Page 632 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 632

626


                       1. การสร้างลักษณะการใช้งานการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นส าคัญ (Child Center) พร้อมทั้ง
               เป็นการฝึกทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษาให้กับผู้เรียน จากการประยุกต์ใช้สื่อการเรียนการ

               สอนแบบออนไลน์ (E-learning)  หรือ Learning  Management  System  ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราช
               มงคลพระนคร (LMS RMUTP) เพื่อมุ่งสู่การเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้
                       2. ผู้สอนได้รับการส่งเสริมจากสาขาวิชาอุตสาหกรรมการบริการอาหาร และคณะเทคโนโลยีคหกรรม
               ศาสตร์ เพื่อการสร้างสรรค์สื่อการเรียนการสอนแบบออนไลน์ (E-learning)  และเตรียมความพร้อมเข้าสู่

               รูปแบบการศึกษาในศตวรรษที่ 21 อย่างเป็นอิสระ เพื่อมุ่งสู่การเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้

                       ปัญหา อุปสรรค


                       1. ระดับการรับรู้การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษาของสถาบันการศึกษาของผู้สอนและ
               ผู้เรียนแต่ละรายวิชามีความแตกต่างกัน ส่งผลต่อการสร้างสรรค์สื่อการเรียนการสอนแบบออนไลน์ (E-
               learning) ที่ต้องปรับเปลี่ยนให้ตรงตามความต้องการของผู้สอนและผู้เรียน


                       แนวทางแก้ไข
                       1. เพื่อให้เกิดการพัฒนาองค์ความรู้ทางด้านการเรียนการสอนอย่างต่อเนื่อง สถาบันการศึกษา ระดับ
               สาขาวิชา ระดับคณะ และระดับมหาวิทยาลัย จะต้องมีส่วนร่วมในการสร้างการรับรู้การใช้เทคโนโลยี
               สารสนเทศทางการศึกษาให้กับผู้สอนและผู้เรียน โดยวิธีการจัดฝึกอบรม หรือจัดท าเป็นคู่มือในการสร้างสรรค์

               สื่อการเรียนการสอนแบบออนไลน์ (E-learning) ต่อไป

































                         ภาพที่ 2 ผู้ได้รับรางวัลและมีผลงานด้านการพัฒนาการสอนด้านสื่อการสอนดีเด่น  ประจ าปี
                                  ๒๕๕๘ ในวันครบรอบ ๑๑ ปี การสถาปนามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
   627   628   629   630   631   632   633   634   635   636   637