Page 68 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 68

62


               ครบถ้วนและรวดเร็ว มีประสิทธิภาพ โดยนักศึกษาในกลุ่มจะคอยให้การช่วยเหลือและร่วมกันปฏิบัติงาน (peer
               assist)  ตามเป้าหมายที่วางไว้ จากนั้นนักศึกษาแต่ละกลุ่มจะน าเสนอความเสนอความก้าวหน้าในรูปแบบสภา

               กาแฟ (knowledge café) ภายใต้กิจกรรม “Shop & Share” เพื่อพูดคุย ทบทวนแผนงาน รวมทั้งแลกเปลี่ยน
               แนวคิด และประสบการณ์ต่างๆ (lesson learned) ที่ผ่านมา (C) โดยมีอาจารย์ในสาขา บุคลากรจากภายนอก
               หลักสูตร ศิษย์เก่าและรุ่นพี่ที่มีประสบการณ์ (cross-functional  team)  ร่วมพูดคุยเล่าถึงปัญหาและแนว
               ทางแก้ไขต่างๆ ทั้งนี้สภากาแฟเป็นลักษณะการพบปะที่เป็นแบบไม่เป็นทางการมากนัก ท าให้ผู้เข้าร่วมมีความผ่อน

               คลายและเกิดแนวคิดดีๆเพื่อน าไปพัฒนาผลงานของตนเองได้ หลังจากนั้นนักศึกษาในแต่ละกลุ่มจะน าวิธีการที่ดีที่
               ได้จากสภากาแฟ ไปใช้ปรับปรุงพัฒนาผลงาน(A) และปรับแผนงาน(P) ของแต่ละกลุ่มเพื่อพัฒนาการด าเนินงาน
                                                  nd
               (C) ต่อไป จากนั้นจะมีการจัดกิจกรรม “2   Shop  &  Share” ขึ้นอีกครั้งในรูปแบบเวทีส าหรับการแลกเปลี่ยน
               เรียนรู้ (knowledge forum) เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาและแนวปฏิบัติที่ดี (best practice) ของแต่ละกลุ่ม

               เพื่อพัฒนาชิ้นงานให้มีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น ท าให้เกิดการเรียนรู้ระหว่างกันและเกิดความกระตือรือร้นของแต่ละ
               กลุ่มในการพัฒนาทักษะวิชาชีพของตนเองให้มีความโดดเด่นเฉพาะตัว

                       ขั้นตอนที่ 5 จัดนิทรรศการน าเสนอผลงาน เมื่อครบก าหนดการพัฒนาชิ้นงานแยกทักษะเฉพาะแล้ว ใน

               ระหว่างสัปดาห์ที่ 13-15 ของภาคการศึกษา จะมีการน าเสนอผลงานจากการฝึกทักษะวิชาชีพของนักศึกษา (ดัง
               ภาพที่ 2-4) โดยจัดรูปแบบของเวทีส าหรับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (knowledge forum) เพื่อน าเสนอชิ้นงานแก่
               บุคคลทั่วไป รวมทั้งมีการส่งมอบชิ้นงานบางส่วนแก่หน่วยงาน องค์กรที่จะน าไปใช้ประโยชน์ ทั้งนี้กิจกรรมดังกล่าว
               จะมีการถ่ายทอดความรู้โดยการเล่าเรื่อง (storytelling) จากกลุ่มนักศึกษาที่ได้พัฒนาชิ้นงาน มีการทบทวนสรุป

               บทเรียน (after action review)  และได้วิธีการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (best practice) ที่สามารถน าไปใช้ในการ
               พัฒนาปรับปรุงกระบวนการเรียนการสอนและการด าเนินภารกิจต่างๆ ของสาขาต่อไป









                                 ภาพที่ 2 ตัวอย่างผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการหล่อแบบ (พวงกุญแจการ์ตูน)













                                   ภาพที่ 3 ตัวอย่างผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการชุบ (ถุงมืออเนกประสงค์)
   63   64   65   66   67   68   69   70   71   72   73