Page 75 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 75
69
สรุป
การจัดความรู้วิธีปฏิบัติที่ดี (Good Practice for Knowledge Management) ในหัวข้อ สร้างสรรค์
หลักสูตร เสริมสร้างเครือข่าย สรรสร้างวิทยากร ได้น าการหลักการหรือทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการจัดการองค์
ความรู้ เกี่ยวกับเรียนรู้ระหว่างท างาน AAR (After Action Review) ซึ่งเป็นขั้นตอนหนึ่งในวงจรการท างาน เป็น
การทบทวนวิธีการท างานทั้งด้านความส าเร็จและปัญหาที่เกิดขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ เพื่อทราบความต้องการ
ของหลักสูตรที่ประชาชนเข้ารับการอบรม เพื่อพัฒนาหลักสูตรที่เป็นความต้องการอย่างแท้จริง เพื่อเสนอแนวทาง
ในการปรับปรุงและพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสกลนคร เพื่อ
น าข้อมูลที่ได้จากการออกส ารวจความต้องการฝึกอบรมไปเป็นแนวทางในการจัดท าแผนและข้อเสนอโครงการเพื่อ
ขอรับการสนับสนุนงบประมาณในปีถัดไป จนเกิดกระบวนการปฏิบัติงาน และการวางแผนการด าเนินงานโครงการ
บริการวิชาการในรูปแบบใหม่เป็นการต่อยอดการด าเนินงานโครงการบริการวิชาการ ของผู้ที่ได้รับการถ่ายทอด
องค์ความรู้ในรูปแบบที่ยั่งยืนและพึ่งพาตนเองได้
ผลส าเร็จของงาน
1. ได้หลักสูตรที่สามารถตอบสนองความต้องการของชุมชนได้อย่างแท้จริง
2. มีเครือข่าย หน่วยงาน ความร่วมมือ ทางด้านวิชาการและงบประมาณ ในการบริการวิชาการแก่ชุมชน
3. เกิดวิทยากรทั้งภายในและภายนอกหน่วยงานเพิ่มขึ้น
เอกสารประกอบผลงาน
ผลจากการส ารวจข้อมูลความต้องการของชุมชนในการ
ต้องการน ากากเม่าเหลือใช้จากกระบวนการท าน้ าเม่า ซึ่ง
ทั้งนี้งานวิจัยและพัฒนาได้เกิดความคิดในการท าสบู่เม่าจาก
กากเม่าเหลือใช้ และเป็นที่สนใจอย่างมาก
หลังจากที่ชาวบ้านนาเชือกได้เข้ามาขอรับบริการค าปรึกษา
กับงานวิจัยและพัฒนาเกี่ยวกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ผ้า
เพื่อให้เกิดความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ จึงท าให้เกิด
ผลิตภัณฑ์ใหม่คือผ้าย้อมมูลควาย จนท าให้รายการเส้นทาง
เศรษฐีเข้ามาท ารายการเพื่อเผยแพร่สู่สาธารณะต่อไป