Page 632 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 632
626
1. การสร้างลักษณะการใช้งานการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นส าคัญ (Child Center) พร้อมทั้ง
เป็นการฝึกทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษาให้กับผู้เรียน จากการประยุกต์ใช้สื่อการเรียนการ
สอนแบบออนไลน์ (E-learning) หรือ Learning Management System ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราช
มงคลพระนคร (LMS RMUTP) เพื่อมุ่งสู่การเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้
2. ผู้สอนได้รับการส่งเสริมจากสาขาวิชาอุตสาหกรรมการบริการอาหาร และคณะเทคโนโลยีคหกรรม
ศาสตร์ เพื่อการสร้างสรรค์สื่อการเรียนการสอนแบบออนไลน์ (E-learning) และเตรียมความพร้อมเข้าสู่
รูปแบบการศึกษาในศตวรรษที่ 21 อย่างเป็นอิสระ เพื่อมุ่งสู่การเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้
ปัญหา อุปสรรค
1. ระดับการรับรู้การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษาของสถาบันการศึกษาของผู้สอนและ
ผู้เรียนแต่ละรายวิชามีความแตกต่างกัน ส่งผลต่อการสร้างสรรค์สื่อการเรียนการสอนแบบออนไลน์ (E-
learning) ที่ต้องปรับเปลี่ยนให้ตรงตามความต้องการของผู้สอนและผู้เรียน
แนวทางแก้ไข
1. เพื่อให้เกิดการพัฒนาองค์ความรู้ทางด้านการเรียนการสอนอย่างต่อเนื่อง สถาบันการศึกษา ระดับ
สาขาวิชา ระดับคณะ และระดับมหาวิทยาลัย จะต้องมีส่วนร่วมในการสร้างการรับรู้การใช้เทคโนโลยี
สารสนเทศทางการศึกษาให้กับผู้สอนและผู้เรียน โดยวิธีการจัดฝึกอบรม หรือจัดท าเป็นคู่มือในการสร้างสรรค์
สื่อการเรียนการสอนแบบออนไลน์ (E-learning) ต่อไป
ภาพที่ 2 ผู้ได้รับรางวัลและมีผลงานด้านการพัฒนาการสอนด้านสื่อการสอนดีเด่น ประจ าปี
๒๕๕๘ ในวันครบรอบ ๑๑ ปี การสถาปนามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร