Page 633 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 633

627






























                          ภาพที่ 3 แผนผังความคิด (Mind Map) ของผู้เรียนที่ได้เรียนรู้จากสื่อการเรียนการสอนออนไลน์

                                             (E-learning) รายวิชาอุตสาหกรรมการบริการเบื้องต้น


               สรุป
                       การสร้างสรรค์สื่อการเรียนการสอนแบบออนไลน์ (E-learning) ในครั้งนี้ ท าให้เกิดแนวปฏิบัติที่ดี ดังนี้

                       1.  แนวปฏิบัติที่ดี
                          1.1 แนวปฏิบัติที่ดีส าหรับสถาบันการศึกษา
                              เพื่อสร้างแนวปฏิบัติที่ดีของการปฏิบัติงานด้านการผลิตบัณฑิต (การพัฒนาสื่อการเรียนการ
               สอนแบบออนไลน์) ให้เป็นแบบอย่างความส าเร็จส าหรับการสร้างสรรค์สื่อการเรียนการสอนออนไลน์ (E-
               learning) เพื่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษาในสถาบันการศึกษาที่ผู้สอนสังกัดได้จนกลายเป็นองค์กรแห่งการ

               เรียนรู้ได้อย่างยั่งยืนต่อไป รวมทั้งเป็นการมุ่งสู่การเป็นมหาวิทยาลัยดิจิตอล (Digital University)  อย่างเต็ม
               รูปแบบของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนครอีกด้วย
                          1.2 แนวปฏิบัติที่ดีส าหรับผู้สอนและผู้เรียน

                              ผลจากการด าเนินกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (Knowledge  Sharing)  ระหว่างผู้สอนกับ
               ผู้สอน และการเรียนรู้โดยการปฏิบัติ (Action Learning) ของผู้เรียนผ่านสื่อการเรียนการสอนแบบออนไลน์
               จนเกิดเป็นแนวปฏิบัติที่ดีส่งผลให้เกิดการเรียนรู้ในรายวิชาอุตสาหกรรมการบริการเบื้องต้นอย่างต่อเนื่อง
               รวมทั้งผู้สอนและผู้เรียนสามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์ และน าไปต่อยอดจนกลายเป็นองค์ความรู้ใหม่ทางด้าน

               อุตสาหกรรมการบริการต่อไปในอนาคต
                       2.  ความท้าทายในอนาคตส าหรับการพัฒนาสื่อการเรียนการสอนแบบออนไลน์
                          มุ่งเน้นการถ่ายทอดความรู้และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกันของผู้สอนกับผู้สอน, ผู้สอนกับ
               ผู้เรียน และผู้เรียนกับผู้เรียนผ่านกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้โดยใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ที่หลากหลาย

               เพิ่มขึ้นทุกช่องทาง เพื่อเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ผ่านสื่อการเรียนการสอนออนไลน์ (E-learning) ของผู้สอน
               และผู้เรียนไปพร้อมๆ กันจนกลายเป็นการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Life Long Learning) ส่งผลดีต่อการเป็นองค์กร
               แห่งการเรียนรู้ต่อไปในอนาคต
   628   629   630   631   632   633   634   635   636   637   638