Page 542 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 542
536
Summary
The outreach is a mission of Faculty of Business Administration, Rajamangala
University of Technology Krungthep : the objective is to share knowledge from the academic
to the community. Then, knowledge can be used in the community. During Summer 2016,
the Business Administration, faculty of Rajamangala University of Technology Krungthep
went to Bang Hua Suea community, Samut Prakan province. The mission was assigned from
all programs to apply integration by PDCA (Plan-Do-Check-Act) process. For this, the
information technology program was responsible to electronic commerce. Although, the
target group did not have any programming skills, they were able to apply electronic
commerce to their business. As Bang Hua Suea community has many local and enterprise
products to distributed, the electronic commerce was used as a distribution channel and
cost reduction. For planning process prepared include laboratory, contents by dialogue tool.
Finally, the contents are E-marketplace to support the target groups. Furthermore, The
knowledge management tool use by students of information system field were pivotal role
in the mentoring. The other tools, action learning and knowledge forum were shared
knowledge to the target group. The result found the target group was nice going.
Key words: E-Commerce, Mentoring, Dialogue, Action Learning, Knowledge Forum
บทน า
หนึ่งในพันธกิจของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ และคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัย
เทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ ในข้อที่ว่า “การบริการวิชาการเชิงสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจสู่อาเซียน” จึง
ท าให้คณะบริหารธุรกิจ เล็งเห็นความส าคัญในการบริการวิชาการสู่ชุมชน เพื่อน าองค์ความรู้ที่มีอยู่ในสถาบัน
และบุคลากรมาถ่ายทอดสู่ชุมชน ส าหรับในปีการศึกษา 2558 ทางคณะบริหารธุรกิจ ได้มีแนวคิดในการน าองค์
ความรู้จากหลายศาสตร์หลายสาขาวิชา มาบูรณาการร่วมกัน จนได้เป็นโครงการอบรมยกระดับคุณภาพของ
หมู่บ้าน ชุมชนบางหัวเสือ เทศบาลเมืองปู่เจ้าสมิงพราย จังหวัดสมุทรปราการ ในส่วนของหลักสูตรระบบ-
สารสนเทศได้รับผิดชอบในหัวข้อเรื่อง การพัฒนาการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ โดยมุ่งเน้นให้ผู้เข้าร่วมอบรม
สามารถน าความรู้ที่ได้รับมาใช้ประโยชน์ในการเพิ่มช่องทางในการกระจายสินค้าวิสาหกิจชุมชน เพิ่มโอกาสใน
การขายสินค้าของชุมชนได้เพิ่มมากขึ้น ส าหรับเครื่องการจัดการความรู้ที่น ามาใช้ในกิจกรรมครั้งนี้ คือ
เครื่องมือการจัดการความรู้แบบพี่เลี้ยง โดยน านักศึกษาในหลักสูตรฯ ที่ก าลังศึกษาในวิชาการพัฒนาการ
พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์มาร่วมในกิจกรรมด้วย นอกจากนี้เครื่องมือการจัดการความรู้ที่ใช้ในการถ่ายทอดความรู้
สู่ผู้เข้าร่วมอบรมนี้ทางทีมวิทยากรได้ใช้การเรียนรู้โดยการปฏิบัติ เพื่อให้ผู้เข้าร่วมอบรมสามารถปฏิบัติกับ
กรณีศึกษาจริงและเวทีส าหรับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ถึงผลที่ได้รับจากการฝึกอบรม
เพื่อน ามาเป็นข้อมูลในการปรับปรุงกระบวนการในการด าเนินงานในครั้งต่อไป