Page 70 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 70

64


               งานต่างๆ (Combination) และ 4. การน าผลความรู้ที่ได้จากการเชื่อมโยงความรู้ต่างๆ ซึ่งเกิดเป็นประสบการณ์
               และปัญญาฝังอยู่ในตัวคน กลายเป็น Tacit Knowledge สามารถน าไปถ่ายทอดหมุนเวียนต่อไป (ปาริฉัตต์, 2558)
























                                            ภาพที่ 5 Nonaka’s SECI Model
                                            ที่มา: ปาริฉัตต์ (2558)




               ปัจจัยที่ท าให้เกิดผลส าเร็จ


                       จากการด าเนินงานพบว่าสาขาเทคโนโลยียางและพอลิเมอร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยี   ราชมงคลศรีวิชัย
               สามารถด าเนินการจนประสบผลส าเร็จได้เนื่องจากมีปัจจัยที่ส าคัญในการส่งเสริมการพัฒนาองค์กรแห่งการรู้คือ


                       1.  บุคลากรในสาขาเทคโนโลยียางและพอลิเมอร์ มีความพร้อมและความมุ่งมั่นในการเปลี่ยนแปลงเพื่อ
               พัฒนาการเรียนการสอนในศตวรรษที่ 21 โดยการประยุกต์ใช้เครื่องมือจัดการความรู้ (KM Tolls) ในการพัฒนา
               และมีเป้าหมายร่วมกันในการพัฒนาสาขาไปสู่องค์กรแห่งการรู้ส่งผลให้การด าเนินงานต่างๆเป็นไปอย่างมี
               ประสิทธิภาพและส าเร็จตามวัตถุประสงค์


                       2. นักศึกษามีความเห็นความส าคัญ มีความสนใจและกระตือรือร้น พร้อมที่จะเรียนรู้ในรูปแบบใหม่ ที่เน้น
               การเรียนรู้ด้วยการลงมือปฏิบัติ มากกว่าการถ่ายทอดความรู้ด้วยการสอน


                       3. คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย ให้ความส าคัญกับการ
               เรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 จึงท าให้การด าเนินงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและประสบผลส าเร็จอย่างเป็นรูปธรรม

               สรุป


                       จากการพัฒนาทักษะวิชาชีพเพื่อการพัฒนาองค์กรแห่งการเรียนรู้นั้น พบว่าการน าเครื่องมือจัดการความรู้

               ที่หลากหลายมาใช้ในการเรียนการสอนวิชาทักษะวิชาชีพสามารถพัฒนากระบวนการเรียนรู้ของนักศึกษาได้อย่างมี
               ประสิทธิภาพ ท าให้นักศึกษาเกิดทักษะการคิดวิเคราะห์ ทักษะการปฏิบัติงานและการสร้างเครือข่ายความร่วมมือ
   65   66   67   68   69   70   71   72   73   74   75