Page 630 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 630

624


               ชั้นปีที่ 2 ที่เป็นผู้เรียนให้เกิดรับรู้และพร้อมปฏิบัติตามวิธีการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา หรือการ
               ใช้สื่อการเรียนการสอนแบบออนไลน์    (E-learning)  ตามขั้นตอนพื้นฐานการใช้เครื่องมือต่างๆ ในคู่มือที่

               มหาวิทยาลัยเทคโนโลยี      ราชมงคลพระนครได้ก าหนดเอาไว้ ซึ่งเป็นขั้นตอนกระบวนการที่จ าเป็นต่อการ
               เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ 1 ของรายวิชาอุตสาหกรรมการบริการเบื้องต้นส าหรับทุกปีการศึกษา โดยให้ผู้เรียนทราบ
               ถึงวิธีการใช้งานง่าย (User Friendly for E-learning) และปฏิบัติตามในทุกขั้นตอนได้อย่างถูกต้อง (Walasek,
               T.A., Kucharczyk, Z. & Morawska-Walasek, D., 2011) เช่น วิธีการเข้าดูเนื้อหาบทเรียน, การเข้าไปส่ง

               งานในระบบ และการสอบถามข้อสงสัยต่างๆ ผ่านห้องสนทนาออนไลน์ หรือกระดานสนทนา เป็นต้น รวมทั้ง
               ผู้สอนกับผู้สอน สามารถแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และด าเนินการสอนร่วมกันได้ภายในสื่อการเรียนการสอนแบบ
               ออนไลน์ (E-learning)  ผ่านช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ได้ เช่น การใช้เฟสบุ๊คไลฟ์  (Facebook  Live)  หรือ
               บันทึกวิดีทัศน์ล่วงหน้าก่อนการสอนเพื่อการถ่ายทอดองค์ความรู้ที่จ าเป็นส าหรับการเรียนรู้ในหน่วยเรียนนั้นๆ

               หรือระหว่างรายวิชาได้ทันที เพิ่มความสะดวกให้กับผู้สอนและผู้สอนร่วมในกรณีที่ติดภารกิจต่างๆ
                           3.  ตรวจสอบ (Check) หลังจากที่ผู้เรียนได้ผ่านขั้นตอนการเรียนรู้ในรายวิชาอุตสาหกรรมการ
               บริการเบื้องต้นตามที่ผู้สอนได้ก าหนดแผนการสอนไว้ใน มคอ. 3 เน้นการตรวจสอบการใช้ทักษะที่จ าเป็น 5
               ด้านตามที่ส านักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาได้ก าหนดเอาไว้ ได้แก่ ด้านคุณธรรม จริยธรรม, ด้านความรู้,

               ด้านทักษะทางปัญญา, ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ และด้านทักษะการ
               วิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ เป็นต้น ผู้สอนได้น ามาประเมินทักษะทางด้าน
               ต่างๆ ด้วยวิธีการสังเกตพฤติกรรมของผู้เรียนภายในชั้นเรียน และวิธีการอื่นๆ ที่เหมาะสมกับการประเมิน

               คุณลักษณะที่ส าคัญของผู้เรียนเพื่อมุ่งสู่การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 รวมทั้งเก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อใช้ในการ
               ปรับปรุงวิธีการการเรียนการสอนในแบบออนไลน์ในครั้งต่อไป โดยเน้นการตรวจสอบทางด้านทักษะวิเคราะห์
               เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเป็นหลัก โดยสังเกตวิธีการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศของ
               ผู้เรียนเพื่อการสืบค้นข้อมูลเพิ่มเติมที่เกี่ยวข้องกับรายวิชาอุตสาหกรรมการบริการเบื้องต้น และการใช้สื่อการ
               เรียนการสอนแบบออนไลน์          (E-learning) วิชาอุตสาหกรรมการบริการเบื้องต้นตามที่ผู้สอนได้ก าหนด

               วิธีการเรียนรู้ไว้ ดังนี้ คือ
                              3.1 ประเมินผลการเข้าถึงสื่อการเรียนการสอนแบบออนไลน์ (E-learning) ของผู้เรียนในแต่
                                  ละสัปดาห์

                              3.2 ประเมินผลผู้เรียนเกี่ยวกับความตรงต่อเวลาในการส่งงาน และหัวข้อรายงาน วิดีโอต่างๆ
                                  ตามที่ก าหนดในสื่อในแต่ละสัปดาห์
                              3.3 ประเมินผลผู้เรียนเกี่ยวกับความสามารถในการคิดสร้างสรรค์ การคิดวิเคราะห์
                                  สังเคราะห์จากการตอบค าถามในกระดานสนทนา,  ห้องสนทนาออนไลน์ และค าถาม

                                  ท้ายบทแบบออนไลน์ของผู้เรียนแต่ละคน
                              3.4 ประเมินผลสื่อการเรียนการสอนออนไลน์โดยผู้เรียน ในรายวิชาอุตสาหกรรมการบริการ
                                  อาหารในทุกปีการศึกษาผ่านทางแบบประเมินผลสื่อการเรียนการสอนออนไลน์ใน
                                  Google Form ที่ผู้สอนได้จัดเตรียมไว้

                           4.  ปรับปรุง  (Act)  ขั้นตอนนี้ถือเป็นขั้นตอนที่ส าคัญเพื่อน าผลการด าเนินการมาพิจารณา
               ปรับปรุงเปลี่ยนแปลงรูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์ผ่านสื่อการเรียนการสอนแบบออนไลน์ (E-
               learning)  ในรายวิชาอุตสาหกรรมการบริการเบื้องต้นในปีการศึกษาต่อไป ด้วยวิธีการปรับเปลี่ยนต าแหน่ง
               การใช้เครื่องมือ หรือ สร้างหัวข้อเนื้อหาบทเรียน ค าถามท้ายบท หัวข้อส่งงานต่างๆ ให้สามารถเข้าถึงได้ง่าย

               ยิ่งขึ้น ด้วยความสามารถของสื่อการเรียนการสอนแบบออนไลน์ (E-learning)  แบบ  Moodle  ที่สามารถ
   625   626   627   628   629   630   631   632   633   634   635