Page 550 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 550
544
การประชุมวางแผนและเตรียมการ ครั้งที่ 3 คณะกรรมการฯ ประชุมเพื่อน าเสนอผลการส ารวจ
พื้นที่และพบปะกับกลุ่มผู้น าชุมชน และวิเคราะห์ประเด็นปัญหาการจัดการและความต้องการพัฒนาการ
ท่องเที่ยว น ามาออกแบบหลักสูตรและกิจกรรมการฝึกอบรม โดยให้ความเห็นเพิ่มเติมว่านอกจากการอบรม
ให้ความรู้ภาคทฤษฎีและฝึกภาคปฏิบัติให้เกิดทักษะแล้ว จ าเป็นต้องมีการจัดให้ชุมชนได้ลองด าเนินการ
หลังจากผ่านการฝึกอบรมฯแล้ว(Implement) ด้วยการทดลองน ากลุ่มนักท่องเที่ยวน าร่องมาเที่ยวในชุมชน
เพื่อให้เห็นผลการอบรมอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งกลุ่มนักท่องเที่ยวน าร่องที่ดีที่สุดควรเป็นกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจ
น าเที่ยวและมัคคุเทศก์ โดยจัดการอบรมให้ความรู้ด้านการท่องเที่ยวโดยชุมชนก่อนลงพื้นที่ เนื่องด้วยเล็งเห็น
ว่าจะสามารถเป็นผู้น านักท่องเที่ยวเข้าสู่แหล่งท่องเที่ยวได้โอกาสต่อไป โดยวางแผนการด าเนินการโครงการฯ
ออกเป็น 4 ระยะ ในช่วงเวลา 2 เดือน ในขั้นนี้จะได้ หลักสูตรการอบรม ซึ่งประกอบไปด้วยหัวข้อและกิจกรรม
การอบรมที่สอดคล้องกับความต้องการของชุมชน ช่วงเวลาการด าเนินโครงการฯ และการขออนุมัติด าเนิน
โครงการฯกับมหาวิทยาลัย
KM Tools ที่ใช้ในขั้นนี้คือ ชุมชนนักปฏิบัติ (Community of Practice-CoP) ซึ่งเป็นการรวมกลุ่ม
อาจารย์ผู้มีความเชี่ยวชาญในด้านต่างในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและบริการที่มีความสนใจในการท างาน
ร่วมกับชุมชน
การด าเนินการ (Doing)
ระยะที่ 1 กิจกรรมการอบรมภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ วันที่ 3 – 8 ธันวาคม 2558 ณ ชุมชนบ้าน
นาจอก จังหวัดนครพนม อบรมแก่ชาวบ้านและกลุ่มอาชีพทางการท่องเที่ยวในชุมชนจ านวน 100 คน ด้านการ
พัฒนาผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น ภาคทฤษฎีใช้วิธีการบรรยายและยกตัวอย่าง ในหัวข้อ แนวทางพัฒนาผลิตภัณฑ์
ท่องเที่ยวสู่อาเซียน การเลือกใช้วัสดุท้องถิ่นพัฒนาผลิตภัณฑ์ ศิลปะไทยกับแนวทางการน าไปพัฒนาผลิตภัณฑ์
ท้องถิ่น การออกแบบฉลากบรรจุภัณฑ์ท้องถิ่น การออกแบบฉลากบรรจุภัณฑ์ท้องถิ่น และการออกแบบ
กราฟฟิกเพื่อใช้ในการสร้างสรรค์บนผลิตภัณฑ์ ภาคปฏิบัติใช้วิธีการสาธิตและลงมือปฏิบัติ ในหัวข้อ การท า
หัตถกรรมจักสานลวดลายอัตลักษณ์ท้องถิ่น การท าผลิตภัณฑ์ที่ระลึกอัตลักษณ์ท้องถิ่น เทคนิคการปั้นหล่อ
ส าหรับงานลงรักปิดทองเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น การออกแบบฉลากบรรจุภัณฑ์ท้องถิ่น และตกแต่งเสื้อ
ด้วยลวดลายกราฟฟิกเอกลักษณ์ท้องถิ่น โดยขั้นตอนการฝึกอบรมจะเริ่มต้นด้วยหัวข้อทฤษฎีก่อนแล้วจึงฝึก
ปฏิบัติให้สอดคล้องกับหัวข้อนั้นตามล าดับข้างต้น ในระยะที่1 นี้ ชาวบ้านผู้เข้าอบรมได้ความรู้ในการพัฒนา
ผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นและลงมือพัฒนาผลิตภัณฑ์และวัสดุท้องถิ่นเพื่อเป็นของที่ระลึก ได้แก่ การออกแบบพวง
กุญแจพระธาตุพนมจ าลอง พัฒนาและออกแบบบรรจุภัณฑ์ชาอัสสัม (ต้นชาท้องถิ่นที่ปลูกทุกครัวเรือนมี
สรรพคุณทางยาผ่านการตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญแล้วอยู่ระหว่างขอเครื่องหมาย อย.) และออกแบบและพิมพ์
ลายเสื้อยืดที่ระลึก ออกแบบลายปักบนกุ๊บ (งอบเวียดนามสานด้วยใบลาน)
KM Tools ที่ใช้ในขั้นนี้คือ การเรียนรู้โดยการปฏิบัติ (Action Learning) ด้วยการเรียนภาคทฤษฎี
และลงมือปฏิบัติจริงโดยมีวิทยากรเป็นพี่เลี้ยง (Mentoring)
ภาพที่ 1 ผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นที่ได้รับการพัฒนาเพื่อเป็นของที่ระลึก