Page 629 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 629
623
เกี่ยวข้องกับรายวิชาดังกล่าวนี้ และสามารถแสดงความคิดเห็นในประเด็นต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับรายวิชา
อุตสาหกรรมการบริการเบื้องต้นบนกระดานสนทนาของรายวิชาในสื่อการเรียนการสอนแบบออนไลน์ (E-
learning) รวมทั้งผู้เรียนสามารถอ่านเนื้อหาบทเรียนและส่งค าถามท้ายบทเข้ามาในสื่อการเรียนการสอนแบบ
ออนไลน์ (E-learning) และเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ค้นหาความรู้เพิ่มเติมจากประเด็นที่ ชื่นชอบ และน ามา
วิเคราะห์ สังเคราะห์ร่วมกันภายในห้องเรียนเพื่อให้เกิดมิติที่เกี่ยวข้องสัมพันธ์กับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้
(Knowledge Sharing) ร่วมกันภายในห้องเรียน ตามประเด็นค าถามที่อาจารย์ผู้สอนได้ก าหนดเอาไว้ในสื่อการ
เรียนการสอนแบบออนไลน์ (E-learning) หากผู้เรียนยังมีข้อสงสัยในรายวิชานี้อยู่ผู้เรียนสามารถสื่อสารผ่าน
ห้องสนทนาในรายวิชาอุตสาหกรรมการบริการเบื้องต้นในสื่อการเรียนการสอนแบบออนไลน์ (E-learning) ได้
ทันที หรือจะใช้ช่องทางสื่อสารแบบออนไลน์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด คือ สื่อสังคมออนไลน์ (Social Media)
ในรูปแบบต่างๆ เช่น เฟสบุ๊ค (Facebook) เป็นต้น
สาขาวิชาอุตสาหกรรมการบริการอาหาร คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ได้ให้การสนับสนุนในเรื่อง
การใช้สื่อการเรียนการสอนแบบออนไลน์ (E-learning) เพื่อเตรียมความพร้อมเข้าสู่ระบบการศึกษาในศตวรรษ
ที่ 21 อย่างเป็นอิสระโดยเน้นการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษาอย่างจริงจัง เพื่อให้เกิดการพัฒนาและ
สร้างสรรค์สื่อการเรียนการสอนแบบออนไลน์ได้อย่างต่อเนื่อง โดยผู้สอนและผู้เรียนจะได้รับประโยชน์จากสื่อ
การเรียนการสอนแบบออนไลน์ (E-learning) ของสาขาวิชาอุตสาหกรรมการบริการอาหาร คณะเทคโนโลยีค
หกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Life Long
Learning) และพร้อมสู่การเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ได้อย่างยั่งยืนต่อไป
วิธีการด าเนินงาน
การด าเนินการสร้างสรรค์สื่อการเรียนการสอนแบบออนไลน์ (E-learning) ได้ประยุกต์ใช้หลักการ
PDCA ของ Deming มาก าหนดเป็นวิธีการด าเนินการ ดังนี้ คือ
1. การวางแผน (Plan) ผู้สอนก าหนดแผนการสอนเพื่อเป็นแนวทางส าหรับการสร้างสรรค์สื่อ
การเรียนการสอนแบบออนไลน์ที่ชัดเจน โดยต้องการกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ (Creativity) ให้ผู้สอนและ
ผู้เรียนเกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (Knowledge Sharing) ร่วมกันและต่อยอดความรู้จากรายวิชาอุตสาหกรรม
การบริการเบื้องต้น ส่งเสริมให้ผู้เรียนคิดเป็น ท าเป็น สร้างสรรค์ผลงานให้กับอุตสาหกรรมการบริการอาหาร
และในอุตสาหกรรมการบริการอื่นๆ ได้ต่อไปในอนาคต เกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Life Long Learning) โดย
ต้องการให้ผู้เรียนสามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ได้ และผู้สอนได้ด าเนินการจัดเตรียมโปรแกรมสร้างสรรค์
แผนผังความคิด (Mind Map) เอาไว้ให้ผู้เรียนในค าถามท้ายบทของทุกหน่วยเรียน พร้อมทั้งก าหนด
วัตถุประสงค์ในการสร้างรายวิชาอุตสาหกรรมการบริการเบื้องต้น เพื่อให้ผู้เรียนสามารถศึกษาบทเรียนได้ทุกที่
ทุกเวลา (Anywhere Anytime), ก าหนดให้มีช่องทางการติดต่อกับอาจารย์ผู้สอนโดยตรงเพิ่มขึ้นอีกช่องทาง
หนึ่ง, ก าหนดให้มีช่องทางการส่งงาน ค าถามท้ายบท ได้สะดวกมากยิ่งขึ้น, ก าหนดให้มีช่องทางในการ
แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันในกระดานสนทนารายวิชา และก าหนดให้ผู้เรียนต้องท าข้อสอบออนไลน์ก่อน
บทเรียน (Pre-test) เพื่อวัดระดับการเรียนรู้ก่อนเรียน และข้อสอบออนไลน์หลังเรียน (Post-test) เพื่อ
ทบทวนความรู้ก่อนสอบปลายภาค โดยผู้สอนจัดเตรียมแผนการสอนที่มีสาระการเรียนรู้และทักษะความรู้ที่
จ าเป็นต่อการพัฒนาสมรรถนะของผู้เรียนไว้ใน มคอ. 3 รายวิชาอุตสาหกรรมการบริการเบื้องต้น
2. ปฏิบัติการ (Do) เมื่อด าเนินการวางแผนเรียบร้อยแล้ว ก็ถึงเวลาส าหรับเตรียมความพร้อมที่
จะลงมือปฏิบัติอย่างจริงจัง เพื่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์ตามเป้าหมาย และวัตถุประสงค์ที่ผู้สอนได้ก าหนดเอาไว้ โดย
เริ่มจากการเรียนรู้โดยการปฏิบัติ (Action Learning) ของนักศึกษาสาขาวิชาอุตสาหกรรมการบริการอาหาร