Page 165 - 4-8coursedetail
P. 165
155
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
หมวดวิชาศึกษาทั่วไป
ความรับผิดชอบหลัก ความรับผิดชอบรอง
ทักษะการวิเคราะห์
ทักษะ
ทักษะทาง ความสัมพันธ์ เชิงตัวเลข
คุณธรรม จริยธรรม ความรู้ การสื่อสาร และ
รายวิชา ปัญญา ระหว่างบุคคล การใช้เทคโนโลยี
และความรับผิดชอบ
สารสนเทศ
1 2 3 4 5 1 2 3 4 1 2 3 1 2 3 4 1 2 3 4
1. จัดท า Curriculum Mapping ให้ครอบคลุมมาตรฐานผลการเรียนรู้ของหมวดวิชาศึกษาทั่วไป
2. ก าหนดให้ทุกรายวิชาต้องมีผลการเรียนรู้ที่เป็นความรับผิดชอบหลัก () อย่างน้อย 1 ข้อ ใน 3 ด้าน คือ 1) คุณธรรม จริยธรรม 2) ความรู้ และ 3) ทักษะทางปัญญา
ส าหรับผลการเรียนรู้อีก 2 ด้าน คือ 4) ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ และ 5) ทักษะการวิเคราะห์เชงตัวเลขการสื่อสารและการใชเทคโนโลยีสารสนเทศ
ิ
้
ต้องมีผลการเรียนรู้อย่างน้อย 1 ข้อ โดยจะเป็นความรับผิดชอบหลัก () หรือความรับผิดชอบรอง () ก็ได้
3. ก าหนดแต่ละรายวิชาในทุกๆ หมวดวิชาต้องมีผลการเรียนรู้ครบทุกด้าน อย่างน้อยร้อยละ 50 ส่วนแต่ละรายวิชาที่เหลืออีกร้อยละ 50 ต้องมีผลการเรียนรู้อย่างน้อย 3 ด้าน คือ
ด้านคุณธรรม จริยธรรม ด้านความรู้ และด้านทักษะทางปัญญา และรวมทั้งหลักสูตรต้องมีผลการเรียนรู้ครบทุกด้าน
4. ไม่ควรก าหนดความรับผิดชอบหลัก () และความรับผิดชอบรอง () ที่เหมือนกันทั้งหลักสูตร
155