Page 539 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 539

533


                           - แลกเปลี่ยนเรียนรู้ทาง facebook
               ปัญหาอุปสรรค

                           ขั้นตอนที่ 7 การเรียนรู้ ( Leaning  ) วัตถุประสงค์ที่ส าคัญที่สุดของการจัดการความรู้ของ
               บุคลากรและน าความรู้ไปใช้ประโยชน์ในการส่งเสริม อนุรักษ์ และภูมิปัญญาท้องถิ่นเพื่อให้มีการสืบทอดภูมิ
               ปัญญาท้องถิ่นของจังหวัดนครราชสีมาไว้ไม่ให้สูญหายไปจากท้องถิ่น

               วิธีการด าเนินการ
                           - การน าองค์ความรู้ไปใช้ในการเรียนการสอนในระดับอุดมศึกษา ห้องเรียนเครือข่ายวิทยาลัย
               นาฏศิลปนครราชสีมา
                           - การติดตามผลการเรียนการสอนในระดับอุดมศึกษา ห้องเรียนเครือข่ายวิทยาลัยนาฏศิลป
               นครราชสีมา

                           - การประเมินผลนักศึกษาในระดับอุดมศึกษา ห้องเรียนเครือข่ายวิทยาลัยนาฏศิลปะ
               นครราชสีมา
               ปัญหาอุปสรรค  -

               ผลและอภิปรายผลการด าเนินงาน

                           ผลและอภิปรายผลการจัดการความรู้เรื่อง  : อนุรักษ์สืบสานดนตรีปี่แก้วที่ได้จากการแลกเปลี่ยน
               เรียนรู้ของครูและผู้บรรเลงดนตรีพื้นบ้านนั้นเป็นไปตามเป้าหมายและปัจจัยความส าเร็จดังนี้

               เป้าหมายของการจัดการความรู้


                           1. บุคลากรได้ตระหนักถึงความส าคัญของภูมิปัญญาท้องถิ่นและน ามาพัฒนาการเรียนการสอน
               ในรายวิชาที่เกี่ยวข้อง


                           2. เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านภูมิปัญญาท้องถิ่น เรื่องปี่แก้วในวงมโหรีโคราช เพื่อเป็นการ
               จัดเก็บองค์ความรู้ของปี่แก้วในวงมโหรีโคราช


               ปัญหา อุปสรรคของการจัดการความรู้

                           - ในขั้นตอนการค้นหาความรู้ บุคลากรส่วนน้อยที่เสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับความต้องการ
               ความรู้ที่จะให้เกิดขึ้น

                           - ในขั้นตอนการสร้างและแสวงหาความรู้ ด้วยภาระงานของอาจารย์มีมากเพราะต้องรับภาระ
               งานของครูขั้นพื้นฐานไปพร้อมๆกัน มีผลให้การเข้าร่วมกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ล่าช้า
                           - ในขั้นตอนการเข้าถึงความรู้ระบบเว็บไซต์ของทางวิทยาลัยฯไม่เสถียร
               สรุป

                           ผลการจัดการความรู้เรื่อง : อนุรักษ์สืบสานดนตรีปี่แก้วที่ได้จากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของ
               บุคลากรและชุมชนนั้น ได้ข้อสรุป 3 ด้านดังนี้

               ด้านความรู้
                           1.ความรู้ด้านภูมิปัญญาท้องถิ่น
                             - บุคลากรตระหนักถึงความส าคัญของภูมิปัญญาท้องถิ่น
                             - เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านภูมิปัญญาท้องถิ่น
   534   535   536   537   538   539   540   541   542   543   544