Page 17 - schoolmentor2-67
P. 17

16



                                                           ิ
                       จากภาพที่ 1 กลไกของเกมที่ใช้แนวคิดเกมมฟิเคชัน มีองค์ประกอบ 5 ขั้นตอน ดังนี้
                       1. คะแนนสะสม (Points) เป็นสิ่งที่ใช้วัดความส าเร็จจากการใช้งาน ซึ่งคะแนนมักจะถูก

               ก าหนดไว้ในการท ากิจกรรมต่าง ๆ และจะสะสมไปเรื่อย ๆ ในช่วงระยะเวลาหนึ่ง

                                                                          ึ
                       2. เหรียญตราสัญลักษณ์ (Badges) เป็นเสมือนของที่บ่งบอกถงความพิเศษบางอย่าง ซึ่งต้อง
                               ิ
               ท าตามกิจกรรมพเศษที่ก าหดนไว้ หรือมีเงื่อนไขพเศษในการได้มา เช่น Badge ที่ได้รับเมื่อมีการ
                                                          ิ
               Check-in ใน Foursquare

                                                                                  ิ่
                       3. ระดับขั้น (Levels) พบเห็นได้ในเกมทุกเกม คือ มีระดับความยากที่เพมขึ้นเรื่อย ๆ เพื่อให้
               ผู้เรียนรู้สึกว่าต้องใช้ความพยายามในการเอาชนะ และเมื่อชนะได้ จะเกิดความภูมิใจ ซึ่งเป็นเหมือน

               ความส าเร็จเล็ก ๆ ในการเล่น

                                ั
                                                              ั
                       4. ตารางอนดับ (Leaderboard) เป็นการจัดอนดับจากคะแนนสะสมในช่วงเวลาหนึ่ง เพอ
                                                                                                 ื่
                                                                                              ั
               กระตุ้นให้เกิดการแข่งขันขึ้นมาระหว่างผู้เล่นภายในเกม ตัวอย่างของ Foursquare คือ การจัดอนดับ
               ตามคะแนน Check-in ของแต่ละเมือง
                       5. การถูกท้าทาย (Challenges) มักจะเป็นอะไรที่ยากเกินกว่าจะท าคนเดียวได้ คล้ายกับ
               การเป็นการชักชวนกลุ่มเพื่อนให้มาท ากิจกรรมบางอย่าง



               ขั้นตอนการออกแบบกิจกรรมการเรียนการสอนตามแนวทางเกมมิฟิเคชัน 6 ขั้นตอน ดังนี้
































                                      ภาพที่ 2 ขั้นตอนการน าเกมมาใช้กับการศึกษา



               คู่มือกิจกรรมการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบเกมมิฟิเคชันเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการแก้ปัญหาและพัฒนาผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน
   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22