Page 590 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 590
584
(1.1) ผู้สอนประกาศรายละเอียดการเรียน น าสื่อการเรียนรู้ หรือก าหนด ใบงานให้ผู้เรียนท า
(1.2) ผู้เรียนรับทราบข้อมูลจากประกาศ ศึกษาจากสื่อการเรียนรู้ ใบความรู้ และท าใบงานตามที่
ผู้สอนก าหนด และส่งคืนเพื่อตรวจให้คะแนนต่อไป
(1.3) ผู้สอนตรวจให้คะแนนใบงานหรือแบบฝึกหัดพร้อมส่งเฉลยคืนผู้เรียน
(1.4) ผู้สอนดูคะแนนของผู้เรียนทั้งแบบรายบุคคลหรือทั้งชั้น และผู้เรียนสามารถดู คะแนนได้
ภาพที่ 1 กระบวนการท างานของกูเกิลคลาสรูม
(2) การใช้คลาสรูมสามารถจัดรูปแบบการเรียนรู้ได้อย่างหลากหลาย เครื่องมือที่ใช้ในการจัดการ
เรียนการสอน ประกอบด้วย ใบความรู้ ใบงาน แบบทดสอบ วีดีทัศน์ และมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่าง
ผู้สอนกับผู้เรียน และระหว่างผู้เรียนด้วยกันเอง โดยรูปแบบของการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ได้แก่ การแลกเปลี่ยน
เรียนรู้เกี่ยวกับเนื้อหาที่เรียน การส่งงาน การแจ้งเตือนกิจกรรมต่างๆ การสร้างไฟล์เอกสาร การแก้ไขเอกสาร
โดยมีการท างานพร้อมกันหลายคนในเวลาเดียวกัน
(3) วิธีการสอนแต่ละแบบเหมาะสมหรือใช้ได้ผลดีในสภาพการณ์ที่แตกต่างกัน ขึ้นกับลักษณะของ
เนื้อหาวิชา ลักษณะผู้เรียน ความสามารถของผู้สอน และสภาพแวดล้อม
(4) การเรียนสอนที่มีประสิทธิภาพ ผู้สอนควรใช้หลายๆ วิธีผสมผสานกัน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจ
ของผู้สอนเอง เพราะผู้สอนจะทราบดีว่าเนื้อหาในแต่ละช่วงนั้นควรจะใช้เทคนิคการสอนแบบใด อย่างไรก็ตาม
การใช้กูเกิลคลาสรูม สามารถน ามาประยุกต์ใช้ส าหรับการเรียนการสอนได้เป็นอย่างดี ผู้สอนและผู้เรียน
สามารถสื่อสารกันมากขึ้น รวมทั้งมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันมากขึ้นระหว่างผู้เรียนด้วยกันเอง
ผลลัพธ์และ ตัวชี้วัดความส าเร็จ
(1) อาจารย์น าการเรียนการสอนด้วยกูเกิลคลาสรูมเป็นส่วนหนึ่งของการเรียนการสอน
(2) วิชาที่ใช้เทคนิคการเรียนการสอนด้วยกูเกิลคลาสรูมพบว่านักศึกษาสอบผ่านตามเกณฑ์
(3) ผู้เรียนมีวินัยในการส่งงาน มีความสนใจ กระตือรือล้นเรียนมากขึ้น ปริมาณการส่งงานเพิ่มขึ้น
ผู้เรียนพอใจที่จะเรียนรู้ผ่านอุปกรณ์ของตนเองนอกเวลาเรียน เพราะเรียนได้ทุกที่ทุกเวลาและกล้าที่จะแสดง
ความคิดเห็นมากขึ้น
(4) ความพึงพอใจต่อกิจกรรมของนักศึกษา