Page 135 - B.B.A.(Marketing)
P. 135

112


                                                                       ึ
                         3.1.2 การเตรียมความพร้อมก่อนเข้าศึกษากอนการเข้าศกษา
                                                             ่
                                                                                                ิ
                                                   ื้
                                                                             ั
                              มีการตรวจสอบความรู้พนฐานด้านคณิตศาสตร์ ภาษาองกฤษและการใช้คอมพวเตอร์ โดย
                    ิ
                                                                        ี
                  พจารณาจากผลการสอบคัดเลือกหากพบว่า พนฐานความรู้ไม่เพยงพอก็จัดกิจกรรมสอนเสริมให้นักศึกษา
                                                         ื้
                  จัดอาจารย์ที่ปรึกษาซึ่งทางคณะ/สาขาวิชาได้เตรียมไว้เป็นผู้ให้ค าปรึกษาและแนะแนวแก่นักศึกษาทุกคน
                  รวมทั้งมีการพัฒนา เสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ให้กับนักศึกษาอย่างต่อเนื่อง  ทั้งก่อนเข้าเรียน
                  และระหว่างเรียน ผ่านกิจกรรมที่เหมาะสม ซึ่งสามารถสอดแทรกในรายวิชาต่าง ๆ ได้

                     3.2 การควบคุมการดูแลการให้ค าปรึกษาด้านวิชาการและแนะแนวแก่นักศึกษา
                         สาขาวิชามีการแต่งตั้งอาจารย์ที่ปรึกษาทางวิชาการให้แก่นักศึกษาทุกคน โดยนักศึกษาที่มีปัญหาใน

                  การเรียน สามารถปรึกษากับอาจารย์ที่ปรึกษาทางวิชาการได้ โดยอาจารย์ของสาขาวิชาทุกคน จะต้องท า
                  หน้าที่อาจารย์ที่ปรึกษาทางวิชาการให้แก่นักศึกษา และอาจารย์ที่ปรึกษาทุกคนต้องก าหนดวัน-เวลาและ

                  ชั่วโมง สถานที่ให้ค าปรึกษา โดยมีการประกาศแจ้งให้นักศึกษาทราบอย่างเป็นระบบ เพอให้นักศึกษาเข้า
                                                                                            ื่
                  ปรึกษาได้ นอกจากนี้อาจมีที่ปรึกษากิจกรรมเพอให้ค าปรึกษาแนะน าในการจัดท ากิจกรรมแก่นักศึกษา
                                                         ื่
                                                                                          ึ
                     3.3 กระบวนการและผลการด าเนินงาน การคงอยู่ การส าเร็จการศึกษา ความพงพอใจและผลการ
                         ร้องเรียนของนักศึกษา
                         3.3.1 การคงอยู่ของนักศึกษา

                                                                                                   ั
                              แต่ละปีการศึกษาของนักศึกษาในแต่ละชั้นปี หลักสูตรต้องมีการติดตามจ านวนหรืออตราการ
                                                                          ื่
                  คงอยู่ของนักศึกษาในแต่ละรุ่น อย่างน้อย 3 ปีการศึกษาต่อเนื่อง เพอให้เห็นแนวโน้ม (Trend) ด้านการคง
                  อยู่ของนักศึกษา ในกรณีที่มีแนวโน้มที่ลดลง อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรต้องวิเคราะห์หาสาเหตุ หรือ
                  ประเด็นส าคัญที่ท าให้เกิดขึ้น แล้วน ามาวางแผนปรับปรุง ด าเนินการตามแผนปรับปรุงดังกล่าวเพอท าให้
                                                                                                    ื่
                  อัตราการคงอยู่ของนักศึกษาในหลักสูตรสูงขึ้นและมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องทุกปี

                         3.3.2 การส าเร็จการศึกษา
                                                                       ั
                              หลักสูตรต้องมีการติดตามจ านวนบัณฑิตหรืออตราการส าเร็จการศึกษาในแต่ละรุ่นตาม
                  ระยะเวลาที่ก าหนดไว้ในหลักสูตร อย่างน้อย 3 ปีการศึกษาต่อเนื่อง เพอให้เห็นแนวโน้มด้านการส าเร็จ
                                                                               ื่
                  การศึกษาของนักศึกษา ในกรณีที่มีแนวโน้มที่ลดลง อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรต้องวิเคราะห์ หาสาเหตุ

                                                                                                      ื่
                  หรือประเด็นส าคัญที่ท าให้เกิดขึ้น แล้วน ามาวางแผนปรับปรุง ด าเนินการตามแผนปรับปรุงดังกล่าวเพอท า
                  ให้การศึกษาของนักศึกษาในหลักสูตรสูงขึ้นและมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องทุกปี

                         3.3.3 ความพึงพอใจและผลการจัดการข้อร้องเรียนของนักศึกษา
                              อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร มีการใช้เครื่องมือที่เหมาะสมในการประเมินความพงพอใจของ
                                                                                                ึ
                  นักศึกษา ในประเด็นความพงพอใจของนักศึกษาต่อกระบวนการที่ด าเนินการให้กับนักศึกษาตามกิจกรรม
                                          ึ
                  ด้านการคงอยู่และการส าเร็จการศึกษา รวมทั้งผลการจัดการข้อร้องเรียนของนักศึกษา อย่างน้อย 3 ปี
                                                                                             ั
                                                                                      ื่
                            ื่
                  ต่อเนื่อง เพอให้เห็นแนวโน้มในการด าเนินงาน สามารถน าข้อมูลมาแปลผลเพอการพฒนาได้อย่างมี
                  ประสิทธิผล
                  4. อาจารย์

                         หลักสูตรให้ความส าคัญกับคุณภาพของอาจารย์ ซึ่งเป็นปัจจัยส าคัญในการผลิตบัณฑิตจึงมีการ

                  ก าหนดระบบและกลไก ในประเด็นเกี่ยวกับการบริหารและพฒนาอาจารย์ คุณภาพอาจารย์และผลที่เกิด
                                                                     ั
                  กับอาจารย์ เพอให้ได้อาจารย์ที่มีคุณภาพเหมาะสม มีคุณสมบัติสอดคล้องกับสภาพบริบท ปรัชญา
                               ื่

                    หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการตลาด (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ.2565)            คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
   130   131   132   133   134   135   136   137   138   139   140