Page 679 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 679

673


                              1.  ร าเพลงช้า-เพลงเร็วจะเป็นพื้นฐานในการเรียนเพลงอื่น ๆ และก่อนจะต่อท่าร าครูผู้สอน
               ควรให้ผู้เรียนได้รู้ถึงประวัติความเป็นมาของการร าเพลงช้า-เพลงเร็วเพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจความส าคัญ  บทบาท

               และประโยชน์ของการร าเพลงช้า-เพลงเร็ว
                              2.  ร าเพลงช้า-เพลงเร็ว  เป็นเพลงที่จะช่วยให้ผู้เรียนสามารถจัดระเบียบการเคลื่อนไหวได้
               ตั้งแต่หัวจรดเท้า  ท าให้ผู้เรียนสามารถเคลื่อนไหวทุกส่วนของร่างการได้สัมพันธ์กัน จัดระเบียบร่างกายว่าท่า
               ร าแต่ละท่าจะต้องปฏิบัติอย่างไรตั้งแต่ท่านั่ง  ท่ายืน  การตั้งวง  การก้าวข้าง  การก้าวหน้า  เป็นต้น

               นอกจากนี้ยังช่วยให้ผู้เรียนสามารถจัดสัดส่วนท่าร า  เรียนรู้หลักการถ่ายน้ าหนัก  การปฏิบัติท่าร าตามนาฏย
               ศัพท์
                              3.  การร าเพลงช้า-เพลงเร็ว จะฝึกการทรงตัว และวางส่วนต่าง ๆ ของร่างกายให้เป็นไปตาม
               มาตรฐานของนาฎยศัพท์  และดูสง่างาม

                              4.  ร าเพลงช้า-เพลงเร็ว  เป็นเพลงที่มีความยาวมาก  จึงใช้เวลาในการเรียนเป็นเวลานาน
               ดังนั้นการเรียนร าเพลงช้าเพลงเร็วจะช่วยให้ผู้เรียนได้ฝึกความอดทน ฝึกสมาธิ  และช่วยให้ร่างกายของผู้เรียน
               มีความแข็งแรง   และเป็นเครื่องคัดกรองผู้เรียนว่าสามารถเรียนได้หรือไม่  เช่น  ผู้ที่ไม่มีความอดทนในการ
               เรียน  ผู้ที่มีโรคประจ าตัว  หรือผู้ที่มีความบกพร่องของร่างกาย  เป็นต้น

                              5.  การร าเพลงช้า-เพลงเร็วจะช่วยให้ผู้เรียนได้ฝึกทักษะทางด้านดนตรีอีกด้วย  เช่น  จังหวะ
               หน้าทับ  และท านองเพลง

                       1.2  การเตรียมความพร้อมของผู้เรียนก่อนเริ่มเรียน

                              การเตรียมความพร้อมของผู้เรียนก่อนเริ่มเรียนเป็นขั้นตอนหนึ่งของการเรียนรู้  ที่จะช่วยให้
               ผู้เรียนเริ่มเรียนทางด้านนาฏศิลป์ไทย  มีความเข้าใจในการเรียนและมีความพร้อมในการเรียนมากยิ่งขึ้น  ซึ่ง
               เทคนิคการเตรียมความพร้อมให้ผู้เรียนมีดังนี้
                              1.2.1   การสร้างความสัมพันธ์ระหว่างครูกับผู้เรียน

                                     การสร้างความสัมพันธ์ระหว่างครูกับผู้เรียนเป็นสิ่งส าคัญ  ควรเป็นกิจกรรมแรกที่
               นักเรียนได้เริ่มเรียน  เพราะจะช่วยให้ผู้เรียนรู้สึกผ่อนคลาย  ไม่กลัวครูผู้สอนมากจนเกินไป  การสร้าง
               ความสัมพันธ์ระหว่างครูกับผู้เรียนควรเป็นไปด้วยบรรยากาศที่อบอุ่น  ซึ่งครูผู้สอนแต่ละคนจะใช้วิธีการที่
               ต่างกัน  เช่น  การให้ผู้เรียนแนะน าตัวหน้าชั้นเรียน  การให้ผู้เรียนแสดงความรู้สึกที่มีต่อวิทยาลัยนาฏศิลป

               สุโขทัย  เหตุผลที่เข้ามาเรียนและเลือกเรียนสาขานาฏศิลป์ไทย  ให้ผู้เรียนแสดงความสามารถพิเศษของตนเอง
               เป็นต้น  นอกจากนั้นอาจใช้กิจกรรมละลายพฤติกรรมผู้เรียนหรือการเล่นเกม
                                     ในการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างครูกับผู้เรียนนั้น  นอกจากให้นักเรียนแนะน าตัว

               แล้ว  ครูผู้สอนก็ควรแนะน าตัวเองเช่นเดียวกันเพื่อให้ผู้เรียนเกิดความศรัทราในตัวครูผู้สอน  และสิ่งที่ผู้เรียน
               จะรู้สึกถึงความเอาใจใส่ที่ครูมีต่อผู้เรียน  คือ  ครูต้องจ าผู้เรียนให้ได้  ส าหรับวิธีที่ครูจะจ าผู้เรียนให้ได้นั้น  ครู
               อาจใช้วิธีการจ าลักษณะเด่นของผู้เรียนแต่และคน
                                     นอกจากกิจกรรมสร้างความสัมพันธ์แล้วอีกสิ่งที่ควรปลูกฝังให้กับผู้เรียนคือ  เรื่อง
               ความเชื่อ  การเคารพต่อครู  อาจารย์  มารยาทในการอยู่ร่วมกับผู้อื่นในวิทยาลัยนาฏศิลปสุโขทัย  การให้

               ความเคารพต่อรุ่นพี่  และการให้ความเมตตาต่อรุ่นน้อง
   674   675   676   677   678   679   680   681   682   683   684