Page 680 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 680

674


                              1.2.2  การคัดเลือกผู้เรียน
                                     การเรียนในสาขานาฏศิลป์ไทยจะต้องมีการคัดเลือกตัวผู้เรียนว่าคนไหนต้องเรียน

               เป็นตัวพระ  และคนไหนจะต้องเรียนเป็นตัวนาง  โดยให้ผู้เรียนทั้งหมดยืนเข้าแถวหน้ากระดาน  เรียง
               ตามล าดับไหล่  จากนั้นครูผู้สอนจะพิจารณาจากสรีระของผู้เรียนโดยยึดแนวทางตามที่โบราณก าหนดไว้ดังนี้
                                     ผู้ที่เรียนเป็นตัวพระ จะต้องมีความสูง 156 เซนติเมตรขึ้นไป  ใบหน้ารูปไข่  หรือรูป
               หน้ายาว  หน้าผากต้องสวยเวลาสวมยอดหน้าผากจะต้องรับกับยอด  คอระหง  แขนขาและ   ช่วงตัวจะต้อง

               ยาวเมื่อแต่งกายยืนเครื่องจะดูสง่างาม
                                     ผู้ที่เรียนเป็นตัวนาง จะต้องมีความสูง 150-156 เซนติเมตร  ถ้าสูงมากจะท าให้นุ่ง
               โจงกระเบนไม่สวย  ใบหน้ากลมหรือรูปหัวใจ  หน้าผากต้องกว้างเพื่อให้รับกับชฎา  คางแหลม  แขนกลม  ช่วง
               คอและช่วงตัวสั้น  สะโพกผาย

                                     ในกรณีที่ผู้เรียนที่มีลักษณะไม่ชัดเจนตามที่โบราณก าหนด  จะต้องพิจารณาจาก
               ปัจจัยอื่น ๆ เช่น พิจารณาจากรูปร่างพ่อแม่ของผู้เรียน  ถ้าพ่อแม่รูปร่างสูงก็ให้เรียนเป็นตัวพระ  ลักษณะของ
               มือและเท้า  ถ้ามือเท้าใหญ่ก็มีแนวโน้มเป็นไปได้ว่าในอนาคตผู้เรียนอาจจะมีสรีระที่สูงใหญ่ นอกจากนั้นต้อง
               พิจารณาจากบุคลิกของผู้เรียน  อาจจะสอบถามว่าชอบเล่นกีฬาประเภทไหน  ถ้าผู้เรียนชอบเล่นกีฬาที่โลดโผน

               ก็ควรจะให้เรียนเป็นตัวพระ  หรือผู้เรียนที่ตัวเตี้ยแต่มีรูปหน้าเป็นตัวพระให้ดูบุคลิก  ถ้ามีบุคลิกดูแล้วเข้มแข็ง
               ควรให้เรียนเป็นตัวพระ  แต่ถ้ามีบุคลิกนุ่มนวลควรให้เรียนเป็น   ตัวนาง
                                     ส าหรับผู้เรียนที่มีสรีระไม่ชัดเจนครูผู้สอนควรแนะน าให้ผู้เรียนเปลี่ยนจากตัวพระ

               เป็นตัวนาง  หรือเปลี่ยนจากตัวนางเป็นตัวพระ  โดยให้เหตุผลเช่น  ถ้าเป็นตัวนางแต่ตัวสูงจะหาตัวพระที่มาร า
               คู่ได้ยาก  หรือเป็นตัวพระแต่ตัวเตี้ยก็หาคู่ได้ยากเช่นเดียวกัน  แต่ถ้าผู้เรียนไม่ประสงค์ที่จะเปลี่ยน  เมื่อถึงเวลา
               แสดงครูผู้สอนต้องหาบทบาทหรือให้เป็นตัวแสดงที่เหมาะสม  เช่น  ตัวพระที่มีรูปร่างเล็กก็ให้แสดงเป็นสิน
               สมุทร  กวางทอง  หรือพลายชุมพล  เป็นต้น  ถ้าผู้เรียนที่เป็นตัวนางแต่รูปร่างใหญ่ก็จะต้องให้รับบทบาทที่
               เป็นตัวนางที่เป็นตัวนางใหญ่


                              1.2.3  วิธีการแต่งกายในการฝึกปฏิบัติ
                                     การแต่งกายในการฝึกปฏิบัตินาฏศิลป์ไทย  เป็นการแต่งกายที่สืบทอดมาจากวังสวน
               กุหลาบ  ผู้เรียนจะต้องนุ่งโจงกระเบนสีแดงเพื่อความสะดวกในการปฏิบัติท่าร า  และสืบทอดการแต่งกายที่มี

               มาแต่โบราณ  ดังนั้นก่อนที่ครูจะสอนให้ผู้เรียนนุ่งโจงกระเบนจะต้องอธิบายถึงความส าคัญและเหตุผลในการที่
               ต้องนุ่งโจงกระเบนเสียก่อน  และการนุ่งโจงกระเบนมีเทคนิคดังนี้
                                     การนุ่งโจงกระเบนอาจให้ผู้เรียนฝึกนุ่งด้วยตัวเองหรือจับคู่แล้วช่วยกันนุ่งนั้นขึ้นอยู่

               กับวัตถุประสงค์ของครูผู้สอน  ซึ่งมีประโยชน์แตกต่างกัน  การให้ผู้เรียนนุ่งโจงกระเบนด้วยตัวเองจะท าให้นุ่งได้
               เหมาะกับสรีระของตนเอง  ไม่ต้องนั่งรอเพื่อนมาคอยนุ่งให้ ส าหรับการให้นักเรียนจับคู่นุงโจงกระเบนจะเป็น
               การฝึกให้ผู้เรียนรู้จักช่วยเหลือกัน โดยครูสาธิตและบอกขั้นตอนในการนุ่ง  จากนั้นให้ผู้เรียนฝึกหัดนุ่งด้วย
               ตนเอง  ครูต้องคอยดูวิธีการนุ่งของผู้เรียนให้ถูกต้อง
                                     ขั้นตอนการนุ่งโจงกระเบน เริ่มต้นด้วยจับปลายผ้าสองข้างให้เท่ากัน  ผู้เรียนต้อง

               ขยับร่างกายของตนเองให้อยู่กึ่งกลางของผ้า  ใช้มือขยุ้มจับผ้าบริเวณชายผกทั้งสองข้างขึ้นมาหนึ่งฝ่ามือ  แล้ว
               มัดปลายผ้าโดยใช้วิธีการมัดแบบเงื่อนตาย  จากนั้นให้พับขอบผ้าด้านบนลงมาประมาณ 1 ฝ่ามือ  โดยพับด้าน
               ที่ตนถนัดแล้วม้วนผ้าลงจนถึงกึ่งหนึ่งของผ้า จากนั้นพับทบให้สุดปลายผ้าก่อนจะสอดลงที่ระหว่างขาแล้วดึง

               หางโจงขึ้นไปที่ด้านหลังให้กระชับเหมาะกับสรีระของตนเอง  การกระชับท าโดย ให้ผู้เรียนแบะขาแล้วดึงหาง
               โจงกระเบนขึ้น  ขยับหางโจงเพื่อให้สามารถยืดหยุ่นได้  ต้องไม่ตึงเกินไปไม่หย่อนเกินไป  หลังจากนั้นก็คือต้อง
   675   676   677   678   679   680   681   682   683   684   685