Page 15 - schoolmentor2-67
P. 15
14
5. แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและอภิปรายร่วมกันในชั้นเรียน โดยนักเรียนแต่ละคนสามารถ
ั
ั
ตรวจดูแต้มสะสม เหรียญรางวัลหรือของรางวัลที่ได้รับ อนดับผู้น า (20 อนดับแรก) และกราฟแสดง
ระดับความก้าวหน้าได้ โดยผ่านระบบการจัดการเรียนรู้นอกจากนี้เมื่อนักเรียนสะสมแต้มได้ครบทุก ๆ
200 แต้ม จะได้รับเงินเสมือน 1 สตรีมพอยท์ (Steam Points) ซึ่งสามารถน าไปแลกซื้อของรางวัล
ื่
ิ
พเศษต่างๆ ได้ เช่น ซื้อค าใบ้เพอเป็นตัวช่วยส าหรับทายปริศนาต่าง ๆ ซื้อเวลาเพมเพอขยาย
ื่
ิ่
ระยะเวลาในการท างานมอบหมายที่ก าหนด เป็นต้น
จากนั้นน าแต้มสะสมของนักเรียนทุกคนจะถูกแปลเป็นคะแนนในรายวิชา เป็นต้น เกมมิฟเค
ิ
ชัน คือ หนึ่งในทางออกที่สามารถยกระดับการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
ิ
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบเกมมิฟชันในครั้งนี้ ช่วยบ่มเพาะให้ผู้เรียนเกิดผลลัพธ์ที่พง ึ
ประสงค์ตามมาตรฐานการศึกษาของชาติทั้ง 3 ด้าน ได้แก ่
1. การเป็นผู้เรียนรู้ ผู้เรียนมีความเพยรพยายาม ใฝ่เรียนรู้ และมีทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิต
ี
เนื่องจากผู้เรียนแต่ละคนได้รับการกระตุ้นให้เกิดการพฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง ผ่านการทบทวน
ั
ฝึกฝนทักษะทางภาษา ตลอดจนการค้นคว้าความรู้เพมเติมจากภายนอก เพื่อให้ตนเองได้รับคะแนนที่
ิ่
สูงขึ้น และได้รับเหรียญตรายศเป็นรางวัล นอกจากนี้ผู้เรียนยังมีความตระหนักรู้ถึงความสนใจและ
ศักยภาพที่แท้จริงของตนเองมากยิ่งขึ้น ตลอดจนสามารถก าหนดเป้าหมายก่อนการลงท ามือกระท าสิ่ง
ต่าง ๆ ได้อย่างชัดเจน
2. การเป็นผู้ร่วมสร้างสรรค์นวัตกรรม ผู้เรียนได้รับการพฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21 และมี
ั
ความฉลาดทางดิจิทัลมากยิ่งขึ้น เนื่องจากผู้เรียนจ าเป็นต้องเข้าร่วมกิจกรรมการเรียนรู้ผ่านระบบ
ออนไลน์ รวมไปถึงต้องท าภารกิจและติดตามข่าวสารต่าง ๆ ของเกมมิฟเคชันในแต่ละสัปดาห์ผ่าน
ิ
Web Application อย่างสม่ าเสมอ จึงเป็นการปลูกฝังและบ่มเพราะทักษะในศตวรรษที่ 21 และ
ความฉลาดทางดิจิทัลให้กับผู้เรียนอีกทางหนึ่ง
3. การเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง ผู้เรียนมีความเคารพต่อกฎ กติกา และผลการแข่งขันที่เกิดขึ้น
ในระหว่างการจัดการเรียนรู้แบบเกมมิฟเคชัน นอกจากนี้ผู้เรียนยังแสดงออกถึงความสามารถในการ
ิ
ั
ท างานร่วมกันและมีความสามัคคีในหมู่คณะ อนจะเห็นได้จากการที่ผู้เรียนร่วมมือร่วมใจกัน ในการ
แข่งขันที่จัดขึ้นแต่ละสัปดาห์
คู่มือกิจกรรมการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบเกมมิฟิเคชันเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการแก้ปัญหาและพัฒนาผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน