Page 593 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 593

587


               ทางกว้าง เพื่อให้บัณฑิตใช้ความสามารถทางวิชาชีพได้อย่างฉลาดรอบคอบ และมีความบริสุทธิ์ใจ ทั้งยัง
               สามารถสร้างสรรค์ประโยชน์ส่วนตน และประโยชน์ส่วนรวมได้สัมฤทธิ์ผล

                       จากการจัดกิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ปีการศึกษา 2557  ได้ก าหนดหัวข้อการประชุมคือ การ
               พัฒนาการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นส าคัญเพราะปลูกฝังให้ผู้เรียนรู้จักแสวงหาความรู้ด้วยตัวเองโดยสกัด
               ความรู้จากผู้เชี่ยวชาญ ได้แก่ อาจารย์ของคณะเทคโนโลยีสังคม และสรุปประเด็นที่ได้จากการเรียนรู้ด้านการ
               เรียนการสอนออกมาเป็นเทคนิคการเรียนการสอนที่เน้นการลงปฏิบัติด้วยตนเองผ่านบทบาทสมมุติทั้งนี้ใน

               รายวิชาโลจิสติกส์แบบอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Logistic) นั้น ส่วนหนึ่งของค าอธิบายรายวิชาได้ก าหนดให้
               อาจารย์ผู้สอนท าการสอนในหลักการท าธุรกิจผ่านระบบออนไลน์ อย่างไรก็ตามอาจารย์ผู้สอนมีแนวคิดว่าหาก
               ท าการเรียนการสอนเพียงอย่างเดียว นักศึกษาจะได้รับเพียงความรู้ทางทฤษฏีเท่านั้น ซึ่งนักศึกษาย่อมจะขาด
               ประสบการณ์ในการปฏิบัติงานจริง

                       ด้วยเหตุผลดังกล่าวท าให้อาจารย์ผู้สอนมีความตั้งใจในการก าหนดให้นักศึกษาน าความรู้ที่ได้จาก
               ทฤษฎีไปสู่การปฏิบัติจริง โดยให้นักศึกษาเลือกสินค้า และเขียนแผนธุรกิจขายสินค้าออนไลน์ และใช้เฟสบุ๊
               คแฟนเพจในการเสนอขายสินค้า จากนั้นนักศึกษาได้จัดนิทรรศการจ าลองการซื้อขายสินค้าจริง โดยใช้พื้นที่ใต้
               ดึก ชั้น 1  ของอาคารคณะเทคโนโลยีสังคม ซึ่งแนวทางการปฏิบัติดังกล่าวได้ถูกก าหนดขึ้นเพื่อให้สอดคล้อง

               กับอัตลักษณ์ของมหาวิทยาลัยเป็นส าคัญ

               วิธีการด าเนินงาน
               เครื่องมือการจัดการความรู้

                       การเรียนรู้โดยการปฏิบัติ  (Action Learning) คือ การให้นักศึกษาเรียนรู้ทฤษฎีการท าธุรกิจผ่าน
               ระบบออนไลน์ในรายวิชาโลจิสติกส์อิเล็กทรอนิกส์ จากนั้นให้นักศึกษาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันระหว่าง
               นักศึกษากับนักศึกษา และนักศึกษากับอาจารย์ผู้สอน เพื่อหาแนวทางที่ดีที่สุดส าหรับการเรียนการสอนแบบ

               ทฤษฎีสู่การปฏิบัติที่มั่นคง และใช้ได้ในระยะยาว
                       ทั้งนี้เครื่องมือที่ใช้ในการจัดการแนวทางการปฏิบัติที่ดี แบ่งป็น 2 ส่วน ได้แก่
                              1.  ส่วนของรายละวิชา ได้ใช้ระบบพี่เลี้ยง (Mentoring  Programs)  โดยพี่เลี้ยงเป็นผู้ให้
               ค าปรึกษากับอาจารย์ผู้สอนในการจัดการเรียนการสอน โดยผู้สอนได้ขอค าแนะน าจากอาจารย์ที่เชี่ยวชาญด้าน

               การจัดการธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์ถึงแนวทางการจัดการสินค้าออนไลน์
                              2. ส่วนของการเรียนการสอน ประกอบด้วย ระบบเพื่อนช่วยเพื่อน (Peer Assist) และการ
               ทบทวนหลังปฏิบัติ (After  Action  Review)  มาใช้ในระหว่างกิจกรรมการขาย โดยให้นักศึกษาที่มี

               ประสบการณ์การขายสินค้าออนไลน์มาแลกเปลี่ยนประสบการณ์การขายสินค้ากับเพื่อนที่ยังไม่เคยขายสินค้า
               จากนั้นหลังจากการเสร็จสิ้นการท า Work shop นักศึกษาได้ร่วมกันทบทวนวิธีการด าเนินการ

               ขั้นตอนการด าเนินงาน

               ขั้นที่ 1 การวางแผน (Plan)
                   1.  ออกแบบการเรียนการสอนโดยเน้นให้นักศึกษาน าทฤษฎีไปสู่การปฏิบัติจริง

                   2.  แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับนักศึกษาในการจัดการเรียนการสอนแบบน าทฤษฎีไปสู่การปฏิบัติ
                   3.  สรุปและทบวนวิธีที่ใช้ในการเรียนการสอนแบบน าทฤษฎีไปสู่การปฏิบัติ คือ การขายสินค้าออนไลน์
               โดยใช้เฟสบุ๊คแฟนเพจ (Facebook Fan Page)
   588   589   590   591   592   593   594   595   596   597   598