Page 591 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 591
585
ปัจจัยที่ท าให้ประสบความส าเร็จ
นักศึกษามีความกระตือรือร้นในการเข้าร่วมกิจกรรม การใช้กระทู้ต่างๆ ในการพูดคุยกับนักศึกษา
ส่งผลต่อความสนใจในเนื้อหาการเรียนมากขึ้น เนื่องจากนักศึกษาในปัจจุบันมีแนวโน้มการใช้สื่อออนไลน์
ตลอดเวลา การน าบทเรียนมาผนวกกับสื่อออนไลน์จึงช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ได้ค่อนข้างมาก กระทู้ค าถามที่
อาจารย์ผู้สอนตั้งมาชวนนักศึกษาคิดตาม โดยจะมีนักศึกษาเข้ามาตอบและหาข้อมูลจากแหล่งอื่นๆ มาแบ่งปัน
มากมาย
สรุป
กูเกิลคลาสรูมเป็นบริการที่ผู้สอนสามารถน ามาใช้จัดการเรียนรู้ โดยผู้สอนควรออกแบบการเรียนการ
สอนให้สอดคล้องกับสภาพห้องเรียนปกติ คลาสรูมท าให้เกิดเรียนรู้ได้ทุกที่ทุกเวลาตามต้องการ ผู้เรียนมีความ
พอใจที่จะเรียนรู้ สามารถสร้างชิ้นงาน ท าการบ้านหรือติดตามงาน อย่างไรก็ตามแม้ว่าบริการต่างๆของกูเกิล
จะอ านวยสะดวกและมีข้อดีหลายประการ การเรียนในชั้นเรียนยังเป็นสิ่งจ าเป็นที่จะต้องมีครูควบคู่กันไป
เพราะเทคโนโลยีไม่สามารถทดแทนครูผู้สอนได้ทั้งหมดโดยเฉพาะเรื่องของคุณธรรมและจริยธรรม
บรรณานุกรม
Classroom Help. Retrieved November 5, 2016, from
https://support.google.com/edu/classroom#topic=6020277
Google for Education. Retrieved November 5, 2016, from
https://www.google.com/edu/products/productivity-tools/classroom/
Tapscott, D. 1998. Growing Up Digital: The Rise of the Net Generation. New York:
McGraw-Hill.)