Page 545 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 545

539


                              นอกจากนี้การใช้ระบบนักศึกษาผู้ช่วยประกบผู้เข้าร่วมอบรม ยังได้ผลลัพธ์ที่ดี จากการ
               สังเกตการณ์ของทีมวิทยากรพบว่า ผู้เข้าร่วมอบรมสามารถตามเนื้อหาในการฝึกอบรมทั้งหมดได้ทัน


                              3.2 เครื่องมือที่ใช้ในการด าเนินการฝึกอบรม

                              จากการสังเกตการณ์ของทีมวิทยากรพบว่า เครื่องมือกลุ่มตลาดกลางอิเล็กทรอนิกส์ ให้ผลดี

               กับผู้ที่ไม่มีความรู้ทางด้านการเขียนโปรแกรม จากการพูดคุยแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นกับผู้เข้าร่วมอบรม ได้ให้
               ข้อคิดเห็นเกี่ยวกับเครื่องมือที่ใช้ในการฝึกอบรมว่าสามารถใช้งานได้ง่าย และเป็นประโยชน์กับการน าสินค้า
               ของตนเองมาวางขาย เพื่อเพิ่มช่องทางในการจ าหน่ายสินค้าให้มากขึ้นกว่าเดิม


                              3.3 ปัญหาที่พบ

                              ปัญหาที่พบเพิ่มเติมเมื่อมีการด าเนินการ คือ วิทยากรเดินเนื้อหาเร็วเกินไป เนื้อหาการ
               ฝึกอบรมมีมากจนเกินไป เมื่อเปรียบเทียบกับระยะเวลาที่ท าการเปิดอบรม จึงท าให้เกิดปัญหาการฝึกอบรมที่

               ต้องแข่งกับเวลา เดินเนื้อหาเร็ว รวบรัดเนื้อหาให้สั้นกระชับ และไม่มีเวลาให้ผู้เข้าร่วมอบรมฝึกปฏิบัติตามแผน
               ตารางฝึกอบรมที่ได้ก าหนดไว้ จึงท าให้ไม่สามารถฝึกปฏิบัติได้อย่างเต็มที่

                       4. สรุปและก าหนดแนวทางในการปรับปรุง เพื่อแก้ไขปัญหาในการด าเนินงานในครั้งต่อไป หลังจากที่

               ได้ด าเนินการเสร็จเรียบร้อยแล้ว ทางทีมวิทยากรได้ร่วมวางแผนเพิ่มเติมเกี่ยวกับแนวทางในการฝึกอบรมครั้ง
               ต่อไป โดยก าหนดเนื้อหาให้สั้นกระชับลง และปรับเนื้อหาให้ทันสมัยมากขึ้น  แต่หากมีระยะเวลาในการ
               ฝึกอบรมที่มากขึ้น ทางทีมวิทยากรได้วางแผนแบ่งเนื้อหาเป็นส่วน ๆ เพื่อให้ง่ายต่อการท าความเข้าใจ โดยแบ่ง

               เนื้อหาเบื้องต้นไว้เป็น 2 ส่วน คือ (1) ความรู้เบื้องต้นด้านการด าเนินงานการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ และการ
               แนะน าเครื่องมือที่จ าเป็น (2) การฝึกปฏิบัติและตอบข้อซักถาม ทั้งนี้เนื้อหาที่ท าการแบ่งส่วนไว้ในเบื้องต้นขึ้น
               อยู่กับระยะเวลาที่ได้รับในการบริการวิชาการในครั้งต่อไปด้วย


               ปัจจัยสู่ความส าเร็จ

                       1. การวางแผนและการร่วมมือของทีมวิทยากรโดยการใช้เครื่องมือการจัดการความรู้แบบเวทีเสวนา

               จึงส่งผลท าให้ได้รับข้อคิดเห็นที่หลากหลายจนสามารถสรุปได้เป็นหัวข้อการฝึกอบรมที่มีประโยชน์ต่อชุมชน
               นอกจากนี้ยังได้รับข้อคิดเห็นในเรื่องของปัญหาที่คาดว่าจะเกิดขึ้นจนน าไปสู่กระบวนการวางแผนเพื่อเตรียม
               รับมือกับปัญหาต่าง ๆ


                       2. การน าระบบพี่เลี้ยงโดยใช้นักศึกษาจากในหลักสูตรมาร่วมกิจกรรม ท าให้นักศึกษาสามารถที่จะน า
               ความรู้ที่ได้รับจากวิชาที่เรียนมาใช้กับกรณีจริง ซึ่งเป็นประสบการณ์ในการต่อยอดความรู้ให้กับนักศึกษา เป็น
               การฝึกฝนนักศึกษาในเรื่องเทคนิคการถ่ายความรู้และช่วยให้ผู้เข้าร่วมอบรมทั้งหมดสามารถติดตามเนื้อหาการ
               อบรมได้ทัน


                       3. ทีมวิทยากรมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะจากผู้เข้าร่วมอบรมจากเครื่องมือการ
               จัดการความรู้แบบเวทีส าหรับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ซึ่งท าให้ได้รับข้อมูลและข้อเสนอแนะต่าง ๆ มาปรับปรุง
               ในการจัดฝึกอบรมในครั้งต่อไป
   540   541   542   543   544   545   546   547   548   549   550