Page 666 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 666

660


                            7) การเรียนรู้ (Learning)  ท าให้เกิดการเรียนรู้เป็นส่วนหนึ่งของงาน เป็นการน าความรู้ที่ได้
               จากการแลกเปลี่ยนใช้ประโยชน์ในการท างานเพื่อแก้ปัญหา ปรับปรุงและพัฒนาเพื่อให้การด าเนินงานให้มี

               ประสิทธิภาพและประสิทธิผลที่ดีขึ้น เมื่อมีการปฏิบัติมีปัญหาจุดไหนอย่างไรและต้องมีการปรับปรุงแก้ไข ผู้
               ปฏิบัติสามารถแจ้งข้อมูลป้อนกลับ (Feedback)  เพื่อให้มีการพิจารณาปรับปรุงงานและโครงการ เกิดการ
               เรียนรู้และประสบการณ์ใหม่และหมุนเวียนต่อไปอย่างต่อเนื่อง
                        จากกระบวนการ 7 ขั้นตอนของการน าเทคโนโลยีสารสนเทศเข้าไปบรูณาการกับการจัดการความรู้

               โดยคณะผู้วิจัยได้ใช้เครื่องมือแบบสอบถามในการวัดประสิทธิภาพและความพึงพอใจของการใช้เครื่องมือ
               พบว่ากลุ่มประชากรตัวอย่างมีความเข้าใจในเครื่องมือและกระบวนการจัดการความรู้ในองค์กรอยู่ในระดับดี
               มาก โดยค่าเฉลี่ยความพึงพอใจอยู่ที่ 4.35  กระบวนการใช้เครื่องมือเทคโนโลยีสารสนเทศที่มีความสอดคล้อง
               กับขั้นตอนการจัดการความรู้ในองค์กร โดยค่าเฉลี่ยความพึงพอใจอยู่ที่ 4.10 อยู่ในระดับความพึงพอใจมาก

               และระดับความพึงพอใจการเข้าถึงองค์ความรู้ คุณภาพขององค์ความรู้และเหมาะสมขององค์ความรู้อยู่ใน
               ระดับมาก ค่าเฉลี่ย 4.05

               อภิปรายผลการด าเนินงาน


                        จากคณะผู้ท าการวิจัยได้น าเทคโนโลยีระบบสารสนเทศเข้าไปใช้ในกระบวนการจัดการความรู้ของ
               โครงการส่งเสริมการจัดการศึกษานอกระบบ การเรียนรู้ตลอดชีวิต ธนาคารอาชีพเพื่อปวงชน ของสถาบัน

               ถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่ชุมชน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนาจะต้องศึกษาและการวิเคราะห์ให้ตรงตาม
               ความต้องการคณะท างานให้บรรลุวัตถุประสงค์และเป้าหมายของโครงการในการน าเทคโนโลยีสารสนเทศที่
               สามารถมาใช้ในการจัดการความรู้นั้น ควรมีเทคโนโลยีที่ช่วยในการสนับสนุนทั้งเทคโนโลยีในการสื่อสาร
               (Communication  Technology) อาทิเช่น แอพพิเคชั่นไลน์ (LINE)  เทคโนโลยีในการท างานร่วมกัน
               (Collaboration Technology)ได้แก่ ระบบข้อมูลกลาง Google Drive และเพจ Facebook และเทคโนโลยี

               การจัดเก็บ (Storage Technology) เพื่อให้เกิดการบูรณาการร่วมกันได้แก่  ระบบข้อมูลกลาง Google Drive
               และเวปไซต์ของโครงการ

               ปัญหา อุปสรรคและข้อเสนอแนะ


                           การน าเทคโนโลยีสารสนเทศเข้าใช้การจัดการความรู้ในหน่วยงาน ควรมีส่งเสริมและสนับสนุนให้
               เกิดการเรียนรู้ร่วมกัน และเพื่อการเรียนรู้และการแลกเปลี่ยนความรู้เป็นไปอย่างกว้างขวางทั่วถึง จะส่งผลให้

               สามารถพัฒนาโครงการและองค์กรให้มีศักยภาพและขีดความสามารถพร้อมต่อการแข่งขันได้ และควรศึกษา
               ข้อมูลของหน่วยงานทั้งความรู้แบบฝังลึก (Tacit  Knowledge) และความรู้แบบชัดแจ้ง (Explicit
               Knowledge) ก่อนไปสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญเรื่องประเด็นปัญหาที่ไปรับความรู้จากผู้เชี่ยวชาญ


                           การวิจัยครั้งต่อไป ควรศึกษาองค์ความรู้ในส่วนของฝ่ายบริหารโครงการ และมีองค์ความรู้ที่
               สามารถใช้ร่วมกันได้ เมื่อผู้ปฏิบัติงานภายใต้งานการบริหารโครงการ สามารถเรียนรู้ แลกเปลี่ยนประสบการณ์
               และสามารถปฏิบัติงานแทนกันได้และควรมีวิธีการติดตามผลการน าความรู้ที่เผยแพร่ว่าสามารถน าไปใช้
               แก้ปัญหา ตรวจสอบความทันสมัย
   661   662   663   664   665   666   667   668   669   670   671