Page 541 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 541

535


                     การบริการวิชาการแบบมีส่วนร่วมด้านระบบสารสนเทศเชิงพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์

                                    กรณีศึกษา: ชุมชนบางหัวเสือ จังหวัดสมุทรปราการ
                              Outreach Commercial Electronic Information System

                     A Case Study of Bang Hua Suea Community, Samut Prakarn Province
                                                            1
                                           สุธินี กิจลาภพินิจกุล  เชิงชาย สุวรรณกุฏ 1
                                                                                  2
                                                             1
                                      จารุวรรณ กาญจนศุภวรรณ   พิลาพรรณ โพธิ์นรินทร์
                     1
                      อาจารย์หลักสูตรระบบสารสนเทศ คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ
                 2
                 ผู้ช่วยศาสตราจารย์หลักสูตรระบบสารสนเทศ คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ
                                  E-mail: suthinee.k@rmutk.ac.th,  pilapan.p@rmutk.ac.th

               บทสรุป



                       การบริการวิชาการเป็นหนึ่งพันธกิจหลักของคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล
               กรุงเทพ โดยมีวัตถุประสงค์หลักคือ การเผยแพร่ความความรู้จากคณาจารย์สู่ชุมชน เพื่อให้ชุมชนสามารถน า
               ความรู้ที่ได้รับมาใช้ประโยชน์ต่อไป ส าหรับในปีการศึกษา 2558 ทางคณะบริหารธุรกิจ ได้ลงพื้นที่เผยแพร่

               ความรู้สู่ชุมชนบางหัวเสือ เทศบาลเมืองปู่เจ้าสมิงพราย  จังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งก าหนดให้ทุกสาขาวิชาน า
               ความรู้มาบริการสู่ชุมชนเพื่อสามารถน ามาใช้บูรณาการร่วมกัน โดยด าเนินงานตามหลักกระบวนการ PDCA
               (Plan-Do-Check-Act) ในส่วนของหลักสูตรระบบสารสนเทศ ได้รับผิดชอบการเผยแพร่ความรู้ทางด้านการ
               พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ โดยกลุ่มเป้าหมายเป็นกลุ่มบุคคลที่ไม่มีความรู้ทางด้านการเขียนโปรแกรม แต่จะต้อง
               เปิดร้านค้าอิเล็กทรอนิกส์ได้ด้วยตนเอง เนื่องจากในชุมชนดังกล่าวมีสินค้าของชุมชนและวิสาหกิจชุมชน การ

               พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์จึงเป็นช่องทางหนึ่งที่ช่วยเผยแพร่สินค้าของชุมชนได้เป็นอย่างดี โดยได้มีการวางแผนใน
               การเตรียมความพร้อมในเรื่องของสถานที่ เนื้อหาที่จะน าไปใช้เผยแพร่ เพื่อให้ผู้เข้าร่วมอบรมสามารถน าไปใช้
               ประโยชน์ให้มากที่สุดโดยน าเครื่องมือการจัดการความรู้แบบเวทีเสวนา (Dialogue) มาใช้ ทั้งนี้ทีมวิทยากรได้

               ร่วมหารือและค้นหาเครื่องมือจนได้เครื่องมือการพัฒนาพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์โดยใช้ตลาดกลาง (E-
               Marketplace) มาสนับสนุนเพื่อให้ผู้เข้าร่วมอบรมสามารถน าความรู้ดังกล่าวมาสร้างเป็นร้านค้าอิเล็กทรอนิกส์
               ได้เองแม้จะไม่มีความรู้ด้านการเขียนโปรแกรม นอกจากนี้ทางทีมวิทยากรยังได้น าเอาเครื่องมือการจัดการ
               ความรู้แบบพี่เลี้ยง (Mentoring) โดยน านักศึกษาในหลักสูตรฯ ที่ก าลังศึกษาในวิชาการพัฒนาการพาณิชย์

               อิเล็กทรอนิกส์มาร่วมด้วย อีกทั้งรูปแบบการถ่ายทอดความรู้เป็นไปในลักษณะของการเรียนรู้โดยการปฏิบัติ
               (Action  Learning)  และเวทีส าหรับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (Knowledge  Forum) จึงท าให้ผู้เข้าร่วมอบรม
               สามารถแลกเปลี่ยนเรียนรู้และมองเห็นภาพของการใช้ประโยชน์จากเครื่องมือกลุ่มตลาดกลางอิเล็กทรอนิกส์
               ซึ่งเครื่องมือดังกล่าวนอกจากจะเป็นประโยชน์กับผู้เข้าร่วมอบรมแล้วยังเป็นประโยชน์ต่อนักศึกษาซึ่งเป็นผู้ช่วย

               ทีมวิทยากรที่ได้มีโอกาสในการทบทวนและเรียนรู้เนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับวิชาการพัฒนาการพาณิชย์
               อิเล็กทรอนิกส์เพิ่มเติมอีกด้วย จากการลงมือปฏิบัติจริงพบว่าผู้เข้าร่วมอบรมสามารถตามเนื้อหาความรู้และ
               ปฏิบัติตามได้ทัน โดยผู้เข้าร่วมอบรมได้ให้ข้อคิดเห็นว่าเครื่องมือกลุ่มตลาดกลางที่น ามาใช้เผยแพร่นี้สามารถใช้
               งานได้ง่ายและเป็นช่องทางหนึ่งในการเผยแพร่สินค้าของชุมชนที่ช่วยลดต้นทุนการจัดการ ประชาสัมพันธ์ได้ดี


               ค าส าคัญ: พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์  ระบบพี่เลี้ยง  เวทีเสวนา การเรียนรู้โดยการปฏิบัติ การแลกเปลี่ยนเรียนรู้
   536   537   538   539   540   541   542   543   544   545   546