Page 546 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 546

540


               สรุป


                       บทความนี้ได้น าเสนอการจัดการความรู้จากการบริการวิชาการสู่ชุมชนแบบมีส่วนร่วม กรณีศึกษา
               ชุมชนบางหัวเสือ จังหวัดสมุทรปราการ โดยการบริการวิชาการสู่ชุมชน เป็นหนึ่งพันธ-กิจหลักของคณะ
               บริหารธุรกิจและมหาวิทยาลัย ส าหรับหัวข้อประเด็นความรู้ที่สาขาวิชาระบบสารสนเทศได้รับผิดชอบ คือ การ

               พัฒนาการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ โดยกลุ่มเป้าหมายหรือผู้เข้าร่วมอบรมซึ่งเป็นบุคคลกลุ่มที่ไม่มีความรู้
               ทางด้านการเขียนโปรแกรม ทางทีมวิทยากรจึงได้ประชุมหารือกันในรูปแบบของเวทีเสวนา ท าการศึกษา
               ค้นหาเครื่องมือที่จะสามารถช่วยเหลือกลุ่มเป้าหมายดังกล่าวได้ นอกจากนี้ยังมีการวางแผนในเรื่องของ
               ประเด็นปัญหาที่คาดว่าน่าจะเกิดขึ้นเมื่อมีการด าเนินงานจริงและเตรียมแผนรองรับ ส าหรับเครื่องมือที่น ามาใช้

               ในการฝึกอบรมเผยแกร่แก่ชุมชนจ าเป็นจะต้องใช้โปรแกรมอินเทอร์เน็ตเว็บเบราว์เซอร์ ประเด็นต่อมา คือ
               กลุ่มเป้าหมายมีความรู้ทางด้านการใช้งานโปรแกรมเว็บเบราว์เซอร์ที่แตกต่างกัน ทางทีมวิทยากรจึงได้วางแผน
               ให้มีระบบพี่เลี้ยงมาช่วยเหลือผู้เข้าร่วมอบรม โดยได้ท าการจัดเตรียมนักศึกษาจากในหลักสูตรฯ มาเป็นพี่เลี้ยง

               คอยช่วยประกบดูแลผู้เข้าร่วมอบรม จากการด าเนินงานดังกล่าว ทางทีมวิทยากรได้พบว่า ผู้เข้าร่วมฝึกอบรม
               สามารถเรียนรู้เนื้อหาในการฝึกอบรมได้ดี โดยสังเกตได้จากการฝึกอบรมในส่วนปฏิบัติการ ที่มีระบบพี่เลี้ยง
               คอยช่วยเหลือผู้เข้าร่วมอบรม และจากการพูดคุยแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นกับผู้เข้าร่วมอบรมโดยใชเครื่องมือการ
               จัดการความรู้แบบเวทีส าหรับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ พบว่า เครื่องมือที่น ามาใช้ในการเผยแพร่ใช้งานง่าย
               สามารถน ามาใช้งานได้จริง เหมาะกับการน าสินค้ามาวางขาย เพื่อเป็นช่องทางในการกระจายสินค้าของชุมชน

               ได้ ซึ่งทางผู้อบรมได้แจ้งว่าจะน าสินค้าของตนมาใช้กับเครื่องมือดังกล่าวด้วย

                       จากปัญหาที่พบในการฝึกอบรมในครั้งนี้ คือ เนื้อหาในการฝึกอบรมมีจ านวนมากเมื่อเปรียบเทียบกับ
               ระยะเวลา และวิทยากรด าเนินเนื้อหาในตอนท้ายเร็วจนเกินไป จึงได้มีการวางแผนในส่วนของเนื้อหาที่จะ

               น ามาใช้ฝึกอบรมในครั้งต่อไปให้สั้น กระชับขึ้น หากมีการฝึกอบรมในหัวข้อเดียวกัน

               บรรณานุกรม


                       ข่าวประชาสัมพันธ์ เทศบาลเมืองปู่เจ้าสมิงพราย. สืบค้นเมื่อวันที่ 22 กันยายน 2559, จาก
               http://www.poochaosamingprai.go.th/ข่าวประชาสัมพันธ์/ประชาสัมพันธ์-โครงการจัดบริการวิชาการแก่

               ชุมชนทุกปี.html

                       ส านักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน). การจัดการความรู้. สืบค้นเมื่อวันที่ 3
               ตุลาคม 2559, จาก http://www.okmd.or.th/upload/pdf/chapter1_kc.pdf


                       มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี. เครื่องมือการจัดการความรู้. สืบค้นเมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2559, จาก
               http://www.ubu.ac.th/web/files_up/44f2014062418042464.pdf
   541   542   543   544   545   546   547   548   549   550   551