Page 40 - 7-3eMeeting
P. 40

๒๖

                                     ๘) การประชุมปฏิบัติการ คือ การประชุมของคณะบุคคลที่ปฏิบัติงานประเภท
               เดียวกัน เพื่อแสวงความรู้ ความเข้าใจ และแนวทางปฏิบัติงานให้บังเกิดสัมฤทธิผลสูงสุด

                                                                                                        ื่
                                     ๙) การประชุมสัมมนา คือ การประชุมเฉพาะกลุ่มแบบหนึ่งตามหัวข้อที่กำหนด เพอ
               ประมวลข้อคิดและเสนอแนะจากที่ประชุม ผู้เข้าร่วมสัมมนาจะมาจากแหล่งต่าง ๆ กัน
                                     ๑๐) การประชุมชี้แจง คือ การประชุมที่ผู้รับผิดชอบของหน่วยงาน เรียกบุคคลที่

               เกี่ยวข้องในหน่วยงานนั้นมารับทราบข้อเท็จจริง แนวทางการปฏิบัติ โดยไม่มีการอภิปราย แลกเปลี่ยนความ

               คิดเห็นโดยตรง
                                                                                                        ้
                                     ๑๑) การประชุมใหญ่ คือ การประชุมที่เปิดโอกาสให้สมาชิกขององค์การทั้งหมดเขา
               ร่วมแสดงความคิดเห็นตามเวลาที่กำหนดไว้ในข้อบังคับองค์การนั้น ๆ


                              ๓.๑.๑.๒ หลักการจัดทำระเบียบวาระการประชุม

                                     ระเบียบวาระการประชุม หมายถึง รายการที่กำหนดไว้ในการประชุมแต่ละครั้ง
                                    ื่
               ตามลำดับก่อน-หลัง เพอปรึกษาหารือกันในที่ประชุม ซึ่งการกำหนดระเบียบวาระการประชุมแตกต่างกัน
               ตามแต่ละองค์กร โดยในคู่มือฉบับนี้ ใช้หลักการจัดทำระเบียบวาระการประชุม ดังนี้
                                                    ี่
                                     ๑) ระเบียบวาระท ๑ เรื่องแจ้งให้ที่ประชุมทราบ  โดยมีวาระย่อย ดังนี้
                                            (๑) วาระที่ ๑.๑ เรื่องที่ประธานแจ้งที่ประชุม

                                            (๒) วาระที่ ๑.๒ เรื่องที่เลขานุการแจ้งที่ประชุม
                                                                                     ี
                                     ๒) ระเบียบวาระที่ ๒ เรื่องรับรองรายงานการประชุม (ถ้าม)
                                                                    ้
                                     ๓) ระเบียบวาระที่ ๓ เรื่องสืบเนื่อง (ถามี)
                                                                 ื่
                                     ๔) ระเบียบวาระที่ ๔ เรื่องเสนอเพอพิจารณา
                                                                 ื่
                                     ๕) ระเบียบวาระที่ ๕ เรื่องเสนอเพอทราบ
                                     ๖) ระเบียบวาระที่ ๖ เรื่องอื่น ๆ (ถ้ามี)


                              ๓.๑.๑.๓ หลักการเลือกห้องประชุม

                                     ฝ่ายเลขานุการหรือผู้ได้รับมอบหมายจะต้องเลือกห้องประชุมให้เหมาะสมกับจำนวน
                                                                                                    ี
               ผู้เข้าประชุม มีการจองห้องประชุมอย่างถูกต้องตามระบบก่อนการประชุม ควรมีประตูทางเข้าออกเพยงทาง
                      ื่
               เดียวเพอป้องกันการรบกวนขณะที่มีผู้เดินผ่าน และห้องประชุมควรเป็นห้องที่ผู้เข้าประชุมทุกคนสามารถ
               มองเห็นและได้ยินเสียงซึ่งกันและกันได้อย่างชัดเจน และที่สำคัญโต๊ะของเลขานุการหรือผู้จดรายงาน

               การประชุมควรจะอยู่ในตำแหน่งที่มองเห็นผู้เข้าร่วมประชุมได้ทั้งหมด และสะดวกในการเข้าออกห้องประชุม

               เพื่อรับส่งข่าวสารโดยไม่รบกวนที่ประชุม
   35   36   37   38   39   40   41   42   43   44   45