Page 68 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 68
62
ครบถ้วนและรวดเร็ว มีประสิทธิภาพ โดยนักศึกษาในกลุ่มจะคอยให้การช่วยเหลือและร่วมกันปฏิบัติงาน (peer
assist) ตามเป้าหมายที่วางไว้ จากนั้นนักศึกษาแต่ละกลุ่มจะน าเสนอความเสนอความก้าวหน้าในรูปแบบสภา
กาแฟ (knowledge café) ภายใต้กิจกรรม “Shop & Share” เพื่อพูดคุย ทบทวนแผนงาน รวมทั้งแลกเปลี่ยน
แนวคิด และประสบการณ์ต่างๆ (lesson learned) ที่ผ่านมา (C) โดยมีอาจารย์ในสาขา บุคลากรจากภายนอก
หลักสูตร ศิษย์เก่าและรุ่นพี่ที่มีประสบการณ์ (cross-functional team) ร่วมพูดคุยเล่าถึงปัญหาและแนว
ทางแก้ไขต่างๆ ทั้งนี้สภากาแฟเป็นลักษณะการพบปะที่เป็นแบบไม่เป็นทางการมากนัก ท าให้ผู้เข้าร่วมมีความผ่อน
คลายและเกิดแนวคิดดีๆเพื่อน าไปพัฒนาผลงานของตนเองได้ หลังจากนั้นนักศึกษาในแต่ละกลุ่มจะน าวิธีการที่ดีที่
ได้จากสภากาแฟ ไปใช้ปรับปรุงพัฒนาผลงาน(A) และปรับแผนงาน(P) ของแต่ละกลุ่มเพื่อพัฒนาการด าเนินงาน
nd
(C) ต่อไป จากนั้นจะมีการจัดกิจกรรม “2 Shop & Share” ขึ้นอีกครั้งในรูปแบบเวทีส าหรับการแลกเปลี่ยน
เรียนรู้ (knowledge forum) เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาและแนวปฏิบัติที่ดี (best practice) ของแต่ละกลุ่ม
เพื่อพัฒนาชิ้นงานให้มีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น ท าให้เกิดการเรียนรู้ระหว่างกันและเกิดความกระตือรือร้นของแต่ละ
กลุ่มในการพัฒนาทักษะวิชาชีพของตนเองให้มีความโดดเด่นเฉพาะตัว
ขั้นตอนที่ 5 จัดนิทรรศการน าเสนอผลงาน เมื่อครบก าหนดการพัฒนาชิ้นงานแยกทักษะเฉพาะแล้ว ใน
ระหว่างสัปดาห์ที่ 13-15 ของภาคการศึกษา จะมีการน าเสนอผลงานจากการฝึกทักษะวิชาชีพของนักศึกษา (ดัง
ภาพที่ 2-4) โดยจัดรูปแบบของเวทีส าหรับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (knowledge forum) เพื่อน าเสนอชิ้นงานแก่
บุคคลทั่วไป รวมทั้งมีการส่งมอบชิ้นงานบางส่วนแก่หน่วยงาน องค์กรที่จะน าไปใช้ประโยชน์ ทั้งนี้กิจกรรมดังกล่าว
จะมีการถ่ายทอดความรู้โดยการเล่าเรื่อง (storytelling) จากกลุ่มนักศึกษาที่ได้พัฒนาชิ้นงาน มีการทบทวนสรุป
บทเรียน (after action review) และได้วิธีการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (best practice) ที่สามารถน าไปใช้ในการ
พัฒนาปรับปรุงกระบวนการเรียนการสอนและการด าเนินภารกิจต่างๆ ของสาขาต่อไป
ภาพที่ 2 ตัวอย่างผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการหล่อแบบ (พวงกุญแจการ์ตูน)
ภาพที่ 3 ตัวอย่างผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการชุบ (ถุงมืออเนกประสงค์)