Page 665 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 665

659


               เกี่ยวข้องได้น าเอาองค์ความรู้ที่ตนเองมี สังเคราะห์และวิเคราะห์ออกมาเป็นสื่อในรูปแบบต่าง ๆ โดยท าการ
               จัดเก็บซึ่งทุกคนสามารถใช้งานผ่านระบบ ได้ทุกที่ ทุกเวลา















                                         ภาพที่ 1 ระบบการจัดการความรู้ของโครงการ




                            4) การประมวลและกลั่นกรองความรู้ (Knowledge  Codification  and  Refinement)
               เป็นการปรับปรุงรูปแบบเอกสารให้เป็นมาตรฐานปรับปรุงเนื้อหาให้สมบูรณ์ โดยการน าระบบการประชุมผ่าน
               วีดีโอทางไกล (VDO Conference) มาเป็นเครื่องมือในการอ านวยความสะดวกในการประมวลและกลั่นกรอง
               ความรู้จากการประชุมพิจารณาร่วมกัน

                            5) การเข้าถึงความรู้ (Knowledge Access) เป็นการท าให้ผู้ใช้ความเข้าถึงความรู้ที่ต้องการ
               ได้ง่ายและสะดวกต่อทาง KM Team พิจารณาพฤติกรรมและวัฒนธรรมองค์กร รวมทั้งการด าเนินการประชุม
               เพื่อสอบถามความคิดเห็นถึงช่องทางที่ท าให้ทุกคนเข้าถึงความรู้ได้อย่างง่าย และสะดวก ปลอดภัยในข้อมูล

               เพื่อให้ผู้ที่จ าเป็นที่ต้องใช้ความรู้ต่อไป
                            6) การแบ่งปันแลกเปลี่ยนความรู้ (Knowledge  sharing)  KM  Team  จัดกิจกรรม
               แลกเปลี่ยนความอย่างเป็นทางการ เพื่อให้ทางบุคลากรได้รับการแบ่งปันความรู้ไปแล้ว มาสร้างเวทีแลกเปลี่ยน
               ความรู้ที่ตนเองเข้าใจ เพื่อให้เกิดทิศทางการท างานที่ถูกต้อง กิจกรรมประกอบด้วย การสร้างชุมชนนักปฏิบัติ
               (Communities of Practice : COP) ผ่านทางเพจเฟสบุ๊คของกลุ่ม KM Team แลกเปลี่ยนข้อมูล เคล็ดลับ

               แนวทางแก้ไขปัญหาและในการติดต่อสื่อสารของกลุ่มบุคลากที่เกี่ยวข้องโครงการฯ ใช้ระบบแอปพิเคชั่นไลน์
               (Line) กลุ่มของโครงการและการสร้างฐานความรู้(Knowledge Bases) เบื้องต้นในเว็ปไซต์














                                               ภาพที่ 2  การแลกเปลี่ยนเรียนรู้
   660   661   662   663   664   665   666   667   668   669   670