Page 679 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 679
673
1. ร าเพลงช้า-เพลงเร็วจะเป็นพื้นฐานในการเรียนเพลงอื่น ๆ และก่อนจะต่อท่าร าครูผู้สอน
ควรให้ผู้เรียนได้รู้ถึงประวัติความเป็นมาของการร าเพลงช้า-เพลงเร็วเพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจความส าคัญ บทบาท
และประโยชน์ของการร าเพลงช้า-เพลงเร็ว
2. ร าเพลงช้า-เพลงเร็ว เป็นเพลงที่จะช่วยให้ผู้เรียนสามารถจัดระเบียบการเคลื่อนไหวได้
ตั้งแต่หัวจรดเท้า ท าให้ผู้เรียนสามารถเคลื่อนไหวทุกส่วนของร่างการได้สัมพันธ์กัน จัดระเบียบร่างกายว่าท่า
ร าแต่ละท่าจะต้องปฏิบัติอย่างไรตั้งแต่ท่านั่ง ท่ายืน การตั้งวง การก้าวข้าง การก้าวหน้า เป็นต้น
นอกจากนี้ยังช่วยให้ผู้เรียนสามารถจัดสัดส่วนท่าร า เรียนรู้หลักการถ่ายน้ าหนัก การปฏิบัติท่าร าตามนาฏย
ศัพท์
3. การร าเพลงช้า-เพลงเร็ว จะฝึกการทรงตัว และวางส่วนต่าง ๆ ของร่างกายให้เป็นไปตาม
มาตรฐานของนาฎยศัพท์ และดูสง่างาม
4. ร าเพลงช้า-เพลงเร็ว เป็นเพลงที่มีความยาวมาก จึงใช้เวลาในการเรียนเป็นเวลานาน
ดังนั้นการเรียนร าเพลงช้าเพลงเร็วจะช่วยให้ผู้เรียนได้ฝึกความอดทน ฝึกสมาธิ และช่วยให้ร่างกายของผู้เรียน
มีความแข็งแรง และเป็นเครื่องคัดกรองผู้เรียนว่าสามารถเรียนได้หรือไม่ เช่น ผู้ที่ไม่มีความอดทนในการ
เรียน ผู้ที่มีโรคประจ าตัว หรือผู้ที่มีความบกพร่องของร่างกาย เป็นต้น
5. การร าเพลงช้า-เพลงเร็วจะช่วยให้ผู้เรียนได้ฝึกทักษะทางด้านดนตรีอีกด้วย เช่น จังหวะ
หน้าทับ และท านองเพลง
1.2 การเตรียมความพร้อมของผู้เรียนก่อนเริ่มเรียน
การเตรียมความพร้อมของผู้เรียนก่อนเริ่มเรียนเป็นขั้นตอนหนึ่งของการเรียนรู้ ที่จะช่วยให้
ผู้เรียนเริ่มเรียนทางด้านนาฏศิลป์ไทย มีความเข้าใจในการเรียนและมีความพร้อมในการเรียนมากยิ่งขึ้น ซึ่ง
เทคนิคการเตรียมความพร้อมให้ผู้เรียนมีดังนี้
1.2.1 การสร้างความสัมพันธ์ระหว่างครูกับผู้เรียน
การสร้างความสัมพันธ์ระหว่างครูกับผู้เรียนเป็นสิ่งส าคัญ ควรเป็นกิจกรรมแรกที่
นักเรียนได้เริ่มเรียน เพราะจะช่วยให้ผู้เรียนรู้สึกผ่อนคลาย ไม่กลัวครูผู้สอนมากจนเกินไป การสร้าง
ความสัมพันธ์ระหว่างครูกับผู้เรียนควรเป็นไปด้วยบรรยากาศที่อบอุ่น ซึ่งครูผู้สอนแต่ละคนจะใช้วิธีการที่
ต่างกัน เช่น การให้ผู้เรียนแนะน าตัวหน้าชั้นเรียน การให้ผู้เรียนแสดงความรู้สึกที่มีต่อวิทยาลัยนาฏศิลป
สุโขทัย เหตุผลที่เข้ามาเรียนและเลือกเรียนสาขานาฏศิลป์ไทย ให้ผู้เรียนแสดงความสามารถพิเศษของตนเอง
เป็นต้น นอกจากนั้นอาจใช้กิจกรรมละลายพฤติกรรมผู้เรียนหรือการเล่นเกม
ในการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างครูกับผู้เรียนนั้น นอกจากให้นักเรียนแนะน าตัว
แล้ว ครูผู้สอนก็ควรแนะน าตัวเองเช่นเดียวกันเพื่อให้ผู้เรียนเกิดความศรัทราในตัวครูผู้สอน และสิ่งที่ผู้เรียน
จะรู้สึกถึงความเอาใจใส่ที่ครูมีต่อผู้เรียน คือ ครูต้องจ าผู้เรียนให้ได้ ส าหรับวิธีที่ครูจะจ าผู้เรียนให้ได้นั้น ครู
อาจใช้วิธีการจ าลักษณะเด่นของผู้เรียนแต่และคน
นอกจากกิจกรรมสร้างความสัมพันธ์แล้วอีกสิ่งที่ควรปลูกฝังให้กับผู้เรียนคือ เรื่อง
ความเชื่อ การเคารพต่อครู อาจารย์ มารยาทในการอยู่ร่วมกับผู้อื่นในวิทยาลัยนาฏศิลปสุโขทัย การให้
ความเคารพต่อรุ่นพี่ และการให้ความเมตตาต่อรุ่นน้อง