนที่ 4 การประมวลและการกลั่นกรองความรู้ ( Knowledge Codification and
Refinement ) นอกจากการจัดองค์ความรู้ให้เป็นระบบแล้ว ต้องประมวลความรู้ให้อยู่ในรูปแบบและภาษาที่
เข้าใจง่าย โดยด าเนินการดังนี้
วิธีการด าเนินการ
- ตรวจสอบประเด็นความรู้ จากเอกสารปรับปรุงเนื้อหาให้สมบูรณ์
- กลั่นกรองความรู้ จากคณะอาจารย์ในระดับอุดมศึกษา ห้องเรียนเครือข่ายวิทยาลัยนาฏศิลป
นครราชสีมา
- รวบรวมข้อมูลและปรับปรุงเอกสารให้เป็นมาตรฐาน
- สรุปองค์ความรู้ที่ได้จากการกลั่นกรององค์ความรู้
หลังจากสรุปรวบรวมองค์ความรู้ที่ได้น ามาวิเคราะห์ สังเคราะห์ร่วมกันระหว่างคณะท างานการ
จัดการความรู้และคณะอาจารย์ในระดับอุดมศึกษา ห้องเรียนเครือข่ายวิทยาลัยนาฏศิลปนครราชสีมา จึงได้มี
การปรับปรุงแก้ไขร่วมกันจนเกิดองค์ความรู้ด้านภูมิปัญญาท้องถิ่น เรื่อง อนุรักษ์สืบสานดนตรีปี่แก้ว
ขั้นตอนที่ 5 การเข้าถึงความรู้ ( Knowledge Access ) วิทยาลัยฯ มีวิธีการกระจายความรู้
เพื่อให้เกิดการน าไปใช้ประโยชน์ โดยการป้อนความรู้ เป็นการส่งข้อมูลให้ผู้รับ โดยผู้รับไม่ต้องร้องขอ หรือ
ต้องการ เป็นการให้แบบ Supply-based ด้วยวิธีการดังนี้
วิธีการด าเนินการ
- น าเสนอองค์ความรู้ต่อที่ประชุมประจ าเดือนของวิทยาลัยฯ
- น าเสนอองค์ความรู้ต่อคณะอาจารย์ฝ่ายวิทยาลัยและครูพี่เลี้ยงฝ่ายโรงเรียนในวันปฐมนิเทศ
นักศึกษาฝึกประสบการณ์สอนในสถานศึกษา
- เผยแพร่องค์ความรู้ทางเว็บไซต์
ปัญหาอุปสรรค
- ระบบเว็บไซต์ของทางวิทยาลัยไม่เสถียร
ขั้นตอนที่ 6 การแบ่งปันแลกเปลี่ยนความรู้ ( Knowledge Sharing ) จัดท าเอกสารความรู้
รวมถึงการน าเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการช่วยให้เข้าถึงความรู้
วิธีการด าเนินการ
- จัดประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ โดยการเปิดโอกาสให้ถาม ตอบ แลกเปลี่ยนความ
คิดเห็นของบุคลากรภายในวิทยาลัย