Page 541 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 541
535
การบริการวิชาการแบบมีส่วนร่วมด้านระบบสารสนเทศเชิงพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
กรณีศึกษา: ชุมชนบางหัวเสือ จังหวัดสมุทรปราการ
Outreach Commercial Electronic Information System
A Case Study of Bang Hua Suea Community, Samut Prakarn Province
1
สุธินี กิจลาภพินิจกุล เชิงชาย สุวรรณกุฏ 1
2
1
จารุวรรณ กาญจนศุภวรรณ พิลาพรรณ โพธิ์นรินทร์
1
อาจารย์หลักสูตรระบบสารสนเทศ คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ
2
ผู้ช่วยศาสตราจารย์หลักสูตรระบบสารสนเทศ คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ
E-mail: suthinee.k@rmutk.ac.th, pilapan.p@rmutk.ac.th
บทสรุป
การบริการวิชาการเป็นหนึ่งพันธกิจหลักของคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล
กรุงเทพ โดยมีวัตถุประสงค์หลักคือ การเผยแพร่ความความรู้จากคณาจารย์สู่ชุมชน เพื่อให้ชุมชนสามารถน า
ความรู้ที่ได้รับมาใช้ประโยชน์ต่อไป ส าหรับในปีการศึกษา 2558 ทางคณะบริหารธุรกิจ ได้ลงพื้นที่เผยแพร่
ความรู้สู่ชุมชนบางหัวเสือ เทศบาลเมืองปู่เจ้าสมิงพราย จังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งก าหนดให้ทุกสาขาวิชาน า
ความรู้มาบริการสู่ชุมชนเพื่อสามารถน ามาใช้บูรณาการร่วมกัน โดยด าเนินงานตามหลักกระบวนการ PDCA
(Plan-Do-Check-Act) ในส่วนของหลักสูตรระบบสารสนเทศ ได้รับผิดชอบการเผยแพร่ความรู้ทางด้านการ
พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ โดยกลุ่มเป้าหมายเป็นกลุ่มบุคคลที่ไม่มีความรู้ทางด้านการเขียนโปรแกรม แต่จะต้อง
เปิดร้านค้าอิเล็กทรอนิกส์ได้ด้วยตนเอง เนื่องจากในชุมชนดังกล่าวมีสินค้าของชุมชนและวิสาหกิจชุมชน การ
พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์จึงเป็นช่องทางหนึ่งที่ช่วยเผยแพร่สินค้าของชุมชนได้เป็นอย่างดี โดยได้มีการวางแผนใน
การเตรียมความพร้อมในเรื่องของสถานที่ เนื้อหาที่จะน าไปใช้เผยแพร่ เพื่อให้ผู้เข้าร่วมอบรมสามารถน าไปใช้
ประโยชน์ให้มากที่สุดโดยน าเครื่องมือการจัดการความรู้แบบเวทีเสวนา (Dialogue) มาใช้ ทั้งนี้ทีมวิทยากรได้
ร่วมหารือและค้นหาเครื่องมือจนได้เครื่องมือการพัฒนาพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์โดยใช้ตลาดกลาง (E-
Marketplace) มาสนับสนุนเพื่อให้ผู้เข้าร่วมอบรมสามารถน าความรู้ดังกล่าวมาสร้างเป็นร้านค้าอิเล็กทรอนิกส์
ได้เองแม้จะไม่มีความรู้ด้านการเขียนโปรแกรม นอกจากนี้ทางทีมวิทยากรยังได้น าเอาเครื่องมือการจัดการ
ความรู้แบบพี่เลี้ยง (Mentoring) โดยน านักศึกษาในหลักสูตรฯ ที่ก าลังศึกษาในวิชาการพัฒนาการพาณิชย์
อิเล็กทรอนิกส์มาร่วมด้วย อีกทั้งรูปแบบการถ่ายทอดความรู้เป็นไปในลักษณะของการเรียนรู้โดยการปฏิบัติ
(Action Learning) และเวทีส าหรับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (Knowledge Forum) จึงท าให้ผู้เข้าร่วมอบรม
สามารถแลกเปลี่ยนเรียนรู้และมองเห็นภาพของการใช้ประโยชน์จากเครื่องมือกลุ่มตลาดกลางอิเล็กทรอนิกส์
ซึ่งเครื่องมือดังกล่าวนอกจากจะเป็นประโยชน์กับผู้เข้าร่วมอบรมแล้วยังเป็นประโยชน์ต่อนักศึกษาซึ่งเป็นผู้ช่วย
ทีมวิทยากรที่ได้มีโอกาสในการทบทวนและเรียนรู้เนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับวิชาการพัฒนาการพาณิชย์
อิเล็กทรอนิกส์เพิ่มเติมอีกด้วย จากการลงมือปฏิบัติจริงพบว่าผู้เข้าร่วมอบรมสามารถตามเนื้อหาความรู้และ
ปฏิบัติตามได้ทัน โดยผู้เข้าร่วมอบรมได้ให้ข้อคิดเห็นว่าเครื่องมือกลุ่มตลาดกลางที่น ามาใช้เผยแพร่นี้สามารถใช้
งานได้ง่ายและเป็นช่องทางหนึ่งในการเผยแพร่สินค้าของชุมชนที่ช่วยลดต้นทุนการจัดการ ประชาสัมพันธ์ได้ดี
ค าส าคัญ: พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ระบบพี่เลี้ยง เวทีเสวนา การเรียนรู้โดยการปฏิบัติ การแลกเปลี่ยนเรียนรู้