Page 633 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 633
627
ภาพที่ 3 แผนผังความคิด (Mind Map) ของผู้เรียนที่ได้เรียนรู้จากสื่อการเรียนการสอนออนไลน์
(E-learning) รายวิชาอุตสาหกรรมการบริการเบื้องต้น
สรุป
การสร้างสรรค์สื่อการเรียนการสอนแบบออนไลน์ (E-learning) ในครั้งนี้ ท าให้เกิดแนวปฏิบัติที่ดี ดังนี้
1. แนวปฏิบัติที่ดี
1.1 แนวปฏิบัติที่ดีส าหรับสถาบันการศึกษา
เพื่อสร้างแนวปฏิบัติที่ดีของการปฏิบัติงานด้านการผลิตบัณฑิต (การพัฒนาสื่อการเรียนการ
สอนแบบออนไลน์) ให้เป็นแบบอย่างความส าเร็จส าหรับการสร้างสรรค์สื่อการเรียนการสอนออนไลน์ (E-
learning) เพื่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษาในสถาบันการศึกษาที่ผู้สอนสังกัดได้จนกลายเป็นองค์กรแห่งการ
เรียนรู้ได้อย่างยั่งยืนต่อไป รวมทั้งเป็นการมุ่งสู่การเป็นมหาวิทยาลัยดิจิตอล (Digital University) อย่างเต็ม
รูปแบบของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนครอีกด้วย
1.2 แนวปฏิบัติที่ดีส าหรับผู้สอนและผู้เรียน
ผลจากการด าเนินกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (Knowledge Sharing) ระหว่างผู้สอนกับ
ผู้สอน และการเรียนรู้โดยการปฏิบัติ (Action Learning) ของผู้เรียนผ่านสื่อการเรียนการสอนแบบออนไลน์
จนเกิดเป็นแนวปฏิบัติที่ดีส่งผลให้เกิดการเรียนรู้ในรายวิชาอุตสาหกรรมการบริการเบื้องต้นอย่างต่อเนื่อง
รวมทั้งผู้สอนและผู้เรียนสามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์ และน าไปต่อยอดจนกลายเป็นองค์ความรู้ใหม่ทางด้าน
อุตสาหกรรมการบริการต่อไปในอนาคต
2. ความท้าทายในอนาคตส าหรับการพัฒนาสื่อการเรียนการสอนแบบออนไลน์
มุ่งเน้นการถ่ายทอดความรู้และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกันของผู้สอนกับผู้สอน, ผู้สอนกับ
ผู้เรียน และผู้เรียนกับผู้เรียนผ่านกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้โดยใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ที่หลากหลาย
เพิ่มขึ้นทุกช่องทาง เพื่อเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ผ่านสื่อการเรียนการสอนออนไลน์ (E-learning) ของผู้สอน
และผู้เรียนไปพร้อมๆ กันจนกลายเป็นการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Life Long Learning) ส่งผลดีต่อการเป็นองค์กร
แห่งการเรียนรู้ต่อไปในอนาคต