Page 664 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 664
658
ตารางที่ 1 การบ่งชี้ความรู้
องค์ความรู้ที่มีแล้ว องค์ความรู้ที่ยังไม่มี
นโยบายการด าเนินงานของมหาวิทยาลัย การเทียนโอนประสบการณ์
สัญญาจ้างโครงการ มาตรฐานวิชาชีพ
การแต่งตั้งคณะกรรมการ ข้อมูลด้านเครือข่าย
หลักเกณฑ์ วิธีการและแนวทางการด าเนินงาน
การเทียบโอนผลการเรียน
รายงานผลการด าเนินงานโครงการ
คู่มือระบบสารสนเทศ
ระเบียบด้านงบประมาณและพัสดุ
2) การสร้างและแสวงหาความรู้ (Knowledge Creation and Acquisition) เป็นการสร้าง
องค์ความรู้ใหม่ หรือแสวงหาความรู้จากภายนอก หากองค์ความรู้ที่จ าเป็นต่อองค์กรนั้นยังไม่มีหรือมีไม่
เพียงพอ รวมถึงการรักษาความรู้เก่า และการก าจัดความรู้ที่ใช้ไม่ได้แล้ว อยู่ในรูปแบบใด หรืออยู่ที่บุคคลใด
เหมาะสมหรือไม่อย่างไร และการรวบรวมและสังเคราะห์ความรู้ ทั้งความชัดแจ้ง(Explicit Knowledge) จาก
เอกสารและความรู้ฝังลึก (Tacit Knowledge) โดยอาศัยเครื่องมือ วิธีการต่างๆ ในการสร้างและแสวงหา
ความรู้ที่เหมาะสม
ตารางที่ 2 ตารางตรวจสอบองค์ความรู้ เพื่อใช้ในการสร้างและความรู้ที่เหมาะสม
องค์ความรู้ ผู้เป็น ใช้ในงาน อยู่ในรูปแบบที่ อยู่ในที่ที่ ใช้ได้ใน มีคุณภาพ
(Knowledge Asset) เจ้าของ (Used In เหมาะสม เหมาะสม เวลาที่ ดีหรือไม่
(Possesse Process) (Right (Right ต้องการ (Right
d By) Form?) Place?) (Right Quality?)
Time?)
K-1 นโยบายการ อธิการบดี มทร.ล้านนา Y Y Y Y
ด าเนินงาน ของ
มหาวิทยาลัย
K-2 หลักเกณฑ์ วิธีการ สกอ. กระทรวง Y N N Y
และแนวทางการ ศึกษาธิการ
ด าเนินงานโครงการ
Creditbanksystem
3) การจัดการความรู้ให้เป็นระบบ (Knowledge Organization) เป็นการวางโครงสร้าง
ความรู้ เพื่อเตรียมส าหรับการเก็บความรู้อย่างเป็นระบบในอนาคต ในกระบวนการขั้นตอนนี้ทางคณะท างาน
เลือกใช้เวปไซต์และเว็ปบล็อกของโครงการในการจัดการความรู้ระบบฐานข้อมูลกลาง โดยมุ่งเน้นให้บุคลากรที่