Page 539 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 539
533
- แลกเปลี่ยนเรียนรู้ทาง facebook
ปัญหาอุปสรรค
ขั้นตอนที่ 7 การเรียนรู้ ( Leaning ) วัตถุประสงค์ที่ส าคัญที่สุดของการจัดการความรู้ของ
บุคลากรและน าความรู้ไปใช้ประโยชน์ในการส่งเสริม อนุรักษ์ และภูมิปัญญาท้องถิ่นเพื่อให้มีการสืบทอดภูมิ
ปัญญาท้องถิ่นของจังหวัดนครราชสีมาไว้ไม่ให้สูญหายไปจากท้องถิ่น
วิธีการด าเนินการ
- การน าองค์ความรู้ไปใช้ในการเรียนการสอนในระดับอุดมศึกษา ห้องเรียนเครือข่ายวิทยาลัย
นาฏศิลปนครราชสีมา
- การติดตามผลการเรียนการสอนในระดับอุดมศึกษา ห้องเรียนเครือข่ายวิทยาลัยนาฏศิลป
นครราชสีมา
- การประเมินผลนักศึกษาในระดับอุดมศึกษา ห้องเรียนเครือข่ายวิทยาลัยนาฏศิลปะ
นครราชสีมา
ปัญหาอุปสรรค -
ผลและอภิปรายผลการด าเนินงาน
ผลและอภิปรายผลการจัดการความรู้เรื่อง : อนุรักษ์สืบสานดนตรีปี่แก้วที่ได้จากการแลกเปลี่ยน
เรียนรู้ของครูและผู้บรรเลงดนตรีพื้นบ้านนั้นเป็นไปตามเป้าหมายและปัจจัยความส าเร็จดังนี้
เป้าหมายของการจัดการความรู้
1. บุคลากรได้ตระหนักถึงความส าคัญของภูมิปัญญาท้องถิ่นและน ามาพัฒนาการเรียนการสอน
ในรายวิชาที่เกี่ยวข้อง
2. เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านภูมิปัญญาท้องถิ่น เรื่องปี่แก้วในวงมโหรีโคราช เพื่อเป็นการ
จัดเก็บองค์ความรู้ของปี่แก้วในวงมโหรีโคราช
ปัญหา อุปสรรคของการจัดการความรู้
- ในขั้นตอนการค้นหาความรู้ บุคลากรส่วนน้อยที่เสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับความต้องการ
ความรู้ที่จะให้เกิดขึ้น
- ในขั้นตอนการสร้างและแสวงหาความรู้ ด้วยภาระงานของอาจารย์มีมากเพราะต้องรับภาระ
งานของครูขั้นพื้นฐานไปพร้อมๆกัน มีผลให้การเข้าร่วมกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ล่าช้า
- ในขั้นตอนการเข้าถึงความรู้ระบบเว็บไซต์ของทางวิทยาลัยฯไม่เสถียร
สรุป
ผลการจัดการความรู้เรื่อง : อนุรักษ์สืบสานดนตรีปี่แก้วที่ได้จากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของ
บุคลากรและชุมชนนั้น ได้ข้อสรุป 3 ด้านดังนี้
ด้านความรู้
1.ความรู้ด้านภูมิปัญญาท้องถิ่น
- บุคลากรตระหนักถึงความส าคัญของภูมิปัญญาท้องถิ่น
- เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านภูมิปัญญาท้องถิ่น