Page 590 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 590

584


                       (1.1)  ผู้สอนประกาศรายละเอียดการเรียน น าสื่อการเรียนรู้  หรือก าหนด ใบงานให้ผู้เรียนท า
                       (1.2)  ผู้เรียนรับทราบข้อมูลจากประกาศ  ศึกษาจากสื่อการเรียนรู้ ใบความรู้  และท าใบงานตามที่

                            ผู้สอนก าหนด และส่งคืนเพื่อตรวจให้คะแนนต่อไป
                       (1.3)  ผู้สอนตรวจให้คะแนนใบงานหรือแบบฝึกหัดพร้อมส่งเฉลยคืนผู้เรียน
                       (1.4)  ผู้สอนดูคะแนนของผู้เรียนทั้งแบบรายบุคคลหรือทั้งชั้น และผู้เรียนสามารถดู คะแนนได้













                                         ภาพที่ 1  กระบวนการท างานของกูเกิลคลาสรูม


                       (2)  การใช้คลาสรูมสามารถจัดรูปแบบการเรียนรู้ได้อย่างหลากหลาย เครื่องมือที่ใช้ในการจัดการ
               เรียนการสอน ประกอบด้วย ใบความรู้ ใบงาน แบบทดสอบ วีดีทัศน์ และมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่าง
               ผู้สอนกับผู้เรียน และระหว่างผู้เรียนด้วยกันเอง โดยรูปแบบของการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ได้แก่ การแลกเปลี่ยน
               เรียนรู้เกี่ยวกับเนื้อหาที่เรียน การส่งงาน การแจ้งเตือนกิจกรรมต่างๆ การสร้างไฟล์เอกสาร การแก้ไขเอกสาร
               โดยมีการท างานพร้อมกันหลายคนในเวลาเดียวกัน


                       (3)  วิธีการสอนแต่ละแบบเหมาะสมหรือใช้ได้ผลดีในสภาพการณ์ที่แตกต่างกัน ขึ้นกับลักษณะของ
               เนื้อหาวิชา ลักษณะผู้เรียน ความสามารถของผู้สอน และสภาพแวดล้อม
                       (4)  การเรียนสอนที่มีประสิทธิภาพ ผู้สอนควรใช้หลายๆ วิธีผสมผสานกัน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจ
               ของผู้สอนเอง เพราะผู้สอนจะทราบดีว่าเนื้อหาในแต่ละช่วงนั้นควรจะใช้เทคนิคการสอนแบบใด อย่างไรก็ตาม

               การใช้กูเกิลคลาสรูม สามารถน ามาประยุกต์ใช้ส าหรับการเรียนการสอนได้เป็นอย่างดี ผู้สอนและผู้เรียน
               สามารถสื่อสารกันมากขึ้น รวมทั้งมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันมากขึ้นระหว่างผู้เรียนด้วยกันเอง

                       ผลลัพธ์และ ตัวชี้วัดความส าเร็จ
                       (1)  อาจารย์น าการเรียนการสอนด้วยกูเกิลคลาสรูมเป็นส่วนหนึ่งของการเรียนการสอน
                       (2)  วิชาที่ใช้เทคนิคการเรียนการสอนด้วยกูเกิลคลาสรูมพบว่านักศึกษาสอบผ่านตามเกณฑ์

                       (3)  ผู้เรียนมีวินัยในการส่งงาน มีความสนใจ กระตือรือล้นเรียนมากขึ้น ปริมาณการส่งงานเพิ่มขึ้น
               ผู้เรียนพอใจที่จะเรียนรู้ผ่านอุปกรณ์ของตนเองนอกเวลาเรียน เพราะเรียนได้ทุกที่ทุกเวลาและกล้าที่จะแสดง
               ความคิดเห็นมากขึ้น
                       (4)  ความพึงพอใจต่อกิจกรรมของนักศึกษา
   585   586   587   588   589   590   591   592   593   594   595