Page 73 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 73
67
ต้องการของผู้รับบริการโดยตรงจึงท าให้เกิดการสร้างสรรค์หลักสูตรขึ้นมา และในส่วนของงบประมาณที่น ามา
ถ่ายทอดนั้น จะมาจากแหล่งงบประมาณภายในมหาวิทยาลัย ซึ่งการสร้างสรรค์หลักสูตรนี้นั้น ผู้รับบริการสามารถ
เลือกหลักสูตรที่ตัวเองมาความสนใจ และมีความต้องการที่จะเข้ารับการอบรม พร้อมทั้งมหาวิทยาลัยยังมีอีกหลาย
หลักสูตร ที่ให้ผู้รับบริการเลือกที่จะรับบริการ จึงเป็นที่มาของการสร้างสรรค์หลักสูตร
นอกจากหลักสูตรที่พร้อมจะถ่ายทอดของมหาวิทยาลัยที่มีให้แก่ผู้รับบริการเลือกที่จะอบรมแล้วนั้น
นอกเหนือจากหลักสูตรของมหาวิทยาลัยที่มีนั้น แต่เป็นความต้องการของผู้เข้ารับอบรม มหาวิทยาลัยก็ยังมี
เครือข่ายที่พร้อมจะถ่ายทอดองค์ความรู้ให้แก่ผู้รับบริการด้วยการหาเครือข่าย และหาแหล่งงบประมาณในการ
น ามาถ่ายทอดเทคโนโลยีทั้งแหล่งงบประมาณ ภายในและภายนอก ซึ่งปัจจุบันมหาวิทยาลัยมีเครือข่ายคลินิก
เทคโนโลยี ทั้งประเทศที่พร้อมจะถ่ายทอดองค์ความรู้ที่ผู้รับบริการมีความต้องการที่จะอบรมจึงเป็นที่มีของการ
เสริมสร้างเครือข่าย
เมื่อผู้รับบริการได้รับการถ่ายทอดองค์ความรู้ที่เป็นความต้องการอย่างแท้จริงแล้วจึงเกิดการเรียนรู้ และ
สามารถน าไปใช้ประโยชน์กับตนเองและภายในครอบครัวจนขยายถึงการน าความรู้นั้นไปใช้ในชุมชน จนเกิดความ
เชี่ยวชาญและสามารถถ่ายทอดให้แก่ประชาชนในท้องถิ่นของตัวเอง จนเกิดเป็นความเชี่ยวชาญและสามารถเป็น
วิทยากรชุมชนได้ จึงเป็นที่มาของการสรรสร้างวิทยากร
และที่กล่าวมานั้นจึงเป็นขั้นตอนและกระบวนการในการท างานของ การส ารวจหลักสูตรที่เป็นความ
ต้องการของชุมชน ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสกลนคร โดยการออกส ารวจความ
ต้องการของชุมชนภายในจังหวัดสกลนคร โดยการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบชั้นภูมิ ขนาดของประชากร 400 แล้ว
น ามาวิเคราะห์ความต้องการอบรม เมื่อได้ข้อมูลความต้องการแล้วนั้น น าข้อมูลที่ได้มาเขียนข้อเสนอโครงการจาก
แหล่งงบประมาณภายใน และภายนอก
วิธีการด าเนินงาน
1. แต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อประชุมวางแผนการด าเนินงาน
2. ลงพื้นที่เพื่อหาความต้องการเข้ารับบริการจากมหาวิทยาลัย โดยใช้แบบส ารวจความต้องการ เป็น
เครื่องมือในการหาความต้องการ
3. วิเคราะห์ข้อมูลที่ได้จากแบบส ารวจความต้องการ
4. แจ้งผลการวิเคราะห์ข้อมูลให้แก่มหาวิทยาลัยทราบ โดยการท าเป็นรูปเล่มรายงาน เพื่อเตรียมความพร้อม
ในการเขียนข้อเสนอโครงการ เพื่อขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากแหล่งทุน ภายในและภายนอก
เครื่องมือการจัดการองค์ความรู้
การจัดการองค์ความรู้ “สร้างสรรค์หลักสูตร เสริมสร้างเครือข่าย สรรสร้างวิทยากร” เป็นการน าการ
หลักการหรือทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการจัดการองค์ความรู้ เกี่ยวกับเรียนรู้ระหว่างท างาน AAR (After Action
Review) ซึ่งเป็นขั้นตอนหนึ่งในวงจรการท างาน เป็นการทบทวนวิธีการท างานทั้งด้านความส าเร็จและปัญหาที่
เกิดขึ้น จากการด าเนินงานโครงการบริการวิชาการที่ผ่านมาของ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขต
สกลนคร ทั้งนี้ยังเป็นการทบทวนเพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์การท างาน เพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น เพื่อให้เกิด
ประโยชน์สูงสุดในการสนับสนุนการท างาน