Page 135 - B.B.A.(Marketing)
P. 135
112
ึ
3.1.2 การเตรียมความพร้อมก่อนเข้าศึกษากอนการเข้าศกษา
่
ิ
ื้
ั
มีการตรวจสอบความรู้พนฐานด้านคณิตศาสตร์ ภาษาองกฤษและการใช้คอมพวเตอร์ โดย
ิ
ี
พจารณาจากผลการสอบคัดเลือกหากพบว่า พนฐานความรู้ไม่เพยงพอก็จัดกิจกรรมสอนเสริมให้นักศึกษา
ื้
จัดอาจารย์ที่ปรึกษาซึ่งทางคณะ/สาขาวิชาได้เตรียมไว้เป็นผู้ให้ค าปรึกษาและแนะแนวแก่นักศึกษาทุกคน
รวมทั้งมีการพัฒนา เสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ให้กับนักศึกษาอย่างต่อเนื่อง ทั้งก่อนเข้าเรียน
และระหว่างเรียน ผ่านกิจกรรมที่เหมาะสม ซึ่งสามารถสอดแทรกในรายวิชาต่าง ๆ ได้
3.2 การควบคุมการดูแลการให้ค าปรึกษาด้านวิชาการและแนะแนวแก่นักศึกษา
สาขาวิชามีการแต่งตั้งอาจารย์ที่ปรึกษาทางวิชาการให้แก่นักศึกษาทุกคน โดยนักศึกษาที่มีปัญหาใน
การเรียน สามารถปรึกษากับอาจารย์ที่ปรึกษาทางวิชาการได้ โดยอาจารย์ของสาขาวิชาทุกคน จะต้องท า
หน้าที่อาจารย์ที่ปรึกษาทางวิชาการให้แก่นักศึกษา และอาจารย์ที่ปรึกษาทุกคนต้องก าหนดวัน-เวลาและ
ชั่วโมง สถานที่ให้ค าปรึกษา โดยมีการประกาศแจ้งให้นักศึกษาทราบอย่างเป็นระบบ เพอให้นักศึกษาเข้า
ื่
ปรึกษาได้ นอกจากนี้อาจมีที่ปรึกษากิจกรรมเพอให้ค าปรึกษาแนะน าในการจัดท ากิจกรรมแก่นักศึกษา
ื่
ึ
3.3 กระบวนการและผลการด าเนินงาน การคงอยู่ การส าเร็จการศึกษา ความพงพอใจและผลการ
ร้องเรียนของนักศึกษา
3.3.1 การคงอยู่ของนักศึกษา
ั
แต่ละปีการศึกษาของนักศึกษาในแต่ละชั้นปี หลักสูตรต้องมีการติดตามจ านวนหรืออตราการ
ื่
คงอยู่ของนักศึกษาในแต่ละรุ่น อย่างน้อย 3 ปีการศึกษาต่อเนื่อง เพอให้เห็นแนวโน้ม (Trend) ด้านการคง
อยู่ของนักศึกษา ในกรณีที่มีแนวโน้มที่ลดลง อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรต้องวิเคราะห์หาสาเหตุ หรือ
ประเด็นส าคัญที่ท าให้เกิดขึ้น แล้วน ามาวางแผนปรับปรุง ด าเนินการตามแผนปรับปรุงดังกล่าวเพอท าให้
ื่
อัตราการคงอยู่ของนักศึกษาในหลักสูตรสูงขึ้นและมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องทุกปี
3.3.2 การส าเร็จการศึกษา
ั
หลักสูตรต้องมีการติดตามจ านวนบัณฑิตหรืออตราการส าเร็จการศึกษาในแต่ละรุ่นตาม
ระยะเวลาที่ก าหนดไว้ในหลักสูตร อย่างน้อย 3 ปีการศึกษาต่อเนื่อง เพอให้เห็นแนวโน้มด้านการส าเร็จ
ื่
การศึกษาของนักศึกษา ในกรณีที่มีแนวโน้มที่ลดลง อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรต้องวิเคราะห์ หาสาเหตุ
ื่
หรือประเด็นส าคัญที่ท าให้เกิดขึ้น แล้วน ามาวางแผนปรับปรุง ด าเนินการตามแผนปรับปรุงดังกล่าวเพอท า
ให้การศึกษาของนักศึกษาในหลักสูตรสูงขึ้นและมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องทุกปี
3.3.3 ความพึงพอใจและผลการจัดการข้อร้องเรียนของนักศึกษา
อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร มีการใช้เครื่องมือที่เหมาะสมในการประเมินความพงพอใจของ
ึ
นักศึกษา ในประเด็นความพงพอใจของนักศึกษาต่อกระบวนการที่ด าเนินการให้กับนักศึกษาตามกิจกรรม
ึ
ด้านการคงอยู่และการส าเร็จการศึกษา รวมทั้งผลการจัดการข้อร้องเรียนของนักศึกษา อย่างน้อย 3 ปี
ั
ื่
ื่
ต่อเนื่อง เพอให้เห็นแนวโน้มในการด าเนินงาน สามารถน าข้อมูลมาแปลผลเพอการพฒนาได้อย่างมี
ประสิทธิผล
4. อาจารย์
หลักสูตรให้ความส าคัญกับคุณภาพของอาจารย์ ซึ่งเป็นปัจจัยส าคัญในการผลิตบัณฑิตจึงมีการ
ก าหนดระบบและกลไก ในประเด็นเกี่ยวกับการบริหารและพฒนาอาจารย์ คุณภาพอาจารย์และผลที่เกิด
ั
กับอาจารย์ เพอให้ได้อาจารย์ที่มีคุณภาพเหมาะสม มีคุณสมบัติสอดคล้องกับสภาพบริบท ปรัชญา
ื่
หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการตลาด (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ.2565) คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร