Page 631 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 631
625
โยกย้ายหัวข้อต่างๆ เรียงล าดับความส าคัญให้สามารถเข้าถึงได้ง่าย ส่งผลดีต่อการใช้งานของผู้สอนและผู้เรียน
เพื่อให้เกิดการรับรู้การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศได้ดียิ่งขึ้น รวมทั้งกระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ผ่านสื่อการ
เรียนการสอนแบบออนไลน์ (E-learning) เพิ่มขึ้น และเกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Life Long Learning) โดย
ผู้สอนจะน าผลการด าเนินการการใช้สื่อการเรียนการสอนแบบออนไลน์ (E-learning) ในแต่ละปีการศึกษา
น ามาเก็บรวบรวมเอาไว้เป็นข้อมูลสถิติการเข้าใช้งานมาปรับปรุง เพื่อพัฒนาคุณภาพสื่อการเรียนการสอนแบบ
ออนไลน์ (E-learning) ในปีการศึกษาต่อไป
ภาพที่ 1 แผนผังความคิดวิธีการด าเนินการสร้างสรรค์สื่อการเรียนการสอนแบบออนไลน์
(E-learning) รายวิชาอุตสาหกรรมการบริการเบื้องต้น
ผลและอภิปรายผลการด าเนินงาน
1. ด้านความรู้ ผู้เรียนได้รับความรู้จากรายวิชาอุตสาหกรรมการบริการเบื้องต้นในทุกมิติ ทั้งการ
วิเคราะห์และสังเคราะห์ประเด็นความรู้, กรณีศึกษา และสื่ออื่นๆ ที่ท าให้ผู้เรียนรู้จักแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้
อย่างถูกต้องตามหลักการบริหารจัดการอุตสาหกรรมการบริการต่อไป
2. ด้านการปฏิบัติ ผู้เรียนได้เพิ่มพูนทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา สามารถรับรู้
การใช้เครื่องมือในสื่อการเรียนการสอนแบบออนไลน์ (E-learning) ได้เป็นอย่างดี เพื่อน าเอาความรู้ไปต่อยอด
สู่การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการปฏิบัติงานจริงในอนาคต
3. ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา ผู้สอนสามารถน าผลการเข้าถึงสื่อการเรียนการสอนแบบ
ออนไลน์ (E-learning) ของผู้เรียนจากระบบ Learning Management System ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยี
ราชมงคลพระนคร (LMS RMUTP) ในแต่ละปีการศึกษามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (Knowledge Sharing) ระหว่าง
ผู้สอนกับผู้สอนได้ และผู้สอนสามารถน าผลจากการวิจัย เรื่อง การรับรู้การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและ
เครื่องมือในสื่อการเรียนการสอนแบบออนไลน์ (E-learning) มาใช้ในการวิเคราะห์ผลการเรียนการสอน เพื่อ
ด าเนินการปรับปรุงรูปแบบและวิธีการสร้างสรรค์สื่อการเรียนการสอนในรายวิชาอุตสาหกรรมการบริการ
เบื้องต้นให้เหมาะสมกับผู้เรียนต่อไป
ปัจจัยความส าเร็จ