Page 593 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 593
587
ทางกว้าง เพื่อให้บัณฑิตใช้ความสามารถทางวิชาชีพได้อย่างฉลาดรอบคอบ และมีความบริสุทธิ์ใจ ทั้งยัง
สามารถสร้างสรรค์ประโยชน์ส่วนตน และประโยชน์ส่วนรวมได้สัมฤทธิ์ผล
จากการจัดกิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ปีการศึกษา 2557 ได้ก าหนดหัวข้อการประชุมคือ การ
พัฒนาการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นส าคัญเพราะปลูกฝังให้ผู้เรียนรู้จักแสวงหาความรู้ด้วยตัวเองโดยสกัด
ความรู้จากผู้เชี่ยวชาญ ได้แก่ อาจารย์ของคณะเทคโนโลยีสังคม และสรุปประเด็นที่ได้จากการเรียนรู้ด้านการ
เรียนการสอนออกมาเป็นเทคนิคการเรียนการสอนที่เน้นการลงปฏิบัติด้วยตนเองผ่านบทบาทสมมุติทั้งนี้ใน
รายวิชาโลจิสติกส์แบบอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Logistic) นั้น ส่วนหนึ่งของค าอธิบายรายวิชาได้ก าหนดให้
อาจารย์ผู้สอนท าการสอนในหลักการท าธุรกิจผ่านระบบออนไลน์ อย่างไรก็ตามอาจารย์ผู้สอนมีแนวคิดว่าหาก
ท าการเรียนการสอนเพียงอย่างเดียว นักศึกษาจะได้รับเพียงความรู้ทางทฤษฏีเท่านั้น ซึ่งนักศึกษาย่อมจะขาด
ประสบการณ์ในการปฏิบัติงานจริง
ด้วยเหตุผลดังกล่าวท าให้อาจารย์ผู้สอนมีความตั้งใจในการก าหนดให้นักศึกษาน าความรู้ที่ได้จาก
ทฤษฎีไปสู่การปฏิบัติจริง โดยให้นักศึกษาเลือกสินค้า และเขียนแผนธุรกิจขายสินค้าออนไลน์ และใช้เฟสบุ๊
คแฟนเพจในการเสนอขายสินค้า จากนั้นนักศึกษาได้จัดนิทรรศการจ าลองการซื้อขายสินค้าจริง โดยใช้พื้นที่ใต้
ดึก ชั้น 1 ของอาคารคณะเทคโนโลยีสังคม ซึ่งแนวทางการปฏิบัติดังกล่าวได้ถูกก าหนดขึ้นเพื่อให้สอดคล้อง
กับอัตลักษณ์ของมหาวิทยาลัยเป็นส าคัญ
วิธีการด าเนินงาน
เครื่องมือการจัดการความรู้
การเรียนรู้โดยการปฏิบัติ (Action Learning) คือ การให้นักศึกษาเรียนรู้ทฤษฎีการท าธุรกิจผ่าน
ระบบออนไลน์ในรายวิชาโลจิสติกส์อิเล็กทรอนิกส์ จากนั้นให้นักศึกษาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันระหว่าง
นักศึกษากับนักศึกษา และนักศึกษากับอาจารย์ผู้สอน เพื่อหาแนวทางที่ดีที่สุดส าหรับการเรียนการสอนแบบ
ทฤษฎีสู่การปฏิบัติที่มั่นคง และใช้ได้ในระยะยาว
ทั้งนี้เครื่องมือที่ใช้ในการจัดการแนวทางการปฏิบัติที่ดี แบ่งป็น 2 ส่วน ได้แก่
1. ส่วนของรายละวิชา ได้ใช้ระบบพี่เลี้ยง (Mentoring Programs) โดยพี่เลี้ยงเป็นผู้ให้
ค าปรึกษากับอาจารย์ผู้สอนในการจัดการเรียนการสอน โดยผู้สอนได้ขอค าแนะน าจากอาจารย์ที่เชี่ยวชาญด้าน
การจัดการธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์ถึงแนวทางการจัดการสินค้าออนไลน์
2. ส่วนของการเรียนการสอน ประกอบด้วย ระบบเพื่อนช่วยเพื่อน (Peer Assist) และการ
ทบทวนหลังปฏิบัติ (After Action Review) มาใช้ในระหว่างกิจกรรมการขาย โดยให้นักศึกษาที่มี
ประสบการณ์การขายสินค้าออนไลน์มาแลกเปลี่ยนประสบการณ์การขายสินค้ากับเพื่อนที่ยังไม่เคยขายสินค้า
จากนั้นหลังจากการเสร็จสิ้นการท า Work shop นักศึกษาได้ร่วมกันทบทวนวิธีการด าเนินการ
ขั้นตอนการด าเนินงาน
ขั้นที่ 1 การวางแผน (Plan)
1. ออกแบบการเรียนการสอนโดยเน้นให้นักศึกษาน าทฤษฎีไปสู่การปฏิบัติจริง
2. แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับนักศึกษาในการจัดการเรียนการสอนแบบน าทฤษฎีไปสู่การปฏิบัติ
3. สรุปและทบวนวิธีที่ใช้ในการเรียนการสอนแบบน าทฤษฎีไปสู่การปฏิบัติ คือ การขายสินค้าออนไลน์
โดยใช้เฟสบุ๊คแฟนเพจ (Facebook Fan Page)